Mỹ sẵn sàng giáng trả “mọi hành động” của Triều Tiên

Google News

(Kiến Thức) - Lầu Năm Góc tuyên bố sẵn sàng giáng trả mọi hành động khiếu khích, sau khi Triều Tiên đe dọa tấn công các mục tiêu của Mỹ ở Guam, Hawaii và trên lãnh thổ nước này.

 Tên lửa tầm xa của Triều Tiên trong lễ duyệt binh.


Tên lửa Triều Tiên đã "lên bệ phóng"

Triều Tiên tuyên bố đã đặt các đơn vị tên lửa vào tư thế sẵn sàng chiến đấu cao nhất và tiếp tục đe dọa tấn công các căn cứ quân sự Mỹ và Hàn Quốc.

KCNA, hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên, và Đài phát thanh trung ương chiều 26/3 đã phát đi thông báo mới nhất của Bộ tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên, nói rằng tất cả các đơn vị pháo binh chiến trường - trong đó có các đơn vị tên lửa chiến lược và trọng pháo tầm xa - hiện đang  ở “tư thế sẵn sàng chiến đấu cao nhất".

“Kể từ lúc này, Tổng tư lệnh Quân đội Nhân dân Triều Tiên ra lệnh đặt toàn bộ pháo binh vào tư thế chiến đấu số 1, trong đó pháo binh tầm xa và đơn vị tên lửa chiến lược sẽ nhắm tới tất cả các mục tiêu kẻ thù, các căn cứ quân sự ở Mỹ, Hawaii và Guam,” theo KCNA.

Phát ngôn viên của Đài phát thanh trung ương đọc thông báo của quân đội, tuyên bố rằng các đơn vị  này “sẽ nhắm vào tất cả các mục tiêu… trên đất liền của Mỹ cũng như ở Hawaii và Guam”. Các mục tiêu cũng gồm cả Hàn Quốc, với cảnh báo rằng phát đạn đầu tiên sẽ khiến “mọi thứ bị nổ tung và biến thành tro bụi”.

Đây là tuyên bố mới nhất trong một loạt các lời lẽ hiếu chiến của Bình Nhưỡng, bao gồm cả đe dọa thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu vào lãnh thổ Mỹ.

Mỹ sẵn sàng giáng trả "mọi hành động khiêu khích" của Triều Tiên

Lầu Năm Góc coi những tuyên bố trên  của Triều Tiên là "lời lẽ hiếu chiến". George Little, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tuyên bố: "Chúng tôi rất quan tâm tới mọi lời đe dọa mà Triều Tiên đưa ra. Chúng tôi ghi nhận một cách rất nghiêm túc tất cả những gì họ nói và tất cả mọi thứ họ làm. Bình Nhưỡng cần chấm dứt những tuyên bố đe dọa hòa bình bởi điều đó sẽ không có lợi cho bất cứ ai cả".

Ông Little đặt câu hỏi: "Triều Tiên sẽ đạt được  gì từ những lời đe dọa hay các hành động khiêu khích? Hành động của Triều Tiên chỉ tiếp tục làm cho nước này tự cô lập và làm giảm đi các nỗ lực quốc tế hướng tới hòa bình và ổn định ở Đông Bắc Á". Ông khẳng định: "Chúng tôi sẵn sàng đối phó với bất kỳ động thái nào của Bình Nhưỡng".

Các chuyên gia nhận định Triều Tiên không có đủ khả năng để thực hiện những lời đe dọa gần đây.

James Hardy, người biên tập của tạp chí Quốc phòng hàng tuần IHS Jane về khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: "Theo những gì mà chúng tôi biết về kho vũ khí hiện tại của Triều Tiên, Bình Nhưỡng chỉ có tên lửa tầm ngắn và tầm trung  có thể bắn tới Hàn Quốc (và có lẽ cả Nhật Bản). Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên có tên lửa tầm xa có thể tấn công lục địa, căn cứ Guam hay Hawaii của Mỹ".

Lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng được đưa ra đúng vào ngày Hàn Quốc đánh dấu kỷ niệm 3 năm sau vụ chìm tàu hộ tống Cheonan làm 46 thủy thủ sĩ quan thiệt mạng.

Phát biểu tại Nghĩa trang quốc gia ở Daejeon - nơi chôn cất các thủy thủ của tàu Cheonan bị đánh chìm, Tổng thống Park nói: “Cách thức duy nhất giúp Triều Tiên sống còn là tự nguyện từ bỏ vũ khí hạt nhân, tên lửa, thái độ khiêu khích và hành động đe dọa. Triều Tiên phải thay đổi để trở thành một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cũng kêu gọi quân đội sẵn sàng chiến đấu ở mức cao nhất và giáng trả ngay lập tức mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Anh Hugo Swire cho rằng chế độ ở Bình Nhưỡng vẫn còn "rất khó lường" và hy vọng  Trung Quốc giúp can thiệp để kiềm chế nước láng giềng Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:







'
Nguyên Thảo (theo Telegraph)

Bình luận(0)