“Độc chiêu” bành trướng của Trung Quốc

Google News

Trong việc mua bất động sản bên ngoài Trung Quốc, dòng tiền bẩn và vốn đầu tư hợp pháp hòa quyện với nhau.

 Ảnh minh họa.

Xu thế nhà giàu Trung Quốc mua nhà đất ở nước ngoài sẽ tiếp tục tăng lên là ý kiến của chuyên viên Yakov Berger từ Viện Nghiên cứu Viễn Đông.

Ở Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Australia và Singapore, người Trung Quốc mua những biệt thự lớn và khu đất để xây dựng nhà ở. Năm ngoái, những người nước ngoài đã chi tới 3,5 tỷ USD để mua căn hộ ở trung tâm London. Trong số đó hơn 40% là người Trung Quốc.

Hoạt động tích cực của người Trung Quốc trên thị trường bất động sản chủ yếu là do các quan chức tham nhũng chạy ra nước ngoài. Chuyên viên Yakov Berger nhận định: “Xu thế ồ ạt mua bất động sản (nhà ở và khu đất) từ nguồn thu nhập bất hợp pháp đã tăng mạnh vào cuối năm ngoái.

Vào tháng 11 và tháng 12, ở Trung Quốc đã mở rộng chiến dịch chống tham nhũng. Đã xuất hiện khái niệm ‘quan chức trần truồng’. Trước hết, quan chức như vậy gửi vợ con ra nước ngoài, chuyển tiền để mua nhà ở và sau đó ‘xum họp gia đình’. Chính quyền Trung Quốc chú ý đến điều đó, áp dụng các biện pháp phòng ngừa để không cho xuất khẩu vốn tài sản bất hợp pháp. Tuy nhiên, những vụ việc tương tự tiếp tục xảy ra và sẽ gia tăng chừng nào có nguy cơ bị điều tra”.

Các quỹ nhà nước và các công ty Trung Quốc cũng hoạt động rất tích cực trên thị trường bất động sản nước ngoài. Các quỹ nhà nước coi việc mua bất động sản ở nước ngoài là phương hướng ưu tiên. Còn các công ty Trung Quốc thì thích mua nhà đất ở nước ngoài hơn chuyển thu nhập về nước. Tuy nhiên, trong điều kiện khi các công ty độc quyền nhà nước và các công ty bị tham nhũng, thì khó có thể phân biệt đâu là hợp đồng hợp pháp và đâu là hợp đồng bất hợp pháp.

Chuyên viên Yakov Berger nói tiếp: “Nhiều hợp đồng ẩn danh núp dưới vốn nhà nước. Theo hợp đồng, có một nhân vật ẩn danh mua nhà ở (thay mặt công ty hoặc người thân). Vì thế, dòng chảy vốn hợp pháp và vốn bất hợp pháp sáp nhập với nhau. Tất nhiên, xu hướng này sẽ gia tăng trong khi chính quyền Trung Quốc đang tích cực thực hiện chính sách cứng rắn chống tham nhũng. Gần đây, chiến dịch này thường bị cản trở bởi trong số quan chức bị tham nhũng có những nhân vật cấp cao và thân nhân của họ… Điều đó hạn chế khả năng tiến hành chiến dịch chống tham nhũng. Nhưng, xem ra, đối với ban lãnh đạo mới của Trung Quốc, điều đó không còn là một rào cản”.

Trong bối cảnh các nhà giàu Trung Quốc ồ ạt mua bất động sản ở nước ngoài, giá nhà đất ở một số nước tăng lên đột ngột. Người dân bản địa phẫn nộ trước điều đó, phẫn nộ trước sự hiện diện của Trung Quốc. Các chính trị gia phát tín hiệu báo động - Trung Quốc ồ ạt mua biệt thự ở các khu vực đắc địa của các thủ đô lớn trên thế giới và ở các khu nghỉ mát nổi tiếng là hình thức mới trong quá trình bành trướng tài chính của Trung Quốc.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:



VB (theo VOR)

Bình luận(0)