Xây vượt gấp đôi số tầng, Thăng Long Yên Hòa vẫn chưa bị xử lý

Google News

Dù ngang nhiên xây vượt gấp đôi số tầng được cấp phép nhưng dự án Thăng Long Tower đến nay vẫn chưa bị "cắt ngọn".

Dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long Tower (ở tổ 50 phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) do Công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư vừa bị cơ quan chức năng ra quyết định đình chỉ thi công do không thực hiện đúng theo hồ sơ thiết kế ban đầu được phê duyệt, vượt tầng so với giấy phép.
Được biết, đây là lần thứ 3, dự án này bị đình chỉ thi công. Trước đó, Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long bị đình chỉ thi công 2 lần vào các năm 2013 và 2014 do thiếu giấy phép xây dựng.
 
Theo hồ sơ thiết kế ban đầu (từ những năm 2006 - 2007) được Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phê duyệt, phương án kiến trúc và Sở Xây dựng phê duyệt thiết kế cơ sở, toà nhà chỉ cao 17 tầng và có chức năng làm văn phòng.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xây dựng, chủ đầu tư không thèm xin phép, âm thầm xây dựng lên 27 tầng (vượt 10 tầng so với thiết kế ban đầu), đến khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra mới ngã ngửa câu chuyện “tiền trảm hậu tấu” của Công ty TNHH Thăng Long. Đứng trước vấn đề “chuyện đã rồi” của chủ đầu tư dự án, thành phố Hà Nội buộc phải cấp phép thêm cho dự án từ 17 tầng lên 27 tầng.
Khi phát hiện dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long xây vượt 10 tầng, Đội Thanh tra Xây dựng Cầu Giấy (Sở Xây dựng Hà Nội) đã lập biên bản đình chỉ thi công và kiến nghị thành phố xử phạt số tiền gần 1 tỷ đồng, tuy nhiên, không thấy thành phố ra quyết định xử phạt.
Bất ngờ hơn, sau khi được thi công trở lại, chủ đầu tư dự án này lại tiếp tục cho xây thêm khoảng 7 tầng, nâng tổng số tầng lên 34 tầng, cao gấp đôi so với thiết kế ban đầu.
Ngang nhiên hơn, công trình này từ trụ sở công ty được "hóa phép" thành hàng trăm căn hộ chung cư để bán.
Trao đổi trên báo chí, ông Phạm Văn Lợi- Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng Cầu Giấy (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, hiện tầng vượt này đang bị đình chỉ thi công và chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ sơ xin chuyển đổi sang... bể bơi.
Lực lượng chức năng đã lập biên bản phạt hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng đối với dự án.
Ngày 2/6/2015, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội ban hành quyết định xử phạt hành chính số 35/QĐ-XPVPHC với mức tiền phạt là 80 triệu đồng. Ngày 11/6, UBND phường Yên Hòa ban hành quyết định số 99/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình.
Dù các sai phạm đã được thanh tra xây dựng kết luận và có quyết định xử phạt, nhưng đại diện chủ đầu tư trả lời trên báo chí vẫn cho rằng, đơn vị đã thực hiện xây dựng công trình đúng như phương án đã được phê duyệt. Đó là ngoài 27 tầng nổi còn có các tầng hầm, tầng lửng, tầng mái. Chính những tầng lửng, kỹ thuật và mái đã khiến nhiều người nhầm lẫn là 34 tầng.
“Nếu ai đó không tin, chúng tôi sẵn sàng đưa đi từng tầng để đếm bằng mắt thường. Đã có rất nhiều phóng viên liên hệ làm việc, sau khi được đưa đi đếm từng tầng đã thừa nhận việc xây dựng của chúng tôi là đúng quy định của pháp luật” – Đại diện Chủ đầu tư cho hay.
Mới đây, ngày 24/11, Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Quyết định 331/QĐ-TTr về việc thanh tra dự án nhà ở hỗn hợp Thăng Long. Đây là 1 trong 4 dự án bất động sản có dấu hiệu vi phạm tại Hà Nội sẽ được thanh tra trong đợt này.
Theo Quyết định trên, Đoàn thanh tra sẽ thanh tra công tác thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật, quy hoạch chi tiết được duyệt, quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc được chấp thuận, giấy phép xây dựng được cấp, việc thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước của chủ đầu tư dự án.
Dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long từ lâu đã gây chú ý trong dư luận bởi dự án này sau khi tự ý nâng thêm 10 tầng đã được các cơ quan chức năng chấp nhận việc điều chỉnh này. Phải chăng "tiền trảm hậu tấu" là cách làm quen thuộc và cơ quan chức năng buộc phải cấp phép khi "việc đã rồi" nên chủ đầu tư tiếp tục diễn bài cũ và tiếp tục tục vi phạm?
Tuy nhiên, việc Hà Nội mạnh tay xử lý cắt ngọn tại dự án 8B Lê Trực, đã khiến cho nhiều người đặt câu hỏi, vì sao dự án Tòa nhà hỗn hợp Thăng Long đã từng được đồng ý nâng số tầng, trong khi nhiều dự án khác buộc phải "cắt ngọn"?
Theo VTC News

Bình luận(0)