Chiến tranh Triều Tiên: Quá khứ đẫm máu, hiện tại khó lường!

Google News

(Kiến Thức) - "Cuộc chiến tranh Triều Tiên không phải là quá khứ mà là hiện tại”. 

 Máy bay Mỹ ném bom rải thảm xuống thủ đô Bình Nhưỡng trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Đáng chú ý, người nói ra câu nói bất hủ này lại không phải là một triết gia mà là một viên tướng, mà là tướng ba sao Je Seung-yoo, Cục trưởng Cục tác chiến quân đội Hàn Quốc.

Từ mấy tháng nay, bán đảo Triều Tiên đã ở bên “miệng hố chiến tranh”. Bình Nhưỡng dọa dùng tên lửa, vũ khí hạt nhân tấn công Hàn Quốc, các căn cứ quân Mỹ ở Okinawa, Guam và thậm chí cả lãnh thổ Mỹ. Về phần mình, phía Mỹ đã “vác” cả các loại máy bay ném bom chiến lược có thể mang vũ khí hạt nhân như “pháo đài bay” B-52 và máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2 tiên tiến nhất tham gia tập trận chung với quân đội Hàn Quốc.

Dường như cả hai bên đã quên rằng Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 là một trong những cuộc chiến tranh lớn nhất, đẫm máu nhất trong thế kỷ 20.

Hơn 4 triệu người thiệt mạng

Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 đã khiến cho 4 triệu người của cả hai bên bị thiệt mạng, trong đó có 2,5 triệu người Bắc Triều Tiên (Triều Tiên)  và 1 triệu người Nam Triều Tiên (Hàn Quốc). Trung Quốc cũng có đến gần 1 triệu Chí nguyện quân bị thương vong, trong khi Mỹ có 54.246 binh sĩ tử trận và 103.284 binh sĩ khác bị thương.

Tổng cộng, có tới 4,5 triệu người ở miền Bắc Triều Tiên phải rời bỏ nhà cửa. Đến cuối năm 1953, dân số của miền Bắc Triều Tiên chỉ còn bằng một nửa dân số của năm 1950, trước khi xảy ra chiến tranh.

Đáng tiếc là, những cái “đầu nóng” ở cả hai bên dường như đã quên đi những tổn thất khủng khiếp cho cả hai bên mà cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 gây ra.

Một cuộc chiến tranh Triều Tiên nữa, nếu nhân loại không thể ngăn cản nổi, có thể khiến cho hàng triệu người bị thiệt mạng ngay trong tuần đầu tiên và tổn thất là không thể nào tưởng tượng nổi nếu Triều Tiên mạo hiểm sử dụng vũ khí hạt nhân đánh đòn phủ đầu.

Ban lãnh đạo Triều Tiên vẫn tiếp tục chơi trò “bên miệng hố chiến tranh”, trong khi Tổng thống Mỹ Barack Obama, người từng được nhận giải Nobel Hòa bình, cũng tỏ ra không chịu lùi bước. Nguy cơ Chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai nổ ra là không thể loại trừ: đụng độ nhỏ có thể châm ngòi một cuộc chiến tranh lớn, có lẽ là lớn nhất trong hai thập niên đầu của thế kỷ 21.
 
TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Lê Chân (theo Welt.de)

Bình luận(0)