Rủi ro gì khi mua nhà Shophouse 24h Vạn Phúc của Hải Phát?

Google News

(Kiến Thức) - Theo Luật sư Đặng Văn Cường, những dấu hiệu mập mờ về giá cũng như nguồn gốc đất sử dụng của dự án Shophouse 24h Vạn Phúc sẽ khiến khách hàng gặp nhiều rủi ro.

Như Kiến Thức đã đưa tin, dự án căn hộ Shophouse 24h Vạn Phúc (tên thương mại là Khu nhà phố thương mại 24h - có địa điểm tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP. Hà Nội) do liên danh Công ty cổ phần đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest), Công ty TNHH An Quý Hưng và Công ty TNHH Phúc Anh đầu tư đang có nhiều mập mờ về nguồn gốc sử dụng đất cũng như mức giá chênh lệch giữa hợp đồng mua bán và thực tế.
Liên quan đến những vấn đề trên, Kiến Thức đã có cuộc trao đổi nhanh với luật sư Đăng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.
Rui ro gi khi mua nha Shophouse 24h Van Phuc cua Hai Phat?
 Ảnh phối cảnh dự án  Shophouse 24h Vạn Phúc.
Khách hàng sẽ thiệt thòi lớn
Theo luật sư Đặng Văn Cường, pháp luật hiện hành quy định tất cả các loại hợp đồng mua bán thương mại phải có chứng từ, hóa đơn, giấy biên nhận. Tại điều 15 Luật kinh doanh bất động sản 2014 cũng quy định rõ: “Giá mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng. Trường hợp Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.” Khoản 1 Điều 16 cũng quy định: “Việc thanh toán trong giao dịch bất động sản do các bên thỏa thuận trong hợp đồng và phải tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán”.
Rui ro gi khi mua nha Shophouse 24h Van Phuc cua Hai Phat?-Hinh-2
 Nhiều căn Shophouse 24h để cỏ mọc hoang ngoài ban công.
Đối với trường hợp dự án bất động sản Shophouse 24h, nếu như giá bán trên thực tế khoảng từ 155-165 triệu đồng/m2 mà giá bán ghi trong hợp đồng tùy thời điểm chỉ 75 - 150 triệu đồng/m2 và khoản thu chênh lệch này không hề được nhắc đến trong hợp đồng mua bán, người mua cũng không được cung cấp bất cứ hóa đơn, chứng từ nào cho khoản chênh này thì khách hàng sẽ có nguy cơ bị mất một số tiền không hề nhỏ và có thể sẽ không lấy lại được số tiền chênh lệch không được ghi trong hợp đồng nếu hai bên xảy ra tranh chấp.
"Bởi thông thường nếu giữa chủ đầu tư và khách hàng xảy ra tranh chấp, khách hàng không đồng ý mua nhà nữa và yêu cầu trả lại tiền thì chủ đầu tư có thể trả lại tiền nhưng sẽ chỉ trả đúng số tiền ghi trong hợp đồng. Đây là một thiệt thòi rất lớn đối với khách hàng", ông Cường phân tích.
Mời quý độc giả xem video: "Có nên rút tiền tiết kiệm đầu tư bất động sản". Nguồn: Youtube:
Chủ đầu tư có dấu hiệu trốn thuế?
Mặt khác, theo luật sư Cường, việc ghi số tiền chênh lệch giữa thực tế cao hơn trong hợp đồng có thể coi là hành vi trốn thuế thu nhập doanh nghiệp từ chuyển nhượng bất động sản của chủ đầu tư. "Nếu số tiền chênh lệch không được thể hiện trong hợp đồng thì các cơ quan quản lý thuế sẽ không thể tính thuế đối với doanh thu chênh lệch đó và chủ đầu tư sẽ không phải nộp thuế đối với doanh thu chênh lệch này. Pháp luật quy định các giao dịch mua bán phải được thể hiện chính xác, trung thực, minh bạch, rõ ràng trong hợp đồng. Do đó việc bán chênh lệch giá cao hơn so với giá ghi trong hợp đồng là hành vi trái pháp luật", ông Cường nói.
Vì vậy, theo luật sư Cường, nếu chủ đầu tư có hành vi quảng cáo không đúng về giá dự án thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 100 - 140 triệu đồng theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 và Khoản 5 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.
Còn về hành vi trốn thuế, nếu có căn cứ xác thực thì tùy vào hành vi và mức độ vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông Tư 166/2013/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ tài chính hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về thuế hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trốn thuế.
Trao đổi với Kiến Thức, nhân viên môi giới dự án Shophouse 24h Vạn Phúc cho biết, giá bán căn hộ tại dự án này hiện rơi vào khoảng 155 - 165 triệu/m2 tiền đất tùy từng vị trí. Ngoài ra, mỗi căn có tiền xây thô riêng, 50m2 sẽ rơi vào hơn 1,3 tỷ đồng, 60 m2 là khoảng 1,5 tỷ. Cộng cả tiền xây dựng vào thì giá sẽ khoảng 165 triệu đồng/m2. Tổng của một căn 50 m2 rơi vào khoảng 9,3 tỷ đồng, 60 m2 là khoảng 11 tỷ đồng.
Về pháp lý, sau 3 tháng kể từ bàn giao phía chủ đầu tư sẽ cấp sổ đỏ cho khách hàng, thời hạn là 50 năm. Khi hết thời hạn 50 năm, khách hàng sẽ trực tiếp đóng thuế với nhà nước về đất và tài sản trên đất để tiếp tục sử dụng.
Tuy nhiên, theo thông tin Kiến Thức có được, nguồn gốc đất được ghi trong quyết định đấu giá quyền sử dụng đất thì khu Shophouse Vạn Phúc là đất cung ứng vật tư thu gom và giới thiệu sản phẩm của làng nghề. Mà quyết định đấu giá quyền sử dụng đất thì khách hàng mua Shophouse Vạn Phúc chỉ được sử dụng làm địa điểm kinh doanh chứ không được phép định cư tại đây. 
Ngoài ra, dự án này còn bị nghi "thổi giá" khi giá trên hợp đồng mua bán và giá chào khách lại chênh lệch khá lớn.
Chính những điều này đang khiến dư luận băn khoăn về nguồn gốc đất dự án cũng như sự chênh lệch về giá trị thực của căn hộ Shophouse 24h Vạn Phúc này.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)