Trung Quốc sắp mất “con bài” độc quyền đất hiếm

Google News

Nhật Bản có thể làm mất độc quyền của Trung Quốc trên thị trường kim loại đất hiếm và mất luôn đòn bẩy gây sức ép chính trị.
 

Nhật Bản phụ thuộc 100% vào nhập khẩu kim loại đất hiếm.

Trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Nhật Bản gần đảo Minami Torishima ở Thái Bình Dương, các nhà địa chất đã phát hiện các mỏ đất hiếm khổng lồ với trữ lượng gấp 100 lần tổng trữ lượng của tất cả các mỏ đất hiếm được thăm dò trên thế giới.

Các mỏ đất hiếm này đã được phát hiện nằm ở độ sâu 2-4 mét dưới đáy biển. Mặc dù các mỏ có nguồn đất hiếm khổng lồ nằm ở độ sâu 5.700 mét so với mặt nước biển, nhưng quá trình khai thác có thể thực hiện với chi phí thấp. Đó là ý kiến của giáo sư Yasuhiro Kato của Trường Đại học Tokyo. Ông cũng cho biết rằng, các công việc thăm dò địa chất sẽ tiếp tục khoảng hai năm và sau đó sẽ bắt đầu đi vào khai thác.

Nếu sự việc tiến triển theo đúng kế hoạch, đây sẽ là một cuộc cách mạng trên thị trường kim loại đất hiếm.

Chuyên gia Valery Kistanov, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản của Viện Nghiên cứu Viễn Đông, nhận xét: “Sự kiện này là vô cùng quan trọng, thậm chí có thể có ý nghĩa thời đại. Nhật Bản phụ thuộc 100% vào nhập khẩu kim loại đất hiếm.

Nguyên liệu đất hiếm được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô và điện tử. Đây là hai trụ cột của nền kinh tế Nhật Bản. Tokyo đã rút bài học cay đắng từ các sự kiện năm 2010. Khi mối quan hệ Nhật-Trung căng thẳng vì quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, Trung Quốc (nhà cung cấp độc quyền của nguyên liệu này) bắt ép, ngừng xuất khẩu kim loại đất hiếm sang Nhật Bản”.

Các mỏ kim loại đất hiếm mới có thể giúp Nhật Bản không còn phụ thuộc vào Trung Quốc nữa. Bởi vì chỉ riêng một giàn khoan trên biển khai thác kim loại đất hiếm gần đảo Minami Torishima ở vùng Thái Bình Dương có thể đáp ứng nhu cầu của Nhật Bản về nguyên liệu này trong thời gian một năm. Và đó là khối lượng rất lớn, khi biết rằng Nhật Bản nhập khẩu một nửa tổng sản lượng kim loại đất hiếm trên thế giới.

Các dự án ở biển là xu hướng mới trong lĩnh vực khai thác các kim loại đất hiếm. Trong quá trình thực hiện các dự án này, nhu cầu thế giới về đất hiếm Trung Quốc sẽ giảm mạnh. Nếu cung vượt cầu, giá nguyên liệu đất hiếm sẽ giảm xuống. Như vậy, Trung Quốc có thể mất vị thế độc quyền trên thị trường kim loại đất hiếm cũng như các khoản lợi nhuận kếch xù mà nước này hiện kiếm được.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:





Theo VOR

Bình luận(0)