Hiểm họa ma túy tổng hợp ở Indonesia

Google News

Việc sử dụng ma túy tổng hợp methamphetamine đã gia tăng một cách đáng sợ ở các nước  Đông Nam Á trong những năm gần đây.

 Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, khối lượng methamphetamine bị tịch thu ở Indonesia đã tăng 79% trong năm 2011.

Một bản phúc trình chung của Cơ quan bài trừ ma túy Indonesia và Văn phòng bài trừ ma túy và Tội phạm của Liên Hợp Quốc cho biết nạn nghiện methamphetamine đã trở thành một hiểm họa mà Indonesia đang phải đối mặt. Từ Jakarta, thông tín viên Kate Lamb của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Theo thông tín viên Kate Lamb của đài VOA từ Jakarta, nạn nghiền chất ma túy metamphetamine (mà người Indonesia gọi là “shabu shabu” ) đã gia tăng nhanh chóng ở Indonesia trong thời gian gần đây.

Trong năm 2011, người Indonesia tiêu thụ khoảng 12,5 triệu tấn ma túy rất độc hại và rất dễ gây nghiện này. Và theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, khối lượng methamphetamine bị tịch thu ở Indonesia đã tăng 79% trong cùng thời điểm.

Ông Ade Auliaerwin, một viên chức làm việc cho Văn phòng bài trừ ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc, cho biết việc dùng methamphetamine đang trên đà gia tăng vì hai lý do đơn giản: giá rẻ và dễ chế tạo. Ông nói: "Việc sản xuất metamphetamine, loại thuốc mà hầu hết người dân ở Indonesia gọi là shabu shabu, thật là dễ dàng. Quí vị có thể lấy thông tin trên internet và nó không đòi hỏi những trang thiết bị tinh vi. Đó chính là lý do vì sao có rất nhiều hoạt động sản xuất tại gia”.

Trong tổng số những người nghiện ma túy ở Indonesia có khoảng 1/3 ( tức là khoảng 1,2 triệu người) sử dụng metamphetamine. Ở Việt Nam loại ma túy này thường được gọi là “hàng đá”.

Trước đây Indonesia là điểm đến của những loại ma túy được đưa lậu từ nước ngoài như metamphetamine, heroine và ma túy tổng hợp mà Việt Nam thường gọi là “thuốc lắc”. Nhưng bây giờ, Indonesia là nơi tập trung của các địa điểm sản xuất methamphetamine tinh thể và là một nguồn cung ứng thuốc lắc chủ yếu cho các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, việc sử dụng shabu shabu có thời chỉ giới hạn trong các khu vực thành thị nhưng giờ đây đã lan ra trên khắp nước và được sử dụng nhiều nhất tại những hòn đảo xa xôi hơn trong vùng Kalimantan và Sumatra.

Bản phúc trình cảnh báo rằng vì lợi nhuận cao và thị trường ngày càng mở rộng Indonesia sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của các băng đảng ma túy quốc tế. Ông Ade Auliaerwin cho rằng đây là một thực tế mà chính phủ Indonesia có lẽ vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó. Ông nói rằng chính phủ không có những biện pháp thỏa đáng để xử lý vấn đề của những người nghiện ma túy tổng hợp, thường được gọi tắt là ATS.

Ông Auliaerwin nói: 'Xét về phương diện cung cấp sự chữa trị bệnh nghiền ma túy, tôi nghĩ rằng chính phủ Indonesia vẫn còn giới hạn trong việc chữa trị cho người nghiện heroine,  chứ không phải người nghiện ATS. Cách thức chữa trị, năng lực của nhân viên, hầu hết đều được chuẩn bị để cung cấp sự chữa trị cho người nghiện ma túy, không phải người nghiện ATS."

Cần sa hiện nay vẫn tiếp tục là loại ma túy được sử dụng nhiều nhất ở Indonesia, nhưng “hàng đá” hay “shabu shabu” có thể sắp sửa qua mặt cần sa.

Theo ước tính, giá trị thị trường metamphetamine tinh thể ở Indonesia ở mức 1 tỉ USD mỗi năm.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình

Bình luận(0)