Đạn đã lên nòng ở bán đảo Triều Tiên?

Google News

(Kiến Thức) - Triều Tiên dọa đáp trả “mạnh hơn hạt nhân”, Hàn Quốc không loại trừ “tấn công phủ đầu”… Phải chăng thần chiến tranh đang gõ cửa bán đảo Triều Tiên?

 Ảnh minh họa

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo, một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể làm tan tành những hy vọng về một sự hòa giải cuối cùng với Hàn Quốc.

Hàn Quốc dọa “đánh đòn phủ đầu”

Ngày 6/2, Tổng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc Jung Seung-jo cho biết nước này sẵn sàng “tấn công phủ đầu” Triều Tiên nếu có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sử dụng vũ khí hạt nhân đến tấn công Hàn Quốc trước khi thử hạt nhân lần 3.

Phát biểu này được đưa ra trong cuộc họp Ủy ban Quốc phòng Hàn Quốc. Tuy nhiên tướng Jung Seung-jo cũng cho biết hiện tại quân đội Hàn Quốc "không có một kế hoạch tác chiến tiêu diệt căn cứ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng", nhưng ông sẽ đưa ra quyết định tùy theo sự phát triển của tình hình.

Theo ông Jung Seung-jo, việc phá hủy trước các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên sẽ tốt hơn là bị nước này tấn công và gây ra một cuộc chiến tranh toàn diện.

Ông Jung cũng dự đoán Triều Tiên đã sở hữu công nghệ thu nhỏ đầu đạn hạt nhân ở một mức độ nhất định.

 Quân đội Hàn Quốc tập bắn đạn thật.

Hiện thời, Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành một cuộc tập trận chung ở bờ biển phía Đông bán đảo Triều Tiên nhằm răn đe Triều Tiên. 

Hàn Quốc, nước hiện giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong tháng 2/2013, đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm ngăn chặn Triều Tiên thử hạt nhân.

Trưởng phái đoàn hạt nhân Hàn Quốc Lim Sung-nam có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vũ Đại Vĩ tại Bắc Kinh và thúc giục Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ kế hoạch thử hạt nhân.

Triều Tiên cử phái viên cấp cao tới Trung Quốc

Mặc dù  tuyên bố  “thể theo ý nguyện nhân dân”, Bình Nhưỡng sẽ tiến hành đáp trả còn mạnh hơn vũ khí hạt nhân, Triều Tiên vẫn cử đặc phái viên cấp cao tới Trung Quốc.

Đặc phái viên cấp cao của CHDCND Triều Tiên phụ trách các vấn đề quốc tế của Đảng Lao động Triều Tiên đã đến Bắc Kinh ngày 6/2.

Hãng Kyodo (Nhật Bản) cho biết, đặc phái viên này có nhiệm vụ giải thích quan điểm của Bình Nhưỡng về kế hoạch thử hạt nhân sắp tới đối với phía Trung Quốc. Động thái này xảy ra chỉ một ngày sau khi truyền thông Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh nên buộc Triều Tiên "phải trả giá đắt", nếu nước này tiến hành thử hạt nhân lần ba.

 Duyệt binh ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn tỏ ra kiên quyết với kế hoạch thử hạt nhân, đồng thời tuyên bố sẽ có biện pháp “mạnh hơn cả hạt nhân” để trả đũa các lệnh trừng phạt mở rộng của HĐBA LHQ, liên quan đến vụ phóng tên lửa đạn đạo mang theo vệ tinh lên quỹ đạo của Triều Tiên hồi tháng 12/2012.

Mới đây, Triều Tiên tuyên bố sẽ từ bỏ khu công nghiệp chung với Hàn Quốc và biến nó thành một khu quân sự, nếu Hàn Quốc áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào khu này.

Trung Quốc cố giảm thiểu nguy cơ chiến tranh

Theo đài Tiếng nói nước Nga, Trung Quốc không chỉ kêu gọi các bên giữ bình tĩnh và kiềm chế mà còn cảnh báo rằng sự bướng bỉnh của Bình Nhưỡng có thể làm tổn hại đến tình đoàn kết Trung-Triều.

Lời nhắn nhủ rõ ràng xuất hiện trên tờ báo tiếng Anh Global Times của Trung Quốc. Công cụ truyền thông này thường được sử dụng khi Trung Quốc có ý định chuyển từ ngôn ngữ ngoại giao sang hùng biện chính trị cứng rắn. Bắc Kinh không thể bị biến thành con tin của những hành động cực đoan từ phía Bình Nhưỡng. Bắc Triều Tiên sẽ phải trả giá đắt nếu thực hiện vụ nổ hạt nhân. Tuyên bố trên Global Times rất giống quan điểm của một cánh trong ban lãnh đạo đảng hàng đầu ở Trung Quốc, cánh này chủ trương đưa ra chính sách cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng.

Người ta không loại trừ khả năng Bình Nhưỡng hoãn thử nghiệm hạt nhân trước những áp lực mới từ Bắc Kinh. Rất có thể, giới quân sự Triều Tiên sẽ bất bình với quyết định chính trị này. Thái độ gay gắt của giới quân sự đẩy bán đảo Triều Tiên đến bờ vực xung đột trực tiếp.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


Lê Chân (tổng hợp)

Bình luận(0)