Soi loạt dự án bết bát, chậm tiến độ nghiêm trọng của HUD

Google News

(Kiến Thức) - Đầu tư vượt quá năng lực, nợ tiền sử dụng đất và thuế…, nhiều dự án bất động sản của HUD hiện chậm tiến độ nghiêm trọng, nguy cơ "chết yểu".

Đầu tư vượt quá năng lực, nợ tiền sử dụng đất và thuế…, nhiều dự án bất động sản của HUD (Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị) sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, triển khai thi công giờ vẫn dậm chân tại chỗ. Thậm chí các dự án của HUD này còn có nguy cơ "chết yểu".
Cao ốc nghìn tỷ HUD Tower
Dự án đầu tiên phải kể đến cao ốc nghìn tỷ HUD Tower. Dự án này được kỳ vọng là tòa cao ốc làm thay đổi bộ mặt trục đường Lê Văn Lương với 2 tòa tháp (32 và 27 tầng) được thiết kế độc đáo theo hình dáng của 2 cánh buồm cong vút lên cao tạo thành điểm nhấn kiến trúc của khu vực. Với tổng diện tích đất lên đến 6.500 m2 và tổng diện tích sàn 70.000 m2, tòa nhà HUD Tower hứa hẹn sẽ trở thành một khu cao ốc văn phòng và thương mại hấp dẫn.
Với tổng vốn đầu tư lên đến gần 2.000 tỷ đồng, tuy nhiên Dự án HUD Tower khởi công từ năm 2010 đến nay dự án vẫn đang bị đình trệ, chưa thể hoàn thành và đi vào sử dụng.
Cao ốc nghìn tỷ HUD Tower được thiết kế độc đáo theo hình dáng của 2 cánh buồm.
Theo nhìn nhận của các môi giới cho thuê trên địa bàn Hà Nội, đa số người thuê văn phòng ở khu vực này là các doanh nghiệp Việt hoặc đến từ các nước châu Á, yếu tố phong thủy rất được đề cao trong kinh doanh.
Việc tòa nhà văn phòng có hướng nhìn ra nghĩa trang được cho là một trong những nguyên nhân khiến việc cho thuê dự án gặp khó khăn.
Dự án khu đô thị Vân Canh
Dự án khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội) do Tập đoàn Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư với tổng diện tích trên 68,5 ha, quy mô dân số 13.190 người với đầy đủ các hạng mục của một khu đô thị hoàn chỉnh bao gồm: Khu biệt thự, nhà liền phố, tổ hợp Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và các căn hộ chung cư được thiết kế một cách hài hòa với không gian kiến trúc hiện đại…
Một trong những dãy biệt thự không người ở tại dự án Vân Canh 
Sau khi quy hoạch xong, HUD chuyển nhượng gần 4ha đất biệt thự và nhà ở liền kề tại dự án này cho CTCP Tasco (HUT), với tổng giá trị 410 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HUD cũng chuyển nhượng 9.920 m2 đất nền tại khu đô thị mới Vân Canh cho CTCP Bất động sản AZ (AZ Land) để xây dựng 4 tòa tháp cao từ 29 - 33 tầng, với khoảng 1.200 căn hộ cao cấp trên trục đường chính của dự án.
Được biết, hàng loạt khu biệt thự liền kề đã xây dựng xong phần thô, cửa cuốn, cửa kính đã lắp hoàn thiện nhưng không một ai ở đây. Cỏ mọc, rêu phủ, sụt lún, hoen rỉ là hình ảnh dễ nhận thấy ở khu đô thị Vân Canh. HUD đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào dự án này, hoàn thiện hạ tầng, nhưng lượng người đến ở chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Nằm ngay khu trụ sở mới của huyện Mê Linh nhưng dự án đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 do Tổng Cty HUD làm chủ đầu tư vẫn bỏ hoang đất nhiều năm qua.
Dự án đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2
Dự án có tổng diện tích trên 53ha nằm trên hai xã Thanh Lâm và Đại Thịnh đã được giao đất gần chục năm. Tổng Cty HUD đầu tư hàng trăm tỷ đồng để đền bù, giải phóng mặt bằng. Khoảng 10 ha đất đã được đầu tư hạ tầng đường giao thông, trồng cây, san lấp cũng cùng chung số phận của cả dự án khi tại đây chưa có bất cứ căn nhà nào được xây dựng. Phần lớn diện tích đất của dự án vẫn là nơi chăn thả trâu bò của người dân địa phương.
 Dự án đô thị Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 là một trong nhiều dự án nhà ở xã hội đắp chiếu.
Ngoài ra, nhiều dự án nhà ở khác trên địa bàn huyện Mê Linh tiến độ triển khai khá chậm như dự án Thanh Lâm-Đại Thịnh 1 diện tích 35ha, dự án Mê Linh -Đại Thịnh 143ha vẫn đang ì ạch ở khâu lập quy hoạch chi tiết 1/500…
Dự án Khu đô thị mới Phú Mỹ
Năm 2009, Khu đô thị mới Phú Mỹ nằm trên địa bàn phường Nghĩa Chánh và xã Nghĩa Đông, thành phố Quảng Ngãi được chính thức khởi công. Đây là dự án Khu đô thị mới đầu tiên của Công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD) triển khai tại địa bàn miền Trung. Theo thiết kế, dự án là quần thể khu nhà thấp tầng, khu biệt thự, các công trình dịch vụ thương mại gắn với khu công viên và hồ điều hòa.
Với quy mô 170ha,dự án với tổng mức đầu tư 1.250 tỷ đồng, sau khi hoàn thành dự án sẽ tạo ra một khu dân cư đô thị khang trang theo quy hoạch, tăng cường kết cấu hạ tầng của thành phố và đóng góp một lượng lớn diện tích sàn nhà ở vào quỹ nhà ở của thành phố, đáp ứng nhu cầu của nhân dân... Dự án có bố trí các Khu dịch vụ thương mại tổng hợp, nhà trẻ, trường học, trạm y tế, khu công viên cây xanh trung tâm với diện tích hồ điều hòa 3.4 ha, khu vui chơi giải trí, sân Tennis... thời gian thực hiện hoàn thành đến năm 2013.
Quy mô thiết kế là vậy, thế nhưng sau gần 7 năm từ ngày khởi công, đến nay dự án cũng chỉ thực hiện hoàn thành giải phóng mặt bằng với diện tích 112 ha, trong đó đã đầu tư hạ tầng được 37 ha.
Hồng Liên (Tổng hợp)

Bình luận(0)