Thời điểm nào xây nhà ở là tốt nhất?

Google News

Không ít người nghĩ rằng xây nhà vào mùa khô sẽ tốt hơn mùa mưa. Tuy nhiên theo các chuyên gia đây là một quan điểm không hoàn toàn chính xác.

Có rất nhiều yếu tố mà bạn cần quan tâm ngay từ lúc đặt những viên gạch đầu tiên để xây nhà ở, trong đó việc lựa chọn thời điểm là yếu tố tối quan trọng và được nhiều người đặt câu hỏi nhất.
1. Nên chọn mùa nào để xây nhà?
Không ít gia chủ nghĩ rằng việc khởi công xây nhà vào mùa khô sẽ tốt hơn là mùa mưa. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia của các công ty xây dựng lớn thì đó là một quan điểm không hoàn toàn chính xác.
 
Không thể phủ nhận là thi công nhà vào mùa khô sẽ giúp cho việc đổ bê tông thuận lợi hơn, nhanh khô và từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công. Tuy nhiên khi xét về mặt kết cấu của bê tông thì nhiệt độ quá nắng nóng của mùa khô sẽ gây nứt do sự giãn nở của bê tông dưới tác động của nhiệt độ, đặc biệt là trong trường hợp không được chăm sóc, bảo dưỡng tốt và đúng cách.
Ưu điểm duy nhất mà bạn nhận được khi thi công nhà vào mùa khô là hoàn thành công trình nhanh hơn, tuy nhiên như đã nói, rất khó để đạt chất lượng chuẩn, việc kiểm tra được lỗi thi công bị thấm ở đâu cũng rất khó để thực hiện và chỉ có thể đợi sang mùa mưa nhưng lúc này thì mọi việc đã quá muộn.
Ngược lại, cũng theo kinh nghiệm kỹ sư thiết kế xây dựng và kiến trúc sư, mùa mưa là thời điểm tuyệt vời cho việc xây dựng nhà cửa. Lúc này chất lượng công trình sẽ được đảm bảo hơn. Nguyên nhân là do kết cấu bê tông sẽ ít giãn nở hơn do tác động của nhiệt không lớn, từ đó hiếm xảy ra tình trạng rạn, nứt bề mặt. Lúc này người thợ cũng sẽ dễ dàng để phát hiện ra những vét nứt, rò rỉ nếu có để xử lý chống thấm kịp thời.
 
Nhược điểm khi thi công vào mùa mưa là chi phí thi công thường cao hơn, thời gian thi công có thể bị kéo dài và gián đoạn. Khi đã cân nhắc và quyết định lựa chọn thi công trong mùa mưa, bạn cần hiểu rõ và dự đoán được những vấn đề có thể gặp phải trong quá trình thi công để chủ động hơn trong việc đối phó cũng như đưa ra phương án dự phòng.
2. Có nên đợi đến thời điểm vật tư giảm mới xây nhà?
Đây là tâm lý của số đông do muốn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên nếu xét kỹ sẽ thấy thị trường vật giá, vật tư và thiết bị xây dựng, trang trí không đồng nhất về mức tăng, giảm giá trong cùng một thời điểm. Khi vật liệu này tăng thì thiết bị kia lại giảm và ngược lại. Do đó về mặt tổng quan thì bạn dù chọn thời điểm nào bạn cũng sẽ không được lợi về giá. Có thể giá các nguyên liệu thô như gạch, cát, đá, thép… giảm nhưng giá của các vật liệu trang trí hoàn thiện lại tăng. Do đó lựa chọn thời điểm vật liệu xây dựng giảm giá sẽ không có tác dụng làm giảm tổng chi phí xây dựng nhà đáng kể.

Theo Xây Dựng

Bình luận(0)