Vì sao dòng tiền đổ mạnh vào thị trường căn hộ cao cấp?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện thị trường nhà và căn hộ cao cấp đang ngày càng có thanh khoản tốt, thậm chí có dự án khách hàng phải bốc thăm hoặc tranh nhau mua. 

Thị trường dường như đang trở lại thời hoàng kim khi số lượng căn hộ mở bán mới và giao dịch thành công đều tăng trưởng mạnh. Nghiên cứu của công ty tư vấn CBRE cho thấy, các doanh nghiệp ngày càng tự tin rót vốn đầu tư và chào bán tới 9.000 căn hộ trong ba tháng của quý 3 vừa qua.
Nguồn cung lớn nhưng sức hấp thụ cũng mạnh không kém. Dòng tiền của người mua nhà tiếp tục ào ạt chảy vào bất động sản. Ước tính có gần 7.000 căn hộ được giao dịch thành công trong quý 3, nâng tổng số căn hộ tiêu thụ được từ đầu năm đến nay lên 15.200 căn. Con số này đã vượt số lượng của cả năm ngoái và gần bằng đỉnh điểm của thị trường cách đây 6 năm. Không còn nghi ngờ gì nữa, thị trường bất động sản không những đã phục hồi mà còn tăng trưởng khá ấn tượng.
Vi sao dong tien do manh vao thi truong can ho cao cap?
 Ảnh minh họa.
Một điểm đặc biệt được các chuyên gia lưu ý là sự trỗi dậy của phân khúc cao cấp. Nếu căn hộ trung cấp và bình dân áp đảo mấy năm trước thì căn hộ cao cấp ngày càng thanh khoản tốt và chiếm tỷ lệ tăng dần trong tổng số căn hộ đã bán trong năm nay.
Từ năm 2014, sau khoảng 3 năm liên tiếp gặp khó khăn, thị trường căn hộ cao cấp tại Hà Nội bắt đầu xuất hiện thanh khoản. Tuy nhiên, nguồn cung căn hộ cao cấp giao dịch trên thị trường chủ yếu vẫn là hàng tồn kho.
Đến năm 2015, trước sự phục hồi khá rõ nét của thị trường bất động sản, đặc biệt, thanh khoản của phân khúc căn hộ cao cấp tăng nhanh, nhiều doanh nghiệp tăng tốc tiến độ xây dựng dự án, hoặc triển khai dự án mới, khiến nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội tăng nhanh.
Tại thị trường Hà Nội, lượng căn hộ cao cấp tồn kho đúng nghĩa (đã triển khai và hoàn thiện) đến thời điểm hiện nay không còn nhiều và chủ yếu nằm trong tay nhà đầu tư thứ cấp. Mức giá các căn hộ tồn kho dạng này hiện cũng rất cao, chỉ phù hợp với người có nhu cầu mua để ở.
Trong khi đó, sự phục hồi của thị trường khiến không chỉ người có nhu cầu mua căn hộ cao cấp để ở, mà đối tượng là nhà đầu tư tham gia thị trường với hy vọng sinh lời từ phân khúc này hiện cũng rất lớn.
Nắm bắt được nguồn cầu thị trường, nên từ cuối năm 2014 đến nay, rất nhiều chủ đầu tư đã tái khởi động, hoặc triển khai dự án mới, khiến nguồn cung căn hộ cao cấp tại Hà Nội tăng mạnh trong năm 2015.
Theo thống kê, chỉ từ đầu năm đến nay, đã có cả nghìn căn hộ cao cấp tại Dự án Vinhomes Times City giai đoạn 2 của Vingroup đã được tung ra thị trường. Cũng trong năm 2015, Dự án Goldmark City với khoảng 5.000 căn hộ do Công ty Quảng cáo và Địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư cũng được mở bán, song được bán với số lượng hạn chế. Tiếp đó là Dự án Sun Square, Dự án Tràng An Comlex, Dự án Imperia Garden, Dự án Hà Nội Landmark 51, Dự án Eco Green City… với khoảng gần 5.000 căn hộ, Dự án FLC 265 Cầu Giấy…
Giao dịch diễn ra sôi động tại hầu hết các dự án cao cấp mà điển hình nhất là tổ hợp căn hộ cao cấp và tiện ích khép kín Imperia Garden. Mặc dù khách hàng có nhiều sự lựa chọn nhưng Imperia Garden đã chứng tỏ sức hút mạnh mẽ. Chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi mở bán, dự án bán được hơn 90% số căn hộ của tòa nhà 29 tầng và 35 tầng. Sức nóng của dự án không hề thuyên giảm khi chủ đầu tư tiếp tục chào bán tòa tháp 27 tầng, với mỗi buổi mở bán đều đông nghẹt. Trước đó, ông Nguyễn Thọ Tuyến, Tổng Giám đốc Hệ thống siêu thị dự án Bất động sản STDA từng thông tin với báo chí rằng, Imperia Garden là dự án bất động sản cao cấp bán chạy nhất trong hệ thống phân phối của công ty trên toàn quốc tính từ đầu năm 2015 đến nay.
Vậy vì sao thị trường căn hộ cao cấp lại sôi động như vậy vào thời điểm này? Trao đổi với Kiến Thức, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong điểm ra một số lý do dưới đây.
Một là, với mục tiêu mang đến cuộc sống chất lượng cho cư dân để thu hút khách hàng, các chủ đầu tư đã không ngần ngại rót vốn để đầu tư đồng bộ hạ tầng, tiện ích đẳng cấp cho dự án một cách bài bản nhất. Qua đây có thể thấy, căn hộ cao cấp vẫn có chỗ đứng trên thị trường khi hướng đến đúng nhu cầu của người mua, đặc biệt những người mua nhà có tiềm lực tài chính.
Hai là, các chương trình bán hàng linh hoạt và hỗ trợ, ưu đãi của chủ đầu tư cũng thu hút sự chú ý của không ít khách hàng. Như tại Lucky Palace, Tập đoàn Novaland từng áp dụng gói quà tặng trang trí nội thất lên đến 250 triệu đồng, tặng xe SH lên đến 80 triệu đồng và tặng voucher trị giá 20 triệu đồng. Không những thế, nhiều chủ đầu tư còn hợp tác chiến lược với nhiều ngân hàng để đưa ra những ưu đãi đặc biệt cho khách hàng như lãi suất vay mua nhà hấp dẫn dù là mua căn hộ cao cấp.
Ba là, sự khởi sắc của thị trường đến từ những tín hiệu tích cực của tình hình kinh tế vĩ mô. Đặc biệt, từ tháng 7 vừa qua, Luật Nhà ở (sửa đổi) chính thức ban hành, theo đó cho phép người nước ngoài được phép sở hữu nhiều loại hình bất động sản tại Việt Nam. Điều này đã khiến phân khúc bất động sản cao cấp sôi động hơn, bởi nhua cầu nhà ở tại Việt Nam của người nước ngoài thường là căn hộ, biệt thự cao cấp.
Minh Hiếu

Bình luận(0)