Chàng trai tay trắng khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc

Google News

Từ niềm đam mê sáo trúc, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Mão (biệt danh Mão Mèo) đã gây dựng nên hệ thống 23 cửa hàng sáo trúc và dụng cụ âm nhạc trên khắp đất nước.

Niềm đam mê đi cùng năm tháng
Nguyễn Văn Mão (Mão Mèo) sinh năm 1987 tại Tân Kỳ, Nghệ An. Từ năm 8 tuổi, dưới sự hướng dẫn của cha, Mão đã bắt đầu tập sáo và nhanh chóng nhận ra niềm đam mê của mình với tiếng sáo dân tộc. Những năm tháng tuổi trẻ, Mão tự mình luyện sáo khi được cha hướng dẫn. Sau 2 năm học tại Trường Đại học Sư phạm Vinh, Mão thi đỗ vào Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Phong trào chơi sáo tại Hà Nội phát triển nên Mão có điều kiện được tiếp xúc nhiều hơn với sáo trúc. Mão đã hoạt động trong các CLB sáo trúc tại các trường Đại học.
Từ thực tế, Mão nhận ra phong trào chơi sáo ở Hà Nội mạnh nhưng lẻ tẻ nên Mão đã thành lập nên diễn đàn saotruc.vn, diễn đàn nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy dành cho các bạn trẻ yêu sáo giao lưu, học hỏi. Hiện nay, Mão đang là chủ nhiệm CLB sáo trúc Việt Nam với số lượng thành viên cố định lên đến 40.000 – 50.000 người, đồng thời Mão cũng sở hữu một kênh Youtube với số lượng đăng ký lên tới 60.000 người.
Chang trai tay trang khoi nghiep tu niem dam me sao truc
Nguyễn Văn Mão (Mão Mèo) khởi nghiệp từ niềm đam mê sáo trúc. 
Theo Mão, nhạc cụ truyền thống như sáo trúc có một sức cuốn hút rất kỳ ảo. Sáo tự bản thân nó không chỉ là một bộ môn nghệ thuật mà còn mang tính y học. Chính niềm tin ấy đã khiến anh không ngừng truyền lửa niềm đam mê sáo trúc của mình cho mọi người xung quanh, đặc biệt là các bạn sinh viên trẻ bằng những hành động thiết thực nhất. Các câu lạc bộ sáo tại các trường có số lượng thành viên đông sẽ được anh tài trợ một bộ loa kéo trị giá khoảng 2 triệu đồng phục vụ cho việc luyện tập, các bạn sinh viên yêu sáo cũng sẽ được hỗ trợ với một mức giá hợp lý để sở hữu một cây sáo tốt.
Khởi nghiệp 0 đồng từ đam mê
Mão vẫn hay nói đùa rằng mình khởi nghiệp với 0 đồng. Mão cho biết việc kinh doanh sáo cũng như là một cái duyên. Từ thời còn sinh viên, Mão vẫn mày mò tự làm những cây sáo trúc mang tặng bạn bè. Nhiều người khuyên anh hãy thử bán sáo xem sao. Thế là Mão quyết định làm sáo bán với giá chỉ 50k/ cây, khi đó anh đang là sinh viên năm 2 Đại học Kiến trúc Hà Nội. Cùng lúc thành lập diễn đàn saotruc.vn, Mão đăng tải nhiều kiến thức, kỹ thuật chơi sáo lên diễn đàn, thậm chí là cả kỹ thuật chế tạo sáo quý giá… cũng nhận được sự tin tưởng đặc biệt của những tín đồ yêu sáo.
Sang đến năm 2012, khi đang là sinh viên năm cuối thì công việc bán Sáo trúc của Mão phát triển mạnh hơn. Trung bình mỗi ngày, Mão bán được khoảng 4-5 chiếc, với đơn giá mỗi chiếc 150K, mang lại thu nhập lên tới 20-30 triệu/ tháng. Kết thúc 4 năm học cùng tấm bằng tốt nghiệp trên tay cũng là lúc thương hiệu Sáo trúc Mão mèo ra đời sau khi anh đăng ký bảo hộ thương hiệu tại cục sở hữu trí tuệ.
Năm 2013, sau khi tích lũy được số vốn nhất định sau thời gian bán online và cũng muốn tạo điều kiện thuận lợi cho những người yêu sáo tìm mua, anh mở cửa hàng sáo trúc đầu tiên tại Hà Nội. Đến nay, sau gần 4 năm, Mão đã có trong tay mình một hệ thống 23 cửa hàng bán sáo trúc trải dài từ Bắc vào Nam. Mão chia sẻ: Hiện tại anh có đội ngũ nhân viên lên tới gần 100 người, trong đó có 20 thợ chính làm sáo được đào tạo bài bản và có chuyên môn về nhạc lý. Hiện nay, công nghệ cho phép Mão có thể sản xuất số lượng sáo rất lớn trong một ngày, nhưng Mão vẫn trung thành với phương pháp làm thủ công.
Mão mèo cũng đang là chủ sở hữu cây sáo lớn nhất được ghi vào Sách kỷ lục Việt Nam năm 2013 với chiều dài 2,03m, đây là cây sáo lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm này.
Mong muốn mang sáo trúc Việt Nam ra nước ngoài
Lúc mới khởi nghiệp, Mão cũng gặp phải những khó khăn nhất định, trong đó khó khăn lớn nhất mà anh đối mặt đó là nguồn nguyên liệu. Để tìm được những thanh trúc, nứa tốt nhất, mỗi tuần Mão đều phải đi xe máy xuống làng nghề Gia Bình (Bắc Ninh) để tự tay lựa chọn. Ngoài ra, kỹ thuật làm sáo của Mão cũng bị hạn chế khi anh chỉ biết cách làm sáo tông Đô. Để học cách làm sáo, Mão tìm đến nhà nghệ sĩ sáo rồi tìm cách đo đạc kích cỡ, khoảng cách các nốt của từng cây sáo.
“Mình không quan trọng số lượng mà quan trọng chất lượng, sáo có tốt âm thanh mới hay, người dùng mới càng say mê yêu thích. Chính vì thế mình đòi hỏi rất cao đối với mỗi sản phẩm.” – Mão Mèo chia sẻ.
Chang trai tay trang khoi nghiep tu niem dam me sao truc-Hinh-2
Mão Mèo cùng đại diện các doanh nhân trước tuổi 30 của cả nước được mời hội kiến tại Phủ chủ tịch. 
Tháng 11 năm 2016, thương hiệu Sáo Trúc Mão Mèo đã được vinh danh là thương hiệu dẫn đầu Việt Nam năm 2016 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và Hội Liên hiệp khoa học công nghệ Việt Nam trao tặng. Với những điểm sáng trong kinh doanh và những đóng góp về việc gìn giữ, phát triển nghệ thuật dân tộc, ngày 7/1 vừa qua Mão đã vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời diện kiến gặp mặt tại phủ để động viên, khích lệ Mão cố gắng hơn nữa để gìn giữ, phát huy nghệ thuật truyền thống của dân tộc.
Không chỉ được tin dùng trong nước, những cây sáo trúc mang thương hiệu Mão mèo cũng đã có những bước tiến ra thị trường nước ngoài. Hiện Sáo trúc Mão mèo có mặt tại hơn 20 nước trên thế giới, nhiều nhất là Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản, trong đó phần lớn là các Việt Kiều và một số nhỏ khách nước ngoài.
Hiện tại, mỗi ngày bình quân Sáo trúc Mão Mèo bán ra thị trường khoảng 200 cây sáo, mang lại doanh thu dao động hàng tháng khoảng 2 tỷ đồng.
Theo Huy Phạm/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)