Phe đối lập Syria “trên bảo dưới không nghe”

Google News

Phe đối lập Syria đang rối ren, khi người đứng đầu nhóm đối lập chính tuyên bố từ chức và phe nổi dậy trong nước bác bỏ thủ tướng lâm thời.

 
 Chủ tịch phe đối lập Syria Sheikh Moaz al-Khatib (giữa, trái) nói chuyện với thủ tướng lâm thời vừa được bầu Ghassan Hitto (giữa, phải)

Chủ tịch phe đối lập Syria Sheikh Moaz al-Khatib (giữa, trái) nói chuyện với thủ tướng lâm thời vừa được bầu Ghassan Hitto (giữa, phải)

Thủ tướng lâm thời Hitto nhận được đa số phiếu 35/48 phiếu trong cuộc bầu chọn tại phiên họp của liên minh hôm thứ Ba tuần trước. Tuy nhiên, nhiều nhân vật bất đồng có tiếng tăm tẩy chay cuộc bỏ phiếu, với cáo buộc rằng ông Hitto là một con chốt của nhóm Huynh đệ Hồi giáo của Syria và các quyền lực bên ngoài như Qatar,  nước đã hoan nghênh việc bầu chọn ông.

Chủ tịch Liên minh Quốc gia Syria bất ngờ từ chức

Mouaz al-Khatib, người đứng đầu Liên minh Quốc gia Syria loan báo từ chức trên trang Facebook của ông.
 
Theo VOA, ông Khatib than phiền rằng cộng đồng quốc tế đã không hành động đủ để giúp nhân dân Syria tự vệ trước các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong một tuyên bố, ông Khatib nói ông giữ lời hứa rằng ông sẽ từ chức nếu các thành viên trong liên minh bước qua những “làn ranh không thể vượt qua”. Ông không nói đó là làn ranh đó là gì.
 
Ông Khatib trước đó đã phản đối việc chọn một doanh nhân có quá trình học vấn ở Mỹ, ông Ghassan Hitto, làm thủ tướng lâm thời cho các khu vực của Syria, do phe nổi dậy nắm giữ.
 
Việc chọn ông Hitto tại một cuộc họp của phe đối lập ở Istanbul đã làm suy yếu thẩm quyền của ông Khatib với vai trò người đứng đầu liên minh.
 
Ông Khatib, một người Hồi giáo ôn hòa, đã lãnh đạo liên minh từ tháng 11 năm ngoái, khi phong trào của những người sống lưu vong tự tái cấu trúc trong cố gắng là đại diện cho một mặt trận đoàn kết hơn đối với các nước hỗ trợ họ trong khối Arập và phương Tây.
 
Ông Khatib chạy khỏi Syria năm ngoái, là một người được nhiều được nhiều người dân Syria kính trọng vì ông là một nhà thuyết giáo của đền thờ Umayyad ở Damascus và ông đã từng phản đối sự cai trị của ông Assad, mặc dù nhiều lần bị tù tội.
 
Trước đây trong năm, ông đã đề nghị đối thoại với các giới chức Syria để đổi lại việc phóng thích tập thể các nhân vật đối lập bị cầm giữ, và điều này đã gây phẩn nộ cho các thành viên trong liên minh, những người nhất mực đòi loại trừ ông Assad trước khi có bất cứ cuộc nói chuyện nào.

Ngoại trưởng John Kerry nói rằng ông rất tiếc khi nghe tin ông Khatib từ chức. Tuy nhiên, trong những nhận định đưa ra tại Baghdad ngày 24/3, Ngoại trưởng Kerry nói rằng thay đổi lãnh đạo trong phe đối lập là điều “hầu như không tránh khỏi”.
 
Quân nổi dậy không chấp nhận thủ tướng lâm thời
 
Tình thế rối ren lại càng trở nên nghiêm trọng hơn với tuyên bố của phát ngôn viên của nhóm nổi dậy bên trong Syria rằng Quân đội Syria Tự do không thừa nhận ông Hitto là thủ tướng. Ông Louay Almokdad nói với các hãng tin Tây phương rằng ông Hitto không được bầu lên một cách hợp lệ vì không có sự đồng thuận về tư cách ứng viên của ông.

Các thành viên khác của nhóm nổi dậy nói rằng họ không cần thủ tướng vì họ đã quản trị các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của họ.

Giám đốc trung tâm Carnegie nghiên cứu về Trung Đông, ông Paul Salem nói rằng phe đối lập Syria đã rối ren vì những tranh cãi nội bộ từ khi cuộc nổi dậy chống ông Assad bắt đầu vào năm 2011. Ông nói, “Phe nổi dậy đã tỏ ra không đoàn kết, không đại diện cho một mặt trận có tính thuyết phục đối với những người đang chiến đấu bên trong Syria lẫn cộng đồng khu vực hay cộng đồng quốc tế muốn hỗ trợ cho họ.”
 
Trong một diễn tiến tích cực đối với phe đối lập là một số thành viên thuộc phái Hồi giáo thiều số Alawite của Tổng thống Assad đã tụ họp ở Cairo hôm Chủ nhật để bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc nổi dậy và tự tách ra xa khỏi chính phủ của họ.
 
Trong khi đó, Tổ chức Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh cho biết trong cuộc giao tranh mới nhất ở Syria, phe nổi dậy đã chiếm được dải đất  dài 25 km gần biên giới hướng nam Syria, giáp ranh với Jordan và cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.
 
Tổ chức này nói rằng quân nổi dậy chiếm nhiều trạm kiểm soát của quân đội trong khu vực chiến lược trong mấy ngày gần đây, đã làm suy yếu thêm quyền kiểm soát của ông Assad.
 
Israel nói rằng lực lượng của họ ở Golan đã bắn trả lại một địa điểm ở Syria hôm Chủ nhật. Hiện chưa rõ, binh sĩ Syria hay nhóm nổi dậy đã gây ra phản ứng từ phía Israel. Binh sĩ Israel đã bị tấn công nhiều lần từ trong lãnh thổ của Syria trong những tuần lễ gần đây, khiến Israel lên tiếng cảnh báo rằng họ sẽ truy cứu trách nhiệm đối với chính phủ Syria về bất cứ sự vi phạm nào đối với thỏa thuận ngưng bắn từ nhiều thập kỷ nay giữa hai nước.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Văn Bình

Bình luận(0)