Sai phạm tại chung cư Sky City: Chủ đầu tư vẫn phớt lờ

Google News

Mặc dù Sở Xây dựng đã yêu cầu Công ty Hanotex khắc phục loạt sai phạm tại chung cư Sky City nhưng đến nay quá hạn 1 tháng mà công ty này vẫn phớt lờ.

Không chỉ thu phí đỗ xe sai quy định của pháp luật, Công ty Hanotex - chủ đầu tư xây dựng Tổ hợp công trình nhà ở, dịch vụ công cộng và văn phòng Sky City Tower tại số 88 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) còn xây dựng trái phép một số hạng mục, cộng thêm việc Hanotex không chịu bàn giao hồ sơ pháp lí của tòa nhà, hồ sơ chi tiết hệ thống kĩ thuật cho Ban quản trị; chuyển đổi công năng tầng mái thành căn hộ penthouse để sử dụng và bán đã gây xáo trộn, ảnh hưởng đến cuộc sống khiến người dân sống ở đây vô cùng bức xúc….
Sai phạm hàng loạt, cư dân bức xúc
Theo phản ánh của ông Đặng Trọng Hiếu, Trưởng ban quản trị chung cư Sky City, dự án được phép thi công và hoàn thành với 2 tòa nhà A và B, mỗi tòa 33 tầng và 3 tầng hầm theo giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý cơi nới xây thêm các căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật mái và tầng mái của cả 2 tòa nhà A và B và sử dụng một nửa diện tích tầng kỹ thuật tòa nhà B để làm văn phòng cho thuê, gây thấm nước cho một số căn hộ bên dưới.
Sai pham tai chung cu Sky City: Chu dau tu van phot lo
  Căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật mái và tầng mái của tòa nhà A.
Sai pham tai chung cu Sky City: Chu dau tu van phot lo-Hinh-2
 Căn hộ penthouse tại tầng kỹ thuật mái và tầng mái của tòa nhà B.
Theo thiết kế được thẩm duyệt tại tòa nhà B được thiết kế 5 thang máy và 3 thang bộ thông từ tầng kỹ thuật mái xuống tầng 1 để dùng chung khu thương mại và khu căn hộ. Thế nhưng chủ đầu tư đã sửa, không thông từ kĩ thuật mái xuống tầng 1 mà dừng tại tầng 3 khiến cư dân không thể đi thang bộ từ tầng 3 xuống tầng 1. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn.
Sai pham tai chung cu Sky City: Chu dau tu van phot lo-Hinh-3
 Cầu thang bộ tại tòa nhà B không thông từ kĩ thuật mái xuống tầng 1 mà dừng tại tầng 3.
Không những thế, diện tích chung của trần tầng 1 lại để đặt dàn giải nhiệt điều hòa cho Trung tâm thể dục thẩm mỹ California, gây tiếng ồn và nhiệt nóng phát sinh, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của cư dân tòa nhà 88 Láng Hạ. Suốt 5 năm qua, Ban quản trị đã liên tục kiến nghị chủ đầu tư giải quyết nhưng không được đáp ứng nên buộc phải đề nghị lên các cấp có thẩm quyền. Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra thực tế hiện trạng.
Sở Xây dựng Hà Nội lên tiếng
Ngày 10/9/2015, Sở Xây dựng Hà Nội đã trả lời Ban Quản trị tòa nhà 88 Láng Hạ tại Văn bản số 8286/ SXD-TTr, kết luận nêu rõ:
Công trình đưa vào sử dụng từ tháng 12/2010, chủ đầu tư đã lập hồ sơ hoàn công một số hạng mục nhưng chưa hoàn thiện toàn bộ hoàn công của công trình, chưa tổ chức nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình là vi phạm điểm d Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 121/2013/NĐ - CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lí công trình hạ tầng kĩ thuật; quản lí phát triển nhà và công sở.
Sai pham tai chung cu Sky City: Chu dau tu van phot lo-Hinh-4
 Góc bên trái...
Sai pham tai chung cu Sky City: Chu dau tu van phot lo-Hinh-5
... và góc bên phải của căn hộ penthouse tòa nhà A nhìn cận cảnh.
Việc chủ đầu tư thi công xây dựng cầu thang bộ tại trục giữa tòa nhà B không thông từ kĩ thuật mái xuống tầng 1 là sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp là vi phạm Điểm C Khoản 5 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ - CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.
Việc chủ đầu tư đã xây dựng các căn hộ Penhouse tại tầng kĩ thuật mái và tầng mái của 2 tòa nhà A, B và việc sử dụng ½ diện tích tầng kĩ thuật tòa nhà B để làm văn phòng cho thuê là sai nội dung Giấy phép xây dựng, sai mục đích sử dụng, vi phạm Điểm C Khoản 5 Điều 13 và Điểm d Khoản 3 Điều 55 Nghị định số 121/2013/NĐ - CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.
Sai pham tai chung cu Sky City: Chu dau tu van phot lo-Hinh-6
 Chủ đầu tư đã tự ý cơi nới xây thêm gây thấm nước cho một số căn hộ bên dưới.
Việc chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng thêm một số hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng (không có trong bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng đã được duyệt) là vi phạm Điểm C Khoản 6 Điều 13 Nghị định số 121/2913/NĐ - CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.
Ngoài ra, còn một số tồn tại khác như chủ đầu tư chưa hoàn thành hệ thống Gas trung tâm để đưa vào sử dụng; chưa khắc phục độ ồn của hệ thống điều hòa trung tâm Chiler; việc chuyển giao kinh doanh điện, nước; việc chủ đầu tư mới nộp 50% quỹ phí bảo trì…
Do đó, Sở Xây dựng yêu cầu Chủ đầu tư khẩn trương bàn giao hồ sơ kỹ thuật của tòa nhà, hệ thống Gas trung tâm, hệ thống PCCC cho Ban Quản trị tòa nhà; tiếp tục khắc phục tiếng ồn của hệ thống điều hòa trung tâm chiler theo tiến độ và nội dung tại kết luận cuộc họp ngày 21/7/2015; tích cực phối hợp với ban quản trị tòa nhà để giải quyết các vướng mắc tồn tại theo quy định của pháp luật; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng Hà Nội trước ngày 30/9/2015 để theo dõi, tổng hợp.
Sai pham tai chung cu Sky City: Chu dau tu van phot lo-Hinh-7
 Một góc sân ngoài trời căn hộ penthouse tòa nhà A.
Đối với hành vi xây dựng các căn hộ Penthouse tại tầng kỹ thuật mái và tầng mái của tòa A, B sai nội dung Giấy phép xây dựng số 92/GP/SXD và sử dụng sai công năng được duyệt, về việc này Sở Xây dựng đã có văn bản số 7988/SXD-TTr ngày 01/9/2015 báo cáo UBND thành phố Hà Nội.
Chủ đầu tư phớt lờ chưa thực hiện
Mặc dù Sở Xây dựng đã lên tiếng, yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những sai phạm nhưng theo ghi nhận của PV, tính đến thời điểm hiện tại đã quá hạn gần một tháng mà chủ đầu tư - Công ty Hanotex vẫn chưa thực hiện.
PV cũng đã nhiều lần tìm cách liên lạc với bà Dương Quỳnh Trang – Tổng Giám đốc Hanotex nhưng điện thoại bà Trang luôn trong tình trạng đường dây bận.
“Chúng tôi vẫn tiếp tục kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước để họ có các hành động mạnh mẽ hơn bắt buộc công ty Hanotex khắc phục và bồi thường các sai phạm. Còn các hộ dân tại Sky City bị ảnh hưởng đang tiến hành các thủ tục kiện chủ đầu tư ra tòa”, Trưởng Ban quản trị tòa nhà Sky City khẳng định.
Báo Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc...
Tổ hợp công trình nhà ở, dịch vụ công cộng và văn phòng Sky City Tower tại số 88 Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) do Công ty Hanotex làm chủ đầu tư, được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2010.
Theo giấy phép xây dựng, Sky City được thi công, hoàn thành với 2 tòa nhà A và B, mỗi tòa 33 tầng (không kể 3 tầng hầm).
Bên cạnh, diện tích sàn rất lớn cho ngân hàng, một số công ty làm dịch vụ, thương mại , diện tích còn lại phục vụ cho 456 hộ dân đang sinh sống.
Hồng Liên

Bình luận(0)