Những không gian nội thất quan trọng ngày Tết

Google News

Bạn nên tập trung 3 không gian nội thất chính dưới đây để đảm bảo một không gian gọn gàng, thẩm mỹ và mang đến nhiều may mắn, tốt lành cho ngày đầu năm.

1. Phòng khách
Có thể nói, ngày thường phòng khách quan trọng 1 thì đến ngày Tết, phòng khách quan trọng 10. Bởi đây sẽ là không gian nội thất chính để bạn đón tiếp người thân, bạn bè, đồng nghiệp, khách quý tới chơi. Vì thế, hãy bắt tay vào việc trang hoàng, sửa sang phòng khách sao cho gọn gàng và đẹp mắt. Đặc biệt, phòng khách phải tạo được vận khí tốt, mang đến may mắn và tốt lành cho gia đình bạn.
Ảnh minh họa. 
Hãy loại bỏ những món đồ cũ không còn giá trị sử dụng, sau đó lau chùi lại tất cả các vật dụng có trong phòng như bàn ghế, tủ kệ, bình hoa, khung tranh, đèn bàn… và bài trí lại cho đẹp mắt. Với những phụ kiện như rèm cửa, khăn trải bàn, gối ôm, nếu có thể thì hãy thay mới chúng, còn không hãy giặt giũ, là ủi cho tươm tất rồi tái sử dụng.
Nếu màu sơn của tường đã quá cũ kỹ, đừng ngại ngần thay đổi bằng cách sơn lại tường. Bên cạnh đó, giấy dán tường cũng là một giải pháp tối ưu để mang đến một diện mạo hoàn toàn mới mẻ cho không gian phòng khách. Và đương nhiên, ngày Tết không thể thiếu câu đối đỏ, nhành mai nhành đào và phong bao lì xì để không gian ngập tràn mùa xuân.
Ảnh minh họa. 
2. Phòng bếp
Nếu phòng khách là nơi tiếp khách chuyện trò thì phòng bếp sẽ là nơi đãi khách những món ăn đậm chất Tết, cũng là nơi các quý ông thường “cụng ly” chúc mừng năm mới. Vì thế, đây cũng được coi là một không gian cần tân trang lại. Từ bàn ghế, chén dĩa, ly tách, nồi niêu, soong chảo đến tủ bếp, tủ lạnh… tất cả phải sạch bóng và đảm bảo công năng sử dụng.
Ảnh minh họa. 
Phòng bếp ngày Tết phải gọn gàng, ngăn nắp và tăng tối đa diện tích chỗ ngồi vì đây sẽ là không gian quây quần không chỉ cho gia đình mà còn cả những khách tới chơi. Cách trang trí phòng bếp cũng phải thật sinh động, hấp dẫn với những lọ hoa lung linh màu sắc, cây trái rau quả xanh tươi, bánh mứt đầy ắp… thể hiện sự thân thiện, nhiệt tình chào đón khách cũng như mong muốn một năm sung túc, đủ đầy.
3. Không gian thờ tự
Người phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng rất coi trọng việc thờ cúng Tổ tiên, ông bà, thần linh. Vì thế, không chỉ riêng ngày Tết mà trong cuộc sống thường nhật, việc dọn dẹp, vệ sinh và chăm chút cho không gian thờ tự là một việc thường xuyên và thiêng liêng. Tuy nhiên, với ngày Tết, việc này càng trở nên hệ trọng và quan trọng hơn bao giờ.
Ảnh minh họa. 
Không gian thờ tự, bàn thờ là nơi ngự vị của các bậc tiền nhân trong gia đình, do đó thường được đặt ở vị trí trung tâm và cao nhất trong nhà. Điều này vừa thể hiện sự tôn trọng, tôn kính, vừa tránh ảnh hưởng của bụi bẩn, nắng gió hay côn trùng. Việc lau chùi bàn thờ nên được thực hiện tỉ mỉ, cẩn thận bởi những người đàn ông trong gia đình.
Cách bài trí cho bàn thờ cũng rất quan trọng. Lễ vật cho bàn thờ ngày Tết không thể thiếu đĩa hoa quả lớn đặt ở trung tâm bàn thờ, một bình hoa lớn (hoa cúc, hoa huệ, hoa lay-ơn, hoa mai, hoa đào) và một bình rượu ngon, xung quanh bày thêm bánh mứt cho cân đối và đẹp mắt. Cũng đừng quên xếp vài bộ quần áo, giấy tiền vàng mã cho khu vực thờ tự.
Bàn thờ được chăm chút kỹ lưỡng sẽ thể hiện được tấm lòng thành cũng như đạo làm người của mỗi gia đình. Đồng thời, đó cũng là lời gửi gắm và cầu bình an đến tất cả các thành viên gia đình cho một năm mới đầy an khang, thịnh vượng.
Theo Tạp chí Xây Dựng

Bình luận(0)