5 phút lịch sử phỏng vấn cố Tổng thống Hugo Chavez

Google News

(Kiến Thức) – Thương tiếc Tổng thống Chavez, tôi nhớ lại một lần được ông dành cho khoảng 5 phút để phỏng vấn ở Hong Kong.

 Tổng thống Hugo Rafael Chavez Frias qua đời là  tổn thất to lớn không chỉ của nhân dân Venezuela mà của cả  Mỹ-Latinh.
 
Sau khi giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 12/1998, ngày 2/2/1999, Tổng thống Chavez tuyên thệ nhậm chức. Vào tháng 10/1999, ông đã đi thăm Trung Quốc và có ghé thăm Hong Kong hai ngày 16 và 17/10/1999. Khi đó tôi đang là Trưởng Phân Xã TTXVN tại Hong Kong.

Cánh phóng viên chúng tôi khi đó được tin, sau buổi hội kiến với Trưởng Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (lúc đó là Đổng Kiến Hoa), Tổng thống Chavez có cuộc gặp gỡ với giới doanh nghiệp Hong Kong, nên cánh phóng viên chúng tôi liền tụ tập ngay ngoài cửa hội trường tại Trung tâm triển lãm và Hội chợ Hong Kong chờ đợi có dịp phỏng vấn ông.

Là Trưởng Phân xã TTXVN ở Hong Kong, khi đó chúng tôi chủ yếu quan tâm các vấn đề liên quan tới Trung Quốc Đại Lục, Hong Kong, Đài Loan cũng như quan hệ của khu vực này với các nước lớn mà ít quan tâm tới tình hình khu vực khác, nhất là ở Mỹ Latinh, nơi ở quá xa Hong Kong và thuộc địa bàn khác. Qua giới thiệu của báo chí Hong Kong, tôi chỉ biết ông Chavez vừa đắc cử tổng thống và là vị tổng thống rất trẻ, có xu hướng thiên tả sau khi nhậm chức. Nên tôi suy nghĩ nếu được phỏng vấn thì sẽ nêu câu hỏi gì đó về triển vọng đất nước Venezuela do ông lãnh đạo.

Khi Tổng thống Hugo Chavez vừa bước ra cửa, tôi được gặp ông trước tiên so với phóng viên các nước khác. Tôi giới thiệu mình là phóng viên Việt Nam TTXVN xin đươc phỏng vấn ông ít phút. Khi đó tôi để ý, khi nghe thấy hai chữ “Việt Nam”, ông chững lại nhìn tôi, rồi gật đầu và nói đi theo ông vào phòng.

Vào phòng ông nói ngay: “Chỉ 5 phút thôi nhé!”

Tôi nói ngay về tình hữu nghị giữa nhân dai hai nước Việt Nam-Venezuela cho dù ở hai nửa thế giới, cảm ơn sự giúp đỡ của nhân dân Venezuela đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhất là sự kiện du kích Veneduela bắt một sĩ quan Mỹ để yêu cầu thả anh Nguyễn Văn Trỗi của ta. Đồng thời tôi nêu câu hỏi với ông như sau: “Thưa Tổng thống, Ngài vừa thăm Trung Quốc, một nước xã hội chủ nghĩa, nay Ngài tới thăm Hong Kong, nơi Trung Quốc vẫn duy trì tư bản chủ nghĩa trong thời gian dài. Vừa thăm hai nơi có hai chế độ xã hội khác nhau, vậy trên cương vị Tổng thống Venezuela, Ngài sẽ lựa chọn con đường nào, chế độ nào cho đất nước?”

Ông mỉm cười, nói: “Đúng như ông phóng viên nói tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta có từ lâu đời, nhân dân Venezuela cũng như bản thân tôi rất ngưỡng mộ Việt Nam. Về câu hỏi của ông, tôi trả lời như sau: Mỗi chế độ đều có đặc điểm riêng, mỗi nước có hoàn cảnh riêng, có lịch sử phát triển riêng, nên việc lựa chọn con đường nào, chế độ nào là do nhân dân nước đó quyết định”.

“Venezuela đã có sự lựa chọn con đường phát triển của mình là xây dựng đất nước do nhân dân làm chủ, xóa bỏ tình trạng đói nghèo, mang lại hạnh phúc cho đông đảo quần chúng nhân dân”.

Nói xong, ông nhìn tôi mỉm cười và tặng tôi tấm ảnh của ông đăng trên báo Hong Kong có chữ ký của mình.

Hôm sau phóng viên truyền hình Mỹ-Latinh gặp tôi và nói: “Bọn mình chọn bốn chữ ‘Lựa chọn con đường’ trong câu hỏi của bạn để làm tiêu đề cho phim tài liệu thời sự về chuyến đi này của Tổng thống Chavez”.

Tất cả cuộc phỏng vấn chỉ diễn ra chứng 5 phút và  14 năm đã trôi qua, nhưng hình ảnh của vị Tổng thống trẻ trung đầy nghị lực Hugo Chavez tới nay vẫn in đậm mãi trong tôi.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Kiều Tỉnh

Bình luận(0)