Ông trùm bất động sản Becamex Bình Dương bị tố lừa khách hàng

Google News

Khách hàng mua đất gần chục năm của các đơn vị thuộc Tập đoàn Becamex Bình Dương nhưng đến nay vẫn chưa nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 Một góc Dự án đô thị Mỹ Phước 4. Ảnh: HC.
Bỏ tiền mua... bức xúc
Nhiều người mua đất của Công ty Cổ phần Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (gọi tắt là TDC thuộc tập đoàn Becamex) tại dự án khu đô thị Mỹ Phước 4 thuộc TX. Bến Cát, tỉnh Bình Dương đang phải “kêu trời” khi bỏ hàng tỷ đồng mua đất nhưng đến gần chục năm sau vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
“Kể từ khi đặt bút ký mua đất tại Công ty TDC, tôi liên tục bay từ Hà Nội vào TPHCM để xuống Bình Dương. TDC cứ đột xuất mời tôi vào giải quyết liên quan đến việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng rồi mỗi khi tôi vào thì chẳng giải quyết được gì. Mua đất đã vất vả rồi đến khi có đất còn khổ và tốn kém hơn”, một người mua đất tại Công ty TDC bức xúc.
Trong khi đó, ông Ng.P.L, quê Bình Thuận cho biết, năm 2012, sau khi biết phía Công ty TDC mở bán dự án khu đô thị Mỹ Phước 4 gần Khu phố liền kề Làng đại học Thủ Dầu Một (thuộc ấp 5C, Khu Công nghiệp và dân cư Thới Hòa, TX. Bến Cát, Bình Dương) nên đã gom tiền mua đất. Theo ông L., lô đất của ông có diện tích đất ở là 347.4m2, giá chuyển nhượng gần 730 triệu đồng. Theo thỏa thuận đợt 1 thanh toán 95% giá trị hợp đồng (bao gồm 20 triệu đồng tiền cọc), tương đương hơn 693 triệu đồng.
“Khi mới biết về dự án, nhân viên công ty này dùng đủ cách thuyết phục. Họ nói mua đất ở TDC thì khỏi lo giấy tờ. Khi đóng đủ tiền, phía TDC nói sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng, năm này qua năm khác tôi vẫn chỉ nhận lời hứa suông và đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận. Bỏ gần cả tỷ đồng mua đất nhưng tôi không thể sử dụng, cũng chẳng có sổ để thế chấp vay vốn ngân hàng. Đến nay 6 năm rồi chúng tôi vẫn chưa có sổ đỏ”, ông L. nói.
Theo tìm hiểu của PV, tại dự án khu đô thị Mỹ Phước 4 vẫn còn hàng trăm khách hàng mua đất nhưng chưa được cấp sổ mặc dù đã đóng đủ tiền theo yêu cầu. Trước đây, khi mở bán dự án, Công ty TDC dùng chiêu “dụ” khách bằng cách giới thiệu rằng trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ được dời về đây. Thế nhưng, sau khi hầu hết dự án khu đô thị Mỹ Phước 4 được bán hết cho khách hàng thì trường học vẫn chưa thấy xây dựng.
 TDC gửi thư xin gia hạn cấp sổ đỏ.
Hứa rồi “đá bóng” trách nhiệm?
Người mua đất tại Công ty TDC cũng cho biết, họ đã phải bỏ rất nhiều thời gian, tiền bạc để từ các tỉnh xa xôi đến Bình Dương đòi quyền lợi. Tuy nhiên, khi đến Công ty TDC có trụ sở tại đường Đồng Khởi, TP. Mới Bình Dương thì nhân viên không cho tiếp cận lãnh đạo. Lễ tân tại cửa Công ty TDC chỉ nói với khách hàng sẽ tiếp nhận phản ánh rồi trình để lãnh đạo xem. “Chúng tôi bức xúc phản ánh, họ cứ hứa suông. Tôi bỏ tiền mua đất nhưng lại phải lụy họ “bố thí” giấy tờ”, một khách hàng bức xúc.
Không chỉ ở khu đô thị Mỹ Phước 4, khách hàng mua đất chưa nhận được sổ, hàng trăm khách hàng mua đất tại Công ty Becamex và Công ty Cổ phần Bóng Đá bán từ năm 2012 cũng chưa được cấp sổ. Những người dân đang sinh sống tại khu định cư Việt Sing (thuộc phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) cho biết họ “điêu đứng” trong hành trình đi “đòi” quyền lợi chính đáng của mình. “Đi đòi công lý nhưng nhiều khi rất nản chí, bởi tập đoàn Becamex là của tỉnh Bình Dương, lại là “ông trùm” bất động sản nơi đây nên khó mà làm gì được họ”, một khách hàng nói trong sự thất vọng.
Trước đó, nói về lý do chậm cấp sổ đỏ cho khách hàng tại khu định cư Việt Sing, ông Nguyễn Văn Hoàng- Phó TGĐ Becamex cho biết, nguyên nhân khách quan chính là Luật Đất đai thay đổi. Theo ông, Luật Đất đai 2013 quy định, muốn cấp sổ thì dự án phải hoàn thiện xong hệ thống cơ sở hạ tầng. Với một dự án lớn, khi người dân chưa vào ở hết thì công ty cân nhắc việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, do sợ bị hư hỏng trong quá trình xây dựng nhà ở, hoặc không có người vào ở các công trình phụ sẽ bị hư hỏng, lãng phí.
PV Tiền Phong nhiều lần đến liên hệ với Công ty TDC để tìm hiểu lý do chậm cấp sổ đỏ cho khách hàng tại dự án khu đô thị Mỹ Phước 4, đơn vị này “né tránh” không tiếp. Mặc dù lễ tân tại Công ty TDC xin để lại thông tin để trình lãnh đạo nhưng sau đó vẫn không hề liên lạc lại với PV. Khi trao đổi với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương về nguyên nhân TDC chậm cấp sổ cho khách hàng thì đại diện đơn vị này nói chưa thể cung cấp thông tin rồi hứa hẹn lần sau nhưng đến nay không thấy hồi âm?.
Theo hợp đồng mua bán đất giữa khách hàng với TDC, phía công ty cam kết với khách hàng sau 60 - 90 ngày ký chuyển nhượng, thanh toán 5% còn lại bên bán sẽ trao “sổ đỏ”. Thế nhưng, trên thực tế khách hàng đóng đủ tiền theo cam kết nhưng hơn 6 năm sau vẫn chưa được giao “sổ đỏ”.

Theo Hương Chi/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)