Sai phạm hàng loạt, CĐT Skylight 125D Minh Khai bị xử lý thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều sai phạm của dự án Skylight 125D Minh Khai vừa bị thanh tra thành phố Hà Nội vạch ra. Vậy trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào đang được dư luận quan tâm.

Nửa cuối tháng 4/2017, thanh tra thành phố Hà Nội đã công bố một loạt các sai phạm liên quan đến dự án chung cư Skylight có địa chỉ tại 125D Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội, do Tổng Công ty Cơ khí xây dựng (COMA) làm chủ đầu tư, bắt đầu đi vào hoạt động từ khoảng giữa năm 2014.
Cụ thể, theo thông tin đăng tải trên VnMedia ngày 26/4/2017, chủ đầu tư Skylight đã tự ý tăng số lượng căn hộ các tầng và sử dụng tầng áp mái sai mục đích. Cụ thể, theo sự phản ánh của cư dân chung cư Skylight thì chủ đầu tư ngang nhiên chiếm dụng phần diện tích chung để làm ban quản lý.
Sai pham hang loat, CDT Skylight 125D Minh Khai bi xu ly the nao?
 Tầng 1 của tòa nhà hiện là một nhà hàng ăn uống gây mất vệ sinh chung. Ảnh: Báo Kinh Tế Đô Thị
Trước những sai phạm nêu trên, để làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án Skylight 125D Minh Khai, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi nhanh với Luật sư Quản Văn Hào – Công ty Luật TNHH An Nam - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Chia sẻ quan điểm với Kiến Thức, luật sư Quản Văn Hào phân tích, căn cứ vào hợp đồng mua bán căn hộ được ký kết giữa chủ đầu tư và cư dân sống tại tòa chung cư, tầng kỹ thuật được nêu rõ là tầng thuộc sở hữu chung. Đối với diện tích được cam kết là sở hữu chung, theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2014 quy định về quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở thì chủ sở hữu và người sử dụng nhà ở có quyền :
“Sử dụng chung các công trình tiện ích công cộng trong khu nhà ở đó theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan. Trường hợp là chủ sở hữu nhà chung cư thì có quyền sở hữu, sử dụng chung đối với phần sở hữu chung của nhà chung cư và các công trình hạ tầng sử dụng chung của khu nhà chung cư đó, trừ các công trình được xây dựng để kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước theo quy định của pháp luật hoặc theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua nhà ở;”.
Có nghĩa là, việc phía bên chủ dự án Skylight 125D Minh Khai mặc dù đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở với người mua nhà rằng: tầng kỹ thuật là sở hữu chung. Tuy nhiên, phía chủ dự án lại cho thuê mặt bằng phần diện tích chung và việc cho thuê này là với lợi ích cá nhân, không được sự đồng ý của tất cả những người đồng sở hữu, không có văn bản đồng ý giữa những người mua căn hộ chung cư và chủ dự án, tiền thuê nhà không nhằm mục đích chi trả cho lợi ích chung.
Do đó, trong trường hợp này, phía bên chủ đầu tư dự án đã không tuân thủ và xâm phạm đến quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở, mặc dù điều này đã được quy định chi tiết trong hợp đồng mua bán căn hộ chung cư.
Mà theo luật sư Điều 43 Thông tư 02/2016/TT-BXD thì việc giải quyết tranh chấp được quy định như sau:
1. Các tranh chấp về quyền sở hữu nhà chung cư được giải quyết trên cơ sở thương lượng, hòa giải theo quy định của pháp luật về nhà ở, Quy chế này và pháp luật có liên quan; trường hợp không thương lượng, hòa giải được thì yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Các tranh chấp về kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, về việc bàn giao, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà chung cư đó giải quyết; trường hợp không đồng ý với quyết định của UBND cấp tỉnh thì có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật.
Căn cứ vào quy định của pháp luật thì vấn đề tại chung cư Skylight 125D Minh Khai có thể có thể tiến hành thương lượng hòa giải tại tòa nhà.
Trong trường hợp không tiến hành hòa giải được thì có thể yêu cầu Tòa án nhân dân cấp quận nơi diễn ra tranh chấp giải quyết, cụ thể là Tòa án nhân dân Quận Hai Bà Trưng.
Còn dối với phần sai phạm tại dự án, việc xử lý sai phạm trong tình huống này sẽ do chủ dự án đầu tư và chủ sở hữu, người sử dụng nhà ở tự thỏa thuận với nhau thông qua hội nghị nhà chung cư, hai bên sẽ căn cứ vào hợp đồng mua bán, căn cứ vào những quyền lợi mà hai bên sẽ được hưởng để đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất.
Nếu như không thỏa thuận được, Tòa án sẽ tiến hành việc giải quyết tranh chấp và trong trường hợp này thì mức độ sai phạm, xử lý sai phạm sẽ dựa vào phán quyết của Tòa án.
Dự án chung cư Skylight được quy hoạch trên tổng diện tích đất 15.534m2 với quy mô gồm 2 tòa tháp, mỗi tháp 24 tầng với 22 tầng nổi và 2 tầng hầm. Khối đế gồm 2 tầng thông nhau của 2 tháp chung cư là nhà trẻ mẫu giáo và các dịch vụ công cộng. 
Bảo Ngọc

>> xem thêm

Bình luận(0)