Thấy gì qua việc Triều Tiên cáo buộc truyền hình Trung Quốc?

Google News

Hãng thông tấn KCNA cực lực chỉ trích các phương tiện truyền thông Hàn Quốc và Trung Quốc tung tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un phẫu thuật thẩm mỹ.

 KCNA cực lực bác bỏ tin đồn nhà lãnh đạo Kim Jong-un phẫu thuật thẩm mỹ.

Đây là lần đầu tiên các phương tiện truyền thông Trung Quốc bị cáo buộc là đã đăng những tin tức “có lợi cho các thế lực thù địch”. Liệu cuộc chiến thông tin này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ chính trị giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh?

Bình Nhưỡng chính thức phản ứng trước các bài đăng trên báo chí nước ngoài, bao gồm cả trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, bằng lời lẽ gay gắt chưa từng thấy. Cụ thể, KCNA cảnh báo rằng quân đội và nhân dân Triều Tiên “sẽ trừng trị đích đáng những kẻ lan truyền thông tin trên các phương tiện truyền thông để vu khống, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của lãnh đạo cấp cao (Kim Jong-un”.

Mới đây, một trong các kênh truyền hình Trung Quốc đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã làm phẫu thuật thẩm mỹ để giống ông nội Kim Nhật Thành hơn. Theo KCNA, “tin tức này được nhào nặn từ Hàn Quốc” và thuộc loại “hành động khiêu khích không thể tha thứ với mưu đồ chính trị”. Bình Nhưỡng cảnh báo rằng việc xa rời các nguyên tắc khách quan, vô tư và công bằng “có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực nghiêm trọng trong quan hệ giữa các quốc gia”.

Trả lời phỏng vấn đài Tiếng nói nước Nga (VOR), trưởng ban Triều Tiên của Viện Nghiên cứu phương Đông, ông Alexander Vorontsov, cho biết CHDCND Triều Tiên có truyền thống rất nhạy cảm trước bất kỳ mọi thông tin tiêu cực về nhà lãnh đạo của nước này, trong khi các thông tin như vậy thì không hề hiếm hoi - đặc biệt là thông qua các phương tiện truyền thông Hàn Quốc và Nhật Bản. Tương tự, Bình Nhưỡng đã phản ứng mạnh mẽ trước thông tin tiêu cực về ông Kim Jong-il, người cha của nhà lãnh đạo hiện thời.

Ông Alexander Vorontsov cho biết: “Nếu nói tới ông Kim Jong-il, thì có nhiều thông tin bị xuyên tạc về ông được tung ra, nào là ông kém thông minh, nào là tính tình khó chịu… Những tin đồn kiểu đó vẫn được tiếp tục phát tán. Trí tưởng tượng và sáng tạo của tác giả rất phong phú. Họ lặp lại những câu chuyện tương tự trong các phiên bản khác nhau”.

Tin tức về vụ phẫu thuật thẩm mỹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên trẻ tuổi đã xuất hiện trong một thời gian dài, kể cả được đăng trên một số phương tiện truyền thông Trung Quốc. Mấy tháng liền, Bắc Triều Tiên không hề có phản ứng nào. Vậy thì có thể giải thích như thế nào về giọng điệu nghiêm khắc của Bình Nhưỡng và những lời chỉ trích đặc biệt gắt gắt đối với các phương tiện truyền thông Trung Quốc hiện nay? Có lẽ điều này xuất phát từ thực tế rằng gần đây Trung Quốc thường xuyên công khai lên án chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Trung Quốc vẫn là đồng minh lớn và nhà tài trợ cho Bắc Triều Tiên, và mối quan hệ với Trung Quốc có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự sống còn của chế độ ở Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Bắc Kinh rất thực dụng và sẽ không sẵn sàng ném tiền vào “thùng thuốc nổ ở ngay sân sau của họ”. Mặt khác, Bắc Kinh nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì ổn định ở miền Bắc Triều Tiên, mặc dù các chuyên gia ngày càng gợi ý về sự cần thiết gia tăng áp lực đối với Kim Jong-un. Đặc biệt, tờ báo Hoàn cầu Thời báo đã viết rằng nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm hạt nhân, Trung Quốc sẽ có phản ứng thích hợp là giảm viện trợ. Rõ ràng là Bắc Kinh không hài lòng trước phản ứng của Bình Nhưỡng đối với việc Trung Quốc, cùng với các nước khác bỏ phiếu thông qua nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên.

Có thể là vụ bê bối “phẫu thuật thẩm mỹ Kim Jong-un” phản ánh căng thẳng trong các tham vấn kín mà lãnh đạo Trung Quốc và Triều Tiên đang tiến hành hiện nay. Có vẻ như quan điểm của các bên hiện đang bất đồng.

Chuyến thăm Trung Quốc của Kim Jong-un sẽ làm sáng tỏ mọi vấn đề. Nhưng nếu chuyến thăm này bị trì hoãn vô thời hạn, điều đó có nghĩa là hai nước đồng minh này đang có bất đồng nghiêm trọng.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:

VB (theo VOR)

Bình luận(0)