Cô giáo chuyển giới Quỳnh Trâm và hành trình chuyển giới giông bão

Google News

Là người đầu tiên được công nhận xác định lại giới tính tại Việt Nam, ít ai biết cô giáo chuyển giới Quỳnh Trâm đã trải qua những tháng ngày đầy giông bão.

Hiện tại, Quỳnh Trâm nổi tiếng là cô giáo “mát tay” trong việc bồi dưỡng thi đại học cho nhiều thí sinh. Trong tử vi, những người tuổi dần như Quỳnh Trâm, được cho là luôn sống thực với cảm xúc của mình. Đó có lẽ cũng là một lý do cho hành trình tìm lại chính mình, của người phụ nữ này.
Tìm lại chính mình
Phạm Lê Quỳnh Trâm từng có tên khai sinh là Phạm Văn Hiệp (SN 1974, ngụ huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước). Dù từ khi lọt lòng đã được “ấn định” là con trai, nhưng Trâm là người lưỡng tính với phần "con gái" lấn át hơn. Tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu có những thay đổi như một người phụ nữ, ngực cứ từ từ lớn dần. Trâm che giấu điều bất thường này, bằng cách ăn thật nhiều, cho mập lên. Từ nhỏ Trâm học rất giỏi nên luôn được thầy cô và bạn bè yêu mến. Dù vậy, mang trong mình nỗi mặc cảm "nam không ra nam, nữ không ra nữ", nên Trâm chỉ thui thủi đi học rồi lại về nhà đóng cửa một mình.
Co giao chuyen gioi Quynh Tram va hanh trinh chuyen gioi giong bao
Phạm Lê Quỳnh Trâm hạnh phúc vì được sống với con người thật của mình.
Học xong lớp 12, Trâm thi đậu đại học rồi học song song 2 trường: Đại học Kinh tế TP. HCM và Học viện Ngân hàng. Sau đó, trong những lần lang thang trên mạng, Trâm gặp gỡ và quen một Việt kiều sống ở Mỹ. Nhưng chưa một lần Trâm dám cho người bạn này xem hình ảnh thật của mình. “Sau đó, tôi kể cho anh ấy nghe hoàn cảnh của mình và anh rất thông cảm. Anh cũng thường xuyên động viên, an ủi tôi trong mọi việc và khuyến khích tìm lại giới tính thật", Trâm tâm sự. Khao khát được sống với giới tính thật đã thôi thúc Trâm đi đến quyết định phẫu thuật chuyển giới.
Theo lá số tử vi, người có tuổi Giáp Dần là người sống bằng lý trí nhiều hơn tình cảm, quan tâm nhiều đến gia đình. Với bạn bè cũng có mối quan hệ tốt đẹp. Là người thông minh, toan tính sáng suốt, có tầm nhìn xa, dễ thành công trên lãnh vực kinh thương, cũng như các ngành khoa học thực nghiệm. Cuộc sống có nhiều thành tựu nhưng cũng lắm gian nan. Bạc tiền không thiếu nhưng tâm trí khó được yên ổn. Vào đời sớm, nhưng ít gặp may. Từ 40 tuổi trở lên, gia đình ổn định, sự nghiệp vững vàng, nhưng cũng phải lo toan cho đến hết cuộc đời. Nếu ăn ở có phước đức, con cái sẽ có nhiều thành tựu làm rạng rỡ gia đình.
Năm 2006, xét nghiệm y khoa cho thấy, lượng hormone cũng như đặc điểm bộ phận sinh dục của chàng trai Phạm Văn Hiệp thiên về giới tính nữ nhiều hơn, nên các bác sĩ ở một bệnh viện tại TP. HCM đã tư vấn Hiệp sang Thái Lan phẫu thuật chuyển giới. Để có đủ tiền thực hiện khao khát này, Trâm quyết định bỏ học, dành toàn bộ thời gian đi dạy kèm ba môn Toán – Lý – Hóa, kiếm tiền. Dành dụm mãi rồi cũng có đủ tiền để qua Thái Lan. Cuộc phẫu thuật xác định lại giới tính kéo dài trong vòng hai năm. Đến cuối năm 2008, Trâm đã hoàn toàn trở thành một phụ nữ. Tuy nhiên, thời gian đầu, sự thay đổi bất ngờ về hình dáng này cũng khiến Trâm gặp nhiều rắc rối với giấy tờ tùy thân của mình.
Mẫu người thông minh
Những người tuổi Giáp Dần như Trâm là người thông minh, năng nổ, thích bay nhảy, đổi thay. Có đầu óc mạo hiểm, có khả năng chỉ huy chẳng kém gì bậc mày râu. Bên ngoài, có vẻ nhu hòa nhưng bên trong cương cường, ý chí khó có ai lay chuyển. Tính tình rộng rãi, sẵn sàng giúp đỡ người dưới nhưng lại cứng rắn với người trên. Tuy nhiên, trong giao tiếp rất khôn ngoan, ăn nói có duyên, sẽ thành công trong đường xây dựng sự nghiệp. Với nhiều tham vọng, Trâm ít khi bằng lòng với hiện tại, luôn muốn vươn cao. Vì vậy, cuộc sống gặp nhiều sóng gió.
Sau một vài lần gặp rắc rối liên quan đến giấy tờ tùy thân, khi vẫn giữ tên Phạm Văn Hiệp, Trâm quyết tâm phải làm giấy tờ xác định lại giới tính. Trâm mạnh dạn làm đơn gửi các cơ quan chức năng để trình bày rõ hoàn cảnh của mình và tha thiết xin xem xét. Cô mất một năm trời đi khắp nơi làm các thủ tục từ xét nghiệm y khoa, dịch thuật hồ sơ giấy tờ phẫu thuật chuyển đổi giới tính ở Thái Lan, xin giấy xác nhận của cơ quan tư pháp, công an, Ủy ban nhân dân tỉnh, thị trấn... Vì chưa có tiền lệ nên mọi thủ tục trở nên vô cùng phức tạp. Cuối cùng đến đầu năm 2009, Trâm được chính quyền địa phương cấp giấy quyết định "Thay đổi cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính".
Từ năm 2012, Trâm mở lớp luyện thi đại học, thời gian đầu là miễn học phí, nhất là những trường hợp khó khăn. Với cách giảng dạy nhiệt tình, tận tâm, phương pháp mới nên rất nhiều học sinh vốn cá biệt đều đạt thành tích cao khi luyện thi ở lớp Trâm. Năm 2015, lớp học của Trâm mở ra với 89 người theo học. Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, nếu tính cả điểm ưu tiên thì chỉ có 16 em dưới 20 điểm và thấp nhất là 16 điểm, cao nhất đạt 23,5 điểm. Được biết, mỗi học sinh theo học lớp Trâm đều có những hoàn cảnh riêng, tất cả đều xuất phát điểm là những người có năng lực học tập kém hoặc đã bỏ quên kiến thức thời gian dài. Trâm không nhận những em có học lực khá giỏi.
Theo tử vi, những người tuổi Dần là mẫu người thông minh hơn người, thời niên thiếu thường vượt trội hơn những người đồng trang lứa, thông minh, cảnh giác cao và nhìn xa trông rộng. Họ thích những công việc cho phép phát huy tính độc lập và không chịu để người khác lãnh đạo. Giống như tất cả các loại mèo, hổ luôn luôn tiếp đất bằng đôi chân của mình, họ không gục ngã mà sẵn sàng cho hành động tiếp theo. Người sinh năm Dần thường mơ mộng và thích tạo ra nhiều ý tưởng mới. Một khi đã đặt cho mình mục tiêu, họ sẽ kiên cường theo đuổi chúng, không biết mệt mỏi. Những người phụ nữ như Trâm sẽ không ngại ngần chuyển từ mục tiêu ban đầu sang mục tiêu mới.
Năm nay, tử vi cho thấy, Trâm gặp sao La Hầu chiếu mạng. Đây là một hung tinh của nam giới nhưng cũng gây tác hại cho nữ giới. La Hầu thường gây nhiều rối rắm trong công việc, gia đạo khiến những người phụ nữ tuổi này vương vấn nhiều lo buồn, có hại cho sức khỏe. Sao La Hầu thuộc hành thủy, đối với mạng thủy đồng hành tiểu cát khá tốt. Hạn gặp Diêm Vương bất lợi về đường máu huyết, nên tránh sinh nở và quan tâm đến các bệnh phụ nữ. Vận niên Mã Ngộ Đao, bất lợi trong tranh chấp. Nên cẩn thận trong các hợp đồng giao dịch, hồ sơ minh bạch để tránh mọi sự tranh tụng, bất lợi cho Trâm. Về tứ trụ với thiên hao, địa thắng, mưu sự khó thành.
Phối hợp với các yếu tố trên, đứng về phía ngũ hành để luận giải, năm nay can Ất thuộc âm, với mạng Đại khuê Thủy của Trâm lại là cơ hội phát đạt mạnh mẽ về danh lộc. Tuy nhiên, vào khoảng tháng giêng và tháng 7 mạng mộc của Trâm lại bị tốn hao, nhưng cũng có thể không theo ý muốn. Sao vận yếu kém gây vượng phát, vào những tháng vượng. Tuy nhiên, trong khó khăn, ngăn trở vẫn có cơ hội để thành công.
Từng bị đề nghị hủy quyết định công nhận thay đổi giới tính
Ngày 21/1 vừa qua, UBND tỉnh Bình Phước đã ra văn bản số 235/UBND-NC, với nội dung chỉ đạo Sở Tư pháp và UBND huyện Chơn Thành xem xét, tham mưu để UBND tỉnh Bình Phước thu hồi lại 2 quyết định số 5876/QĐ-UBND ngày 5/11/2009 và 5877/QĐ-UBND ngày 6/11/2009, với nội dung cho phép được “xác định lại giới tính” từ nam thành nữ và được thay đổi tên từ Phạm Văn Hiệp thành Phạm Lê Quỳnh Trâm. Sau nhiều tranh cãi, sau đó Bộ Tư pháp cho rằng, việc xác định trên là chưa đúng thủ tục. Tuy nhiên, xét thấy vụ việc đã xảy ra cách đây hơn 3 năm, hơn nữa Trâm đang là giáo viên, nên việc vội vã thu hồi sẽ rất nhạy cảm, không tốt về mặt dư luận. Mặt khác, việc không đúng thủ tục là do lỗi của cơ quan chức năng, không phải do đương sự. Vì vậy, Bộ Tư pháp và Bộ Y tế đã thống nhất, yêu cầu chính quyền tỉnh Bình Phước tạm chưa thu hồi 2 quyết định xác định lại giới tính và thay đổi hộ tịch của anh Hiệp (tức Trâm).
Theo Cát An/Người đưa tin

Bình luận(0)