Làn sóng đào ngũ khỏi “con thuyền đang chìm” Syria

Google News

(Kiến Thức) - Các viên tướng, chính khách cao cấp và các nhà ngoại giao đang lũ lượt rời bỏ Tổng thống Assad, khiến ông ngày càng bị cô lập.


 Tổng thống Bashar al-Assad đang ngày càng bị cô lập

Ngày càng có nhiều tướng lĩnh, quan chức cao cấp chạy sang hàng ngũ đối lập và khiến cho quân đội và lực lượng an ninh Syria rệu rã trước sức tấn công ngày càng mạnh hơn của quân nổi dậy.

Cuộc nội chiến Syria càng kéo dài bao nhiêu, thì danh sách các quan chức của chế độ Assad đào ngũ hoặc chạy sang phe đối lập càng dài thêm bấy nhiêu. Kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria bùng phát hồi tháng 3/2011, hơn 45.000 người Syria đã bị thiệt mạng và hiện thời, nhiều nhân vật quan trọng trong bộ máy chính trị-quân sự đã rời bỏ hàng ngũ của Tổng thống Assad. 

Theo kênh truyền hình al-Jazeera, cho đến nay đã có tới 74 quan chức và tướng lĩnh cao cấp đã rời bỏ hàng ngũ của Tổng thống Assad. Vụ đào tẩu mới nhất là vụ hai viên tướng không quân chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 28/12 vừa qua.

Sau đây là một số nhân vật quan trọng đã rời bỏ hàng ngũ của Tổng thống Assad:

Trong quân đội và cảnh sát

Quân đội và cảnh sát vốn là trụ cột của chính quyền Assad. Thế nhưng, trong cuộc nội chiến kéo dài và đẫm máu ở Syria, hàng nghìn sĩ quan binh lính đã chạy sang hàng ngũ của Quân đội Syria Tự do (FSA) đối lập. Riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã có tới 40 viên tướng Syria chạy sang hàng ngũ của phe đối lập.

 Vụ đào ngũ gây chấn động của Tư lệnh Lực lượng quân cảnh Abdul Aziz Jassim al-Shalal trong dịp lễ Giáng sinh

Vụ đào ngũ gây chấn động của Tư lệnh Lực lượng quân cảnh Abdul Aziz Jassim al-Shalal trong dịp lễ Giáng sinh. Viên tướng này chịu trách nhiệm về chống đào ngũ trong quân đội Syria, thậm chí bằng vũ lực. Tướng Abdul Aziz Jassim al-Shalal tuyên bố ông rời bỏ chế độ Assad vì sự tàn bạo của quân chính phủ. Theo ông, quân đội Syria không còn là lực lượng bảo vệ dân chúng và bị biến thành một công cụ đàn áp, cướp phá.

 Tướng Tlass (bên phải) vốn là cộng sự thân cận của Tổng thống Assad

Hồi tháng 7/2012, Thiếu tướng Manaf Tlass đã đào tẩu khỏi thủ đô Damascus, với sự giúp đỡ của tình báo Pháp. Tướng Tlass vốn là cộng sự thân cận của Tổng thống Assad và là một trong các viên tư lệnh của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa tinh nhuệ. Ông này đã chỉ trích một cuộc tấn công của quân chính phủ chống dân thường và đã bị quản thúc từ tháng 5/2012. Tướng Tlass đa thông báo ý định gia nhập phe đối lập. 

Trong chính phủ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jihad Makdissi đào tẩu và đang hợp tác với Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA)

Mặc dù chính quyền Syria thông báo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jihad Makdissi cùng với gia đình đang đi nghỉ phép ở nước ngoài, nhưng trên thực tế ông này đã đào tẩu và đang hợp tác với Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA). Jihad Makdissi là một trong những cộng sự thân tín nhất của Tổng thống Assad, có quan hệ mật thiết với Bộ trưởng Ngoại giao Walid al-Muallem và Bộ trưởng Thông tin Adnan Mahmoud. Theo báo Anh The Guardian, Jihad Makdissi đã cung cấp cho CIA những thông tin tối mật về chế độ Assad và hiện đang ở Washington.

Trước đó, hồi tháng Tám, Thủ tướng Riad Hijab đã cùng với gia đình chạy sang Jordan, sau khi đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Syria có hai tháng. Ông này tuyên bố Tổng thống Assad không có khả năng chấm dứt nội chiến đẫm máu và chế độ này sắp sụp đổ. Ông Riad Hijab cũng kêu gọi các quan chức Syria gia nhập hàng ngũ đối lập. Chỉ có điều, Thủ tướng Riad Hijab ít có quyền hành và không nằm trong đội ngũ thân cận của Tổng thống Assad.

Ngay từ tháng 3/2012, Thứ trưởng Dầu mỏ Abdo Hussameddin đã rời bỏ “con tàu đang chìm” và quay ra chỉ trích chế độ Assad là “tội phạm” cũng như thông báo đá gia nhập “hàng ngũ cách mạng”.

Trong Quốc hội

Nhiều nghị sĩ quốc hội Syria đã rời bỏ nhiệm sở. Người đầu tiên là nữ nghị sĩ Ikhlas Badawi, đại diện cho thủ phủ kinh tế Aleppo. Hồi tháng Sáu, bà này đã cùng gia đình chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố “không thể tiếp tục chứng kiến những hành động tàn bạo” của chế độ Assad.

Trong ngành ngoại giao

Cho tới nay, đã có tới 13 quan chức ngoại giao cao cấp đã rời bỏ chính quyền Assad.  Hồi giữa tháng Sáu, Đại sứ Syria tại Iraq, ông Nawaf al-Fares, là người đầu tiên chạy sang hàng ngũ đối lập, tuyên bố “gia nhập hàng ngũ cách mạng” và kêu gọi tất cả nhân dân Syria đứng lên chống lại chế độ Assad. 

 Đại sứ Syria tại Iraq, ông Nawaf al-Fares, là người đầu tiên chạy sang hàng ngũ đối lập.

Vụ gây chấn động lớn và vụ Đại sứ Syria tại Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) Abdel Latif al-Dabbagh cùng với vợ là Lamia al-Hariri, Đại diện Syria ở Cộng hòa Síp, đã đào tẩu sang Qatar.

Sau đó là các vụ đào tẩu của của Đại sứ Syria tại Belarus, Farouk Taha, và một Tham tán Đại sứ quán Syria ở Armenia.
Trong thời gian gần đây áp lực đối với Tổng thống Assad đang ngày càng gia tăng. Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng bản thân Tổng thống Assad cũng sắp đào tẩu, với việc một số nhà ngoại giao Syria chuẩn bị sẵn cho khả năng Tổng thống Assad cùng gia đình tị nạn ở Venezuela.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:


Lê Chân (theo Spiegel.de)

Bình luận(0)