Tận mục phố bán trầu cau hơn nửa thế kỷ của Sài Gòn

Google News

Nằm thưa thớt ở khu chợ Lớn sầm uất bậc nhất Sài Gòn, những gánh hàng trầu cau trên đường Lê Quang Sung dường như đang dần bị lãng quên.

Từng là một nơi sầm uất, nhộn nhịp có hàng trăm sạp, gánh hàng trầu cau quen thuộc của người Sài Gòn trên con đường Lê Quang Sung (quận 6), nay chỉ còn lác đác hơn 10 gánh sạp bày bán.
Những gánh trầu cau này xuất hiện từ khi giải phóng. Khi đó, người bán tụ họp lại thành một khu chuyên phục vụ cho các hoạt động lễ hội, hiếu, hỷ.
Những dịp cuối năm, khi vào mùa cưới hỏi, hàng nghìn lượt khách đến mua hàng tấp nập từ nửa đêm về sáng cho đến tối mịt mỗi ngày.
Từ một nơi sầm uất, nhộn nhịp mà nay chỉ lác đác hơn 10 gánh, sạp hàng. Hầu hết những người còn lại đều đã luống tuổi, nhưng vẫn gắn bó bám trụ với nghề, cho đến chết thì thôi.
Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon
Tọa lạc trên đường Lê Quang Sung, đối diện bến xe Chợ Lớn quận 6, TP.HCM, chợ trầu cau này đã tồn tại hơn nửa thế kỉ.

Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon-Hinh-2
Vào thời kỳ 'đỉnh cao', khách mua hàng những dịp cuối năm thường rất nhộn nhịp, với hàng nghìn lượt khách đến mỗi ngày. Thời điểm đó, đây là chợ đầu mối, cung cấp trầu cau chủ yếu cho các chợ ở Sài Gòn và thậm chí là cả vùng miền Đông Nam Bộ. Trầu, cau ở đây nổi tiếng với hương vị cay, thơm rất đặc trưng.

Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon-Hinh-3
Người phụ nữ têm trầu cho khách phục vụ cho ngày cưới. Ở đây vốn nổi tiếng là nơi trang trí trầu cau đẹp và có hương vị ngon nhất Sài Gòn.

Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon-Hinh-4
Không ai là không biết cụ Sáu Lên (82 tuổi, nhà ở Bà Điểm), người bán trầu cau có thâm niên nhất tại chợ. Cụ Sáu Lên đã buôn bán 50 năm tại nơi đây. Hàng ngày, cụ đi xe buýt từ Bà Điểm lên đây bán, đến chiều tối mới về nhà.

Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon-Hinh-5
Khi được hỏi có khi nào cụ định nghỉ bán, cụ cười tươi bảo rằng: "Mai mốt mày xuống đây mà không thấy tao bán nữa thì biết là tao chết rồi. Tao bán khi nào đến chết thì thôi".

Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon-Hinh-6
Cụ Sáu Muối (71 tuổi, Quận 6), với thâm niên 45 năm trong nghề chia sẻ: “Bây giờ ít người ăn trầu lắm, con cái thì đi làm xí nghiệp hết chẳng có ai theo nghiệp của mình, nhưng đã trót theo nghề này thì cô sẽ theo cho đến chết”.

Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon-Hinh-7
Anh Hải nhà ở Quận 6, anh là khách hàng thường xuyên mua trầu cau về nhà cho bà ngoại (88 tuổi) để ăn.

Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon-Hinh-8
Nhiều người cũng nhận ra được sự "lãng quên" đang dần đến với những gánh trầu mình đang bán, thế nhưng, khi được được hỏi rằng có khi nào định nghỉ bán không, họ chỉ cười hiền và lắc đầu. Vì đây là công việc gắn liền với cuộc đời họ. Họ xem đây là niềm vui, là niềm hạnh phúc của mình suốt mấy chục năm qua.

Tan muc pho ban trau cau hon nua the ky cua Sai Gon-Hinh-9
Mỗi ngày, các bà, các mẹ ở đây cũng thu được 100 - 120 ngàn đồng tiền lời. Những ngày vắng khách có khi chẳng có đồng nào. Bất kể ngày mưa hay nắng gắt, những người bán hàng lâu năm vẫn kiên trì bám trụ với nghề, mà không biết rằng họ chính là những người đang gìn giữ một nét văn hóa đặc biệt đang dần mai một của đất Sài Gòn.


Theo Vietnamnet

Bình luận(0)