Cô bé đưa côn trùng đi học khiến ai cũng ngưỡng mộ khi viết báo khoa học

Google News

"Cô bé côn trùng" Sophia Spencer người Canada có lẽ đã làm được nhiều thứ hơn hầu hết những gì mà chúng ta đã làm khi 9 tuổi.

Mới đây, Sophia và nhà côn trùng học Morgan Jackson của ĐH Guelph đã có bài viết được xuất bản trên Biên niên sử của Hội Côn trùng Mỹ với đề tài: Sự quan trọng của truyền thông xã hội trong việc giúp khoa học trở nên dễ tiếp cận hơn tới đại chúng.
Co be dua con trung di hoc khien ai cung nguong mo khi viet bao khoa hoc
Bài viết được xuất bản trong quyển 110, kỳ 5 của Biên niên sử Hội Côn trùng Mỹ và được đăng tải online trên trang mạng của hội. 
Câu chuyện dẫn đến cơ hội dành cho "cô bé côn trùng" 9 tuổi này bắt nguồn từ hơn 1 năm trước, khi mẹ của Sophia viết thư gửi Hội Côn trùng Canada với câu hỏi liệu có cách nào để khuyến khích sở thích của cô bé với côn trùng hay không.
Trong thư, chị Spencer viết: 'Con bé thường xuyên bị bạn cùng trường trêu chọc vì hay tự hào khoe 'bạn bọ' trên vai khi đi học. Nếu ai đó có thể nói chuyện với bé dù chỉ 5 phút hoặc làm bạn qua thư mà không phiền, tôi rất cảm kích. Tôi muốn từ một chuyên gia để Sophia biết bé không hề kì quặc hay lập dị (cái tên mà bọn trẻ thường gọi bé) vì tình yêu với các loài bọ và côn trùng'.
Cảm động với lòng lo lắng của một người mẹ mong muốn cổ vũ sở thích của con cùng với yêu thích dành cho côn trùng của bé Sophia, Hội Côn trùng Canada đã đăng tải bức thư lên Twitter và lan tỏa hashtag #BugR4Girls (tạm dịch: Bọ là dành cho con gái) cùng với lời kêu gọi giúp đỡ bé gái bị bắt nạt ở trường chỉ vì hứng thú đặc biệt của mình.
Những phản hồi đưa ra lời mời hoan nghênh Sophia đến phòng thí nghiệm, làm bạn qua thư và còn có cả nhà văn muốn gửi tặng bé sách có chữ kí về bọ cánh cứng của cô.
Chính nhờ phản ứng hữu hảo của cộng đồng mạng, anh Jackson đã nghĩ đến việc viết một bài báo về việc mạng xã hội có thể giúp công chúng chú ý đến côn trùng học hơn và đã nhờ bé Sophia cùng viết với mình.
Co be dua con trung di hoc khien ai cung nguong mo khi viet bao khoa hoc-Hinh-2
Bé Sophia Spencer cùng anh Morgan Jackson. 
Trong bài viết, Sophia đã kể câu chuyện về mình cùng người bạn bọ có tên là Hopper và lời kết: 'Cảm thấy thật tốt khi có nhiều người ủng hộ cháu, và cũng thật tuyệt khi thấy các bạn nữ khác và người lớn nghiên cứu về côn trùng. Cháu nghĩ mọi người có thể làm bất cứ thứ gì, bao gồm cả nghiên cứu bọ'.
Bài viết có đóng góp của Sophia đã trở thành một trong những bài viết được chia sẻ rộng nhất của Biên niên sử Hội Côn trùng Mỹ. Hiện các bạn cùng trường đã đổi mới cái nhìn về Sophia, thậm chí còn nghĩ bé rất 'ngầu' và mong muốn cùng quan sát bọ với bé.
Theo Ngọc Anh/Đất Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)