Triều Tiên thử hạt nhân, Trung Quốc “lên án mạnh mẽ”

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Triều Tiên để phản đối sau khi Bình Nhưỡng tiến hành nổ thử hạt nhân lần thứ ba bất chấp các nghị quyết của LHQ.

 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết vụ thử hạt nhân vừa qua “chỉ là phản ứng đầu tiên và đã kiềm chế tối đa”.

Trong một tuyên bố do cơ quan thông tấn chính thức KCNA đăng tải, bộ này nói: “Nếu Mỹ tiếp tục có thái độ thù địch và làm phức tạp tình hình, chúng tôi sẽ buộc phải có phản ứng thứ hai và thứ ba liên tiếp, mạnh mẽ hơn”.
 
KCNA loan báo “vụ thử hạt nhân đã được thực hiện một cách an toàn và hoàn hảo bằng cách sử dụng một thiết bị hạt nhân nhỏ nhẹ hơn với sức nổ lớn hơn so với hai vụ nổ trước đây và không gây ra bất kỳ tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái xung quanh”.

Triều Tiên từng tuyên bố tại Diễn đàn giải trừ quân bị LHQ tại Geneva rằng nước này sẽ không bao giờ cúi đầu trước các nghị quyết về chương trình hạt nhân của nước này và việc  phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chia có triển vọng “ảm đạm” vì  chính sách "thù địch" của Mỹ.

Vụ thử hạt nhân này là một sự thách thức đối với Trung Quốc, nước đã yêu cầu Triều Tiên tránh căng thẳng leo thang.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp và  các thành viên hội đồng , trong đó có Trung Quốc, đã “lên án mạnh mẽ” vụ thử hạt nhân nói trên và tuyên bố sẽ bắt đầu xem xét các “biện pháp thích hợp”.

Theo Tân Hoa Xã, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đã  triệu đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae Ryong đến trụ sở Bộ Ngoại giao ngày 12/2 để bày tỏ sự phản đối nghiêm khắc .

Theo thông cáo báo chí do Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát hành, Bộ trưởng Dương Khiết Trì nói Trung Quốc "rất không hài lòng" và "kiên quyết phản đối" vụ thử hạt nhân thứ ba của CHDCND Triều Tiên.
 
Thông cáo báo chí cũng trích lời ông Dương Khiết Trì nói “Trung Quốc luôn ủng hộ phi hạt nhân hóa trên bán đảo (Triều Tiên) nhằm mục đích bảo vệ hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên”.  Bộ trưởng Ngoại giao Dương Khiết Trì cũng kêu gọi CHDCND Triều Tiên không có thêm  bất kỳ lời nói và hành động nào nữa “có thể làm trầm trọng thêm tình hình” và trở lại tiến trình đối thoại và tham vấn “càng sớm càng tốt”.

Các nhà phân tích cho biết vụ thử hạt nhân lần thứ ba của Triều Tiên đã khiến cho Trung Quốc mất mặt, với tư cách là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và đồng minh duy nhất của Triều Tiên về  kinh tế và ngoại giao.

Suzanne DiMaggio, một nhà phân tích tại Asia Society ở New York, nói rằng Triều Tiên đã làm cho Trung Quốc mất thể diện. Bà Asia Society in New York nói: “Việc Trung Quốc không có khả năng thuyết phục Triều Tiên tránh tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba này cho thấy ảnh hưởng hạn chế của Bắc Kinh đối với các hành động bất thường của Bình Nhưỡng”.  

Chuyên gia Mark Fitzpatrick của Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế cho biết: "Vụ thử hạt nhân lần này là cực kỳ xúc phạm Trung Quốc, nước có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt, sau những lời lẽ đe dọa”.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Lê Chân (theo Reuters)

Bình luận(0)