Quỹ đất “thẳng cánh cò bay” của Nam Cường hiện ra sao?

Google News

Được biết tới như “ông vua bất động sản" một thời, Nam Cường sở hữu quỹ đất lớn tại Hà Nội và nhiều tỉnh khác. Tuy nhiên, hầu hết khu đất này đều đang bỏ hoang.

Giai đoạn 2007-2010 là thời điểm phát triển mạnh của Tập đoàn Nam Cường. Nhiều người ví doanh nghiệp này như “ông vua bất động sản" tại miền bắc. Số lượng dự án và quỹ đất của Nam Cường khiến bất kỳ đối thủ nào cũng ghen tị và “thèm thuồng”. Các dự án có diện tích từ vài chục cho đến cả trăm ha “thẳng cánh cò bay”, trải dọc từ Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng... qua Hà Nội.
Tại Hà Nội, Nam Cường gần như thống trị quỹ đất tại khu vực phía tây và tây nam thành phố, từ huyện Từ Liêm (nay là quận Bắc Từ Liêm và quận Nam Từ Liêm) đến các huyện của Hà Tây cũ. Có thể kể đến các dự án như Khu đô thị Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm), Khu đô thị Phùng Khoang (Nam Từ Liêm), Dự án Khu đô thị mới Thạch Phúc (huyện Thạch Thất và Phúc Thọ), Dự án Khu đô thị Quốc Oai (huyện Quốc Oai), Khu đô thị Thạch Thất (huyện Thạch Thất), Khu đô thị sinh thái Chương Mỹ (huyện Chương Mỹ).
Quy dat “thang canh co bay” cua Nam Cuong hien ra sao?
Biệt thự bỏ hoang và nhiều khu đất trống tại Khu đô thị Dương Nội. Ảnh: Hoàng Hà. 
Đặc biệt, khu đô thị Dương Nội (Hà Đông) được coi là dự án lớn của Nam Cường và được doanh nghiệp này chọn để đặt đại bản doanh của mình. Dương Nội có tổng diện tích quy hoạch gần 200ha, quy mô dân số thiết kế lên đến 30.000 người. Dự án khởi công năm 2008 và được kỳ vọng sẽ thay đổi bộ mặt đô thị phía bắc Hà Đông.
Hiện tại, đây được đánh giá là một trong những khu đô thị hoàn thiện nhất của Nam Cường. Tuy nhiên, Dương Nội vẫn còn rất nhiều khu đất trống. Theo ghi nhận của Zing.vn, tỷ lệ đất đã sử dụng chỉ khoảng trên dưới 50%. Con số cư dân chuyển về ở thấp hơn nhiều quy mô thiết kế 30.000 người. Khu biệt thự liền kề hầu hết bỏ hoang, có nhiều dấu hiệu xuống cấp.
Một số khu đất đã được chuyển nhượng cho đơn vị khác như 3 tòa cao ốc H, J, K của khu chung cư cao cấp The Sparks giờ thuộc về CENInvest làm chủ đầu tư. Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai trở thành chủ đầu tư triển khai 3 tòa tháp cao 25 tầng mang tên Xuân Mai Spark Tower…
Quy dat “thang canh co bay” cua Nam Cuong hien ra sao?-Hinh-2
 Quy mô diện tích các dự án của Nam Cường. Đồ họa: Hiếu Công.
Các khu đô thị khác của Tập đoàn Nam Cường có số phận hẩm hiu hơn. Năm 2013, doanh nghiệp này đề xuất xin bàn giao lại Khu đô thị Quốc Oai có quy mô lên đến trên 1.200ha và Khu đô thị Thạch Thất hơn 800ha cho Hà Nội. Động thái buông tay của Nam Cường tại hai siêu dự án này khiến nhiều người cảm thấy tiếc nuối.
Các dự án còn lại của doanh nghiệp hầu như “án binh bất động”. Đơn cử, Khu đô thị Thạch Phúc quy mô 507ha, và Khu đô thị sinh thái Chúc Sơn (Chương Mỹ) quy mô 750ha vẫn chỉ là các bãi đất trống.
Tại một số khu đô thị có vị trí nhiều người mơ ước như Phùng Khoang, Cổ Nhuế, đã có công trình xây dựng nhưng nhiều khu đất vẫn bỏ hoang. Đặc biệt là Phùng Khoang với vị trí đắc địa, gần đường vành đai 3, sát đường Tố Hữu vẫn chưa được xây dựng. Người đi đường vẫn thắc mắc khu đất cỏ mọc bị quây tôn thuộc về ai.
Quy dat “thang canh co bay” cua Nam Cuong hien ra sao?-Hinh-3
 Khu đô thị Mỹ Trung tại Nam Định chỉ là một bãi cỏ hoang rộng "thẳng cánh cò bay". Ảnh: Hiếu Công.
Tại các tỉnh khác, Nam Cường có nhiều khu đô thị mới phía đông, phía tây TP. Hải Dương, Khu đô thị mới Mỹ Trung tại tỉnh Nam Định... Các dự án này cũng vướng phải những lùm xùm trong một thời gian dài.
Khu đô thị mới phía tây Hải Dương của Nam Cường từng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra sai phạm nợ đọng tiền sử dụng đất khi chuyển đổi từ đất du lịch sinh thái thuộc Khu đất Đảo Ngọc sang đất ở. Trong khi đó, khu đô thị Mỹ Trung tại Nam Định đang bị bỏ hoang, cỏ mọc cao giữa những công trình xây dựng dang dở. Nhiều lô đất trở thành nơi tập kết rác, các công trình công cộng xây dựng đã xuống cấp.
Ông Trần Như Trung, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường, cho biết đơn vị này đã có kế hoạch bài bản để triển khai các dự án trên các khu đất của mình.
Tuy nhiên, ông Trung cũng thừa nhận một số dự án của Nam đang có những vướng mắc nhất định liên quan đến kỹ thuật. Vấn đề này liên quan đến nhiều khía cạnh khi triển khai một dự án. Ông Trung hẹn sẽ sớm trao đổi kỹ hơn về vấn đề này.
Theo Hiếu Công/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)