Thế hệ Y phá vỡ cấm kỵ, công khai mức lương

Google News

Với nhiều người trẻ hiện nay, minh bạch về mức lương thể hiện sự công bằng và bình đẳng trong công ty.

So sánh mức lương trước đây được coi là cấm kỵ ở công ty - Ảnh: James Yang 
Hãy thử hỏi một người thuộc thế hệ trung niên khoảng 45 tuổi trở lên về mức lương của họ, bạn có thể nhận lại cái nhìn khó chịu. Nhưng nếu hỏi một người trong độ tuổi 20 - 30 thuộc thế hệ Thiên niên kỷ, phản ứng có thể khác hẳn.
Thế hệ Thiên niên kỷ, hay còn gọi là thế hệ Y, bao gồm những người sinh ra từ năm 1980 đến 2000.
Một khảo sát do The Cashlorette (một trang tài chính do Bankrate điều hành) tiến hành cho thấy nhóm người từ 18 đến 36 tuổi thoải mái thảo luận về lương cùng đồng nghiệp, bạn bè và người thân hơn nhiều so với những người lớn tuổi hơn.
30% thế hệ Y trong bản khảo sát cho biết, họ không ngại nhắc đến mức lương cùng đồng nghiệp. Trong khi đó, chỉ 8% số người từ 53 đến 71 tuổi có chung ý kiến.
Dưới đây là những nguyên nhân lý giải xu hướng mới của giới trẻ ngày nay.
Thế hệ Y coi trọng sự bình đẳng và công bằng
Năm 2016, một cuộc khảo sát do công ty Deloitte (Anh) tiến hành, tiết lộ 36% thế hệ Y làm việc ở công ty có số điểm hài lòng cao đối với công việc, cho biết công ty của họ rất công bằng, không thiên vị.
 Ảnh: Fox Insider
Thế hệ Y coi trọng sự minh bạch
Cuộc khảo sát của Deloitte cũng chỉ ra, đối thoại cởi mở là một trong những động lực thúc đẩy sự hài lòng về công việc ở nơi thế hệ Y làm việc.
47% nhóm người này cho biết, họ hạnh phúc với công ty có "sự đối thoại cởi mở và tự do", trong khi chỉ 26% số người không hài lòng có ý kiến tương tự.
Thế hệ Y thích hợp tác, thay vì cạnh tranh
Nếu nhắm đến mục tiêu vượt qua đồng nghiệp, chúng ta có thể giữ bí mật về mức lương. Nhưng đa số thế hệ Y coi trọng bắt tay cộng tác với đồng nghiệp chứ không phải cạnh tranh, đấu đá nhau.
Thế hệ Y nhìn chung không ích kỷ
Người thuộc thế hệ nào cũng có phần đặt mình làm trung tâm, bởi đó chính là bản chất của con người. Nhưng so với những thế hệ trước, thế hệ Y trong một tập thể sẽ ít nghĩ cho mình hơn, và nghĩ nhiều tới người khác.
Trong môi trường công tác, yếu tố này thể hiện qua việc đồng nghiệp thường hỗ trợ nhau và có thể công khai trò chuyện về mức lương.
Thảo luận về lương đang trở nên phổ biến
Một số công ty như SumAll và Buffer đã thiết lập chính sách minh bạch về lương cho toàn bộ nhân viên. Lãnh đạo của họ tin rằng, sự minh bạch sẽ giảm bớt căng thẳng và gia tăng năng suất nói chung.
Theo Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)