Tận mắt làng nghèo thuần nông ngay giữa Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Không ai nghĩ giữa Hà Nội lại có những nơi người dân ngày ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” trên đồng ruộng mà vẫn không đủ ăn.

Người Hà Nội sống như nông thôn

Mới 3h sáng nhưng người dân ở xóm 4 làng Quỳnh Đô (Thanh Trì, Hà Nội) đã vác cuốc ra đồng. Cảnh tượng này không có gì lạ với những vùng nông thôn nhưng nó lại đang diễn ra ngay trong cuộc sống thành thị tấp nập của Thủ đô Hà Nội, khiến những ai biết thì không khỏi ngạc nhiên. Chính vì hầu hết người dân nơi đây đều sống bám vào đồng ruộng nên người ta quen gọi là xóm Đồng. Cuộc sống của người dân xóm Đồng gắn liền với cây lúa, cây rau từ nhiều năm nay. Có không ít hộ gia đình có đến 5, 7 khẩu nhưng cũng chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ nghề nông.

Bà Nguyễn Thị Lựu (53 tuổi), một người dân ở xóm Đồng cho biết: Nghề nông được xem như nghề truyền thống và là nguồn thu nhập chính của người dân ở đây. Gia đình bà cũng làm nông hàng chục năm nay, trước hai vợ chồng bà làm, sau con cái lớn lại thay cha mẹ…
 Những người dân ở đây vẫn sống bám vào đồng ruộng là chủ yếu...
Thu nhập từ nông nghiệp vốn rất thấp nên đời sống kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn. Trước đây, người ta chỉ tập trung trồng lúa nhưng sau nhận thấy trồng các loại rau màu cho hiệu quả kinh tế cao hơn nên lại chuyển sang trồng rau để bán khắp các chợ. Tuy vậy, thu nhập từ trồng rau cũng rất bấp bênh vì phụ thuộc nhiều vào giá cả thị trường. Bà Dung, một người chuyên trồng rau chia sẻ: Có những hôm rau đắt, làm cả ngày mới được 50 - 70.000 đồng, những hôm rau rẻ thì chỉ được 20 - 30.000 nghìn đồng. Trong khi đó, để có được những luống rau xanh tốt có thể bán được, người ta phải đầu tư giống, phân bón, thuốc trừ sâu và công chăm sóc…
...Họ vẫn sống trong ngôi nhà xuống cấp, lụp xụp như nhà hoang.

Có những hộ gia đình phải huy động từ 3 đến 4 nhân công làm ruộng mỗi ngày mới thu nhập được 200 - 300.000 đồng. Với mức thu nhập ít ỏi như vậy, để sống được ở đất Hà Nội, nhiều gia đình phải “bóp mồm, bóp miệng”, chi tiêu tằn tiện lắm mới đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày. Chính vì thế mà không ít người đã phải bỏ đi làm ăn xa hoặc làm thêm các nghề phụ như chăn nuôi, buôn bán để kiếm thêm.

Gia đình bà Dung có năm người con, ba gái và hai trai thì hai người con trai của bà đều phải chạy chợ buôn bán để kiếm sống, con gái lấy chồng rồi đều đi làm ăn xa… Gia đình bà Lựu có điều kiện hơn vì có vốn bà xây nhà cho thuê, ba người con trai đều mở cửa hàng kinh doanh hoặc làm công nhân, phu hồ... để có thêm thu nhập. 

Những ngôi nhà trơ trọi giữa cánh đồng

Hiện tại, trên địa bàn xóm Đồng còn không ít những ngôi nhà xây lỏng chỏng giữa cánh đồng. Nhưng ngôi nhà này thường chật chội và lụp xụp, rong rêu bám trên tường như những ngôi nhà hoang. Tuy chủ nhân của nó đã sống ở đây rất lâu nhưng kinh tế quá khó khăn nên không có điều kiện tu sửa.
 Nhiều ngôi nhà mọc lên trơ trọi giữa cánh đồng.
Đến đây, người ta không khỏi ngạc nhiên vì ngay cả con đường dẫn vào xóm cũng nhỏ đến nỗi không đủ để hai chiếc xe đi ngược chiều có thể tránh nhau. Người dân ở đây cho biết con đường đất này mỗi lần trời mưa to lại lầy lội, trơn trượt khiến không ít xe phải lao xuống ruộng.
 Con đường vào xóm nhỏ đến nỗi không đủ cho hai chiếc xe tránh nhau.
Thật khó có thể tưởng tượng được ngay giữa Thủ đô mà nhiều người dân vẫn phải sống trong cảnh thiếu thốn như vậy. Điều này cho thấy không phải Hà Nội chỉ toàn nhà lầu, ô tô sang trọng hoặc ít ra người dân cũng có xe máy để làm ăn, đi lại mà cũng có những nơi người dân vẫn phải sống khổ cực, nghèo đói bủa vây quanh năm.
Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)