Thu hồi Quyết định liên quan tới khu chung cư 229 phố Vọng

Google News

Hiện tại, phần đất tại chung cư 229 Phố Vọng vẫn là diện tích sử dụng chung giữa chủ đầu tư và người dân, chứ không chỉ thuộc về chủ đầu tư.

Gần đây, các hộ dân Khu chung cư 229 phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội rất bức xúc, lo lắng khi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội ra Quyết định 609/QĐ-UBND thu hồi 3.489m2 đất (sử dụng chung) do Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp và phát triển nhà đang quản lý, sử dụng, giao Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai quản lý, sử dụng cùng với tài sản nhận điều chuyển để làm nhà trẻ và kinh doanh dịch vụ.
Đáng chú ý là toàn bộ 204 hộ dân đang sinh sống tại khu chung cư này đều ăn ở ổn định hơn 6 năm qua và đã được cấp sổ đỏ.
Các hộ dân cho rằng, Ủy ban Nhân dân thành phố đã vi phạm quy định của pháp luật, không thực hiện đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất và tài sản gắn liền trên đất theo Luật Đất đai 2003, Luật Đất đai 2013 khi giao toàn quyền quản lý khu đất 229 phố Vọng cho Công ty Sao Mai tại Quyết định 609/QĐ-UBND ngày 8/2/2017.
Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các hộ dân và thậm chí, các hộ dân còn lo sợ sẽ “mất trắng” căn nhà của mình vì quyết định trên của thành phố.
Để làm rõ vấn đề này, sáng 14/3, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, thực chất Quyết định 609/QĐ-UBND của thành phố về thu hồi đất không hề sai, không liên quan gì đến phần nhà và tài sản của khu chung cư này. Song, dư luận và người dân hiểu chưa đúng, đặc biệt hai bên giữa chủ đầu tư và Ban quản trị toà nhà, người dân chưa thống nhất diện tích sử dụng chung của tầng 1 nên dẫn đến việc gửi đơn kiếu kiện, gây nhiều tranh cãi.
Ông Nghĩa nhấn mạnh, cho dù có quyết định hay không có quyết định trên của thành phố cũng không hề tác động, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, sổ đỏ của người dân đã được cấp vẫn còn nguyên giá trị, không thay đổi.
Hiện tại, phần đất tại 229 Phố Vọng vẫn là diện tích sử dụng chung giữa chủ đầu tư và người dân, chứ không chỉ thuộc về chủ đầu tư.
Thu hoi Quyet dinh lien quan toi khu chung cu 229 pho Vong
 Ảnh: CafeF
Lý do thu hồi đất được đưa ra tại Quyết định 609 là sau khi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư xây lắp và Phát triển nhà tiến hành cổ phần hóa vào năm 2011 thì Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đầu tư thương mại và du lịch Sao Mai được nhận điều chuyển tài sản từ Công ty này theo Quyết định số 246-QĐ/VPTU ngày 27/12/2011 của Văn phòng Thành ủy.
Từ đó, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội mới có tờ trình đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định thu hồi 3.489m2 đất tại Dự án 229 Phố Vọng và giao Công ty Sao Mai quản lý, sử dụng đất thu hồi nêu trên (sử dụng chung) để tiếp tục sử dụng cùng với tài sản nhận điều chuyển để làm nhà trẻ và kinh doanh dịch vụ.
Câu chuyện liên quan đến việc thu hồi đất tại Quyết định 609 của thành phố bản chất là như vậy. Tuy nhiên, trước nhiều luồng thông tin khác nhau, nhất là những bức xúc của cư dân đang sinh sống tại khu chung cư này, với vai trò là cơ quan chức năng đứng giữa, để dư luận hiểu đúng sự việc, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã báo cáo thành phố thu hồi Quyết định 609/QĐ- UBND, khi nào các bên giải quyết xong các vấn đề tồn tại, Sở sẽ tiếp tục các phần việc liên quan.
Ông Nghĩa cho biết, sáng 14/3, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ký Quyết định số 1407/QĐ-UBND thu hồi Quyết định 609 đã ký ngày 8/2/2017.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Hữu Nghĩa, công việc trước mắt cần giải quyết liên quan đến khu chung cư 229 phố Vọng là chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà, cùng với Sở Xây dựng phải thống nhất xong vấn đề tài sản, không liên quan đến phần đất và trong phần diện tích sử dụng chung đó, phải xác định rõ phần riêng. Nơi nào thuộc chủ đầu tư quản lý, nơi nào thuộc Ban quản trị quản lý… ‘Khi nào xử lý thấu đáo vấn đề đó, Sở sẽ trình thành phố về phần diện tích đất của dự án,” ông Nghĩa nói.
Trước đó, ngày 21/2/2017, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Công văn số 678/UBND-TKBT gửi Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu kiểm tra những thông tin liên quan đến dự án chung cư 229 Phố Vọng. Đồng thời, thành phố cũng giao Sở này giải quyết những kiến nghị của người dân theo quy định .
Theo MINH NGHĨA/TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)