Lớp trưởng ở Tây được bầu và làm việc như thế nào?

Google News

Trong tài liệu hướng dẫn “cách làm lớp trưởng”, một trường học tại New Zealand có ghi, lớp trưởng không có nghĩa vụ hay trách nhiệm đối với các vấn đề cá nhân của các học sinh trong lớp.

Theo định nghĩa trên Wikipedia – một trang từ điển online lớn nhất thế giới, lớp trưởng là người đại diện cho lớp (class representative) và được bầu lên trên tinh thần tự nguyện. Cách gọi này đã làm rõ vai trò của lớp trưởng trong lớp học: Đó là tính chất tình nguyện, sẵn sàng thực hiện các công việc tập thể mà không e ngại điều gì.
Vai trò lớp trưởng trong môi trường giáo dục của các nước tiên tiến trên thế giới mang ý nghĩa tình nguyện và tự nguyện.
Lop truong o Tay co “quyen luc” nhu the nao?
Ảnh minh họa. 
Trên hầu hết các website của các trường học ở châu Âu, Mỹ và châu Úc đều có hướng dẫn cụ thể về vai trò lớp trưởng ở các lớp học. Và quy trình để có được một lớp trưởng đại diện cho lớp không khác gì quy trình của một cuộc bầu cử tổng thống!
Quy trình này nhận được sự hỗ trợ tối đa từ phía nhà trường.
Một cuộc bầu cử lớp trưởng sẽ có ba vòng, vòng một là ứng cử và đề cử ra các nhân vật tiêu biểu trong lớp.
Vòng hai sẽ là vòng các ứng viên thể hiện khả năng của mình thông qua nhiều hình thức: Các bạn nhỏ sẽ đi vận động mọi người trong lớp bầu cho mình, lớp cũng tổ chức một buổi thuyết trình để các ứng cử viên có điều kiện để diễn thuyết và “thu phục” các bạn trong lớp.
Vòng ba sẽ là bỏ phiếu bình chọn.
Tuy có vẻ “rườm rà”, nhưng đây là một hoạt động tạo ra tính dân chủ cao cũng như thúc đẩy khả năng lãnh đạo của các bạn nhỏ.
Phức tạp là vậy, nhưng chức danh lớp trưởng ở các trường học phương Tây không có “quyền lực” đối với các cá nhân trong lớp. Lớp trưởng có nghĩa vụ kết nối giữa các học sinh trong lớp với nhà trường và ngược lại. Nhà lãnh đạo nhỏ này có vai trò lớn trong tất cả các hoạt động tập thể của lớp, truyền đạt thông tin từ nhà trường và giáo viên tới các thành viên lớp.
Giáo dục phương Tây quy định, lớp trưởng sẽ là điểm liên lạc đầu tiên của các học sinh khi xảy ra vấn đề gì liên quan đến quá trình học tập. Lớp trưởng thay thế tập thể để đến nơi có chức năng giải quyết vấn đề.
Điều đặc biệt là các quy định giáo dục phương Tây không cho phép lớp trưởng liên quan đến các trường hợp gây rối và các học sinh có vấn đề cá nhân. Đối với những trường hợp này, giáo viên chủ nhiệm và nhà trường mới là người đứng ra giải quyết sự việc.
Khi một học sinh làm lớp trưởng, học sinh này sẽ nhận được những ưu tiên nhất định trong quá trình học tập hoặc hậu học tập. Tại các trường học ở Hàn Quốc, khi một học sinh được làm cán sự lớp, điểm xét hạng học tập sẽ được đánh giá tích cực và có lợi hơn các học sinh khác khi thi chuyển cấp.
Theo Minh Anh/Infonet

Bình luận(0)