Triều Tiên thử hạt nhân là có lợi cho Mỹ?

Google News

Ông Ryabkov cho rằng, Mỹ đang lợi dụng việc Triều Tiên thử hạt nhân hồi đầu tuần này như một lập luận có lợi cho việc tăng cường phòng thủ tên lửa của mình ở châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết nước này quan ngại về các hành động triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Moscow đang chăm chú theo dõi và phân tích tình hình.

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Nguồn: Reuters)

Theo Thứ trưởng Ngoại giao, lá chắn tên lửa không phải là một phương tiện củng cố ổn định chiến lược, mà ngược lại, có khả năng tạo nên những rủi ro nghiêm trọng. Việc Triều Tiên thử hạt nhân trái với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là điều đáng bị lên án nhưng Nga cũng rất coi trọng thực tế, phản ứng của cộng đồng quốc tế không làm kích động leo thang tình hình hơn nữa.

Ông Ryabkov còn cho biết, Moscow hy vọng vòng đám phán giữa Iran với nhóm P5+1 vào ngày 26/2 tới ở Alma-Ata (Khazakhstan) sẽ đi từ trao đổi quan điểm tới các giải pháp cụ thể.

Ông nhấn mạnh các khái niệm về đàm phán dựa trên các nguyên tắc giai đoạn và có đi có lại. Nga cho rằng điều quan trọng là tiếp tục đàm phán liên tục với Iran.

Ông Ryabkov nói kế hoạch lắp đặt máy ly tâm thế hệ mới của Iran là mối quan tâm của Nga và các đối tác trong nhóm P5+1. Kế hoạch này trái với các yêu cầu đối với Iran, được đưa ra trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như của IAEA.

Theo Vietnam+

Bình luận(0)