Tổng thống Chávez trở về Venezuela: Còn nhiều nghi vấn

Google News

(Kiến Thức) - Việc Tổng thống Hugo Chávez về nước đặt ra nhiều nghi vấn về ban lãnh đạo và tương lai của Venezuela.

 Tổng thống Venezuela Hugo Chavez

Việc Tổng thống Hugo Chávez về nước và tiếp tục điều trị ung thư tại Quân y viện Dr. Carlos Arvelo đã dẫn đến một làn sóng hồ hởi chào mừng nhưng cũng gây ra nhiều lời đồn đoán.

Giáo sư khoa học chính trị Eloy Torres tại Đại học Santa María nhận định: “ Vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc Tổng thống Chavez trở về nước như thế nào. Không ai trông thấy ông ta và đó là điều bí ẩn”. Ông Chavez đã không xuất hiện trước công chúng kể từ ngày 10/12/2012.

Chuyên gia máy tính Julio Lares cho biết, ông rất vui mừng khi nghe tin Tổng thống Chavez trở về nước nhưng cho rằng việc ông có tiếp tục cầm quyền hay không lại là một vấn đề khác. Ông nói: “Người ta không thể đặt niềm tin vào một cái gì đó không nhìn thấy”.

Trong khi việc Tổng thống Hugo Chavez trở về nước quả là một nguồn động viên to lớn đối với những người ủng hộ ông nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời về tương lai của Venezuela.

Vấn đề đã  được giải quyết?

Nhiều tuần qua, phe đối lập Venezuela đã yêu cầu công bố đầy đủ tình hình sức khỏe của Tổng thống Hugo Chávez. Theo luật pháp Venezuela, nếu tổng thống là không thể thực hiện chức trách được giao, một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức.

 Tổng thống Chavez tươi tỉnh trên giường bệnh.

Một số nhân vật chỉ trích cho rằng bức ảnh Tổng thống Chavez tươi tỉnh trên giường bệnh là nhằm giảm bớt nghi ngờ về  khoảng trống quyền lực trong nước. Giáo sư khoa học chính trị Elsa Cardozo tại Đại học Trung ương của Caracas cho rằng, việcTổng thống Chavez trở về nước “không được giải quyết bất cứ điều gì”.  Hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Chavez có tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội và tiếp tục cầm quyền nhiệm kỳ thứ tư hay ông chỉ nhậm chức lấy lệ rồi trao quyền cho người kế nhiệm.

Trong hai tháng qua, các vị bộ trưởng Venezuela đã nhấn mạnh rằng Tổng thống Chávez vẫn điều hành công việc đất nước dù từ giường bệnh, vẫn ký các sắc lệnh bổ nhiệm quan chức như trường hợp bổ nhiệm cựu Phó  Tổng thống Elias Jaua làm Bộ trưởng Ngoại giao.

ViệcTổng thống Hugo Chavez trở về nước gây ra cho người ta ấn tượng rằng ông vẫn kiểm soát đất nước. Ông Eric Farnsworth, phó chủ tịch Hội đồng châu Mỹ và hội châu Mỹ (Council of the Americas and Americas Society) tiên đoán: “Trong thời gian sắp tới, sẽ có nhiều tuyên bố chính sách của Tổng thống Chávez. Điều này buộc mọi người phải nhìn nhận rằng, ông đang điều hành đất nước, điều hành chính phủ và đánh lạc hướng sự tập trung vào tình trạng sức khỏe của ông”.

Chủ tịch tổ chức thăm dò dư luận Hinterlaces là Oscar Schemel, tin rằng Tổng thống Chávez sẽ củng cố quyền lực, huy động sự ủng hộ của dân chúng và làm tiêu tan những sự chỉ trích của phe đối lập.

Trong khi đó, một người ủng hộ Tổng thống Chavez là Jose Manuel Ramirez hồ hởi nói: “Chúng tôi đã có một lễ Giáng sinh kém vui do Tổng thống (Chavez) lâm bệnh” và “hôm nay là một ngày hạnh phúc” với việc Tổng thống Chavez đã bình phục trở về.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân

Bình luận(0)