Trường đại học duy nhất vang tiếng... kẻng học bài

Google News

Đều đặn đúng vào các giờ buổi sáng, trưa, chiều và tối người ta lại nghe thấy những hồi kẻng vang lên từ KTX của Trường ĐHSP TDTT Hà Nội.

Đến ký túc xá của Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội chúng tôi không khỏi bất ngờ và ngạc nhiên bởi nơi đây vẫn duy trì tiếng kẻng, cái hiệu lệnh mà tưởng chừng chỉ có ở trong môi trường quân đội, hoặc hợp tác xã một thời xa xưa lắm.
Nhưng điều bất ngờ hơn là sau tiếng kẻng dài tất cả sinh viên của Trường lại răm rắp vào học bài. Sự ồn ào của các dãy nhà KTX lặng im như tờ. Tất cả các sinh viên đang ngồi chơi ở phòng của nhau tự giác đứng dậy về phòng ở của mình để ngồi vào ôn bài.
Kẻng học bài. 
Vũ Thị Xuyến - Sinh viên lớp D10 Thể dục A khóa 45 - cho biết: Đã thành thông lệ, hàng ngày chúng đã em quen với tiếng kẻng, nó như một thứ không thể thiếu. Cứ mỗi khi sau tiếng kẻng là chúng em tự vào học bài, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật tiếng kẻng vẫn duy trì. Nhờ có tiếng kẻng mà chúng em duy trì thói quen sinh hoạt học tập trong khu nội trú KTX và cảm thấy có rất nhiều thời gian cho học tập và sinh hoạt.
Thầy Lê Minh Hường- Trưởng phòng Công tác học sinh, sinh viên - chia sẻ: Xuất phát từ đặc thù của trường đào tạo TDTT hầu hết sinh viên đều được ở trong nội trú KTX, nên việc quản lý sinh viên cũng phải luôn đổi mới để cho mỗi sinh viên không chỉ rèn tác phong sư phạm mà còn để trao cho sinh viên cái quyền làm chủ, trách nhiệm với nhà trường.
Chính vì thế từ một sáng kiến ban đầu của Ban chủ nhiệm sinh viên nhằm tạo thói quen sinh hoạt cho sinh viên, sau thời gian thử nghiệm mô hình sinh viên tự quản với tiếng kẻng hiệu lệnh đã nhận được sự nhiệt tình hưởng ứng của sinh viên.
Nó đã làm thay đổi hẳn thói quen học tập của sinh viên, nên nhà trường đã thống nhất duy trì mô hình sinh viên tự quản và tiếng kẻng tự học cũng được ra đời đã làm thay đổi lớn tinh thần ý thức học tập của sinh viên.
Nếu trước kia sau buổi đến trường về KTX, sinh viên thường đi chơi, và tham gia la cà vào các hàng quán, hoặc ngủ sớm... học hành chểnh mảng thì từ khi có “Tiếng kẻng học bài” những thói quen đó đã dần được thay đổi.
Hàng tối cứ đúng 20h30, đội sinh viên tự quản của trường thay phiên nhau đánh kẻng báo hiệu cho sinh viên biết đã đến giờ học bài. Khi đó tất cả các hoạt động khác trong KTX đều dừng lại để có không gian yên tĩnh. Tất cả các hoạt động trong thời gian này đều được đội sinh viên tự quản đến từng phòng KTX để kiểm tra, nhắc nhở thực hiện.
Kiểm tra vệ sinh nơi ở trong ký túc xá. 
Cũng theo thầy Lê Minh Hường, ngoài “Tiếng kẻng học bài”, Phòng Công tác học sinh sinh viên, Ban chủ nhiệm sinh viên nhà trường còn thực hiện “Tiếng kẻng sinh hoạt” vào các giờ sáng, trưa, tối.
Ngoài ra các hoạt động tự quản khác của sinh viên như: vệ sinh môi trường, thể dục buổi sáng, an ninh xung kích, cờ đỏ cũng được duy trì đều đặn tạo cho sinh viên có một nếp sống với ý thức kỷ luật cao. Cũng chính từ tiếng kẻng học bài này mà các phong trào hoạt động khác của sinh viên trường rất đa dạng và sôi nổi.
 Giờ thể dục buổi sáng.
 Sinh viên đang thực hiện công tác vệ sinh sân trường.
Được biết hiện tại cùng với phong trào tự học theo tiếng kẻng còn có hàng chục câu lạc bộ hoạt động của sinh viên. Đó là sân chơi bổ ích và lành mạnh lôi cuốn sinh viên, hiện đang được được nhiều trường đến học tập mô hình tuy không mới nhưng rất hiệu quả với một trường đặc thù đào tạo giáo viên Giáo dục thể chất- Trường Đại học duy nhất vẫn còn vang tiếng kẻng học bài.
Theo Nguyễn Minh Tư/GD&TĐ

Bình luận(0)