Những “gã nhà giàu” mới nổi của thị trường địa ốc

Google News

Là "lính mới" trên thị trường địa ốc song những doanh nghiệp dưới đây được mệnh danh là "gã nhà giàu" nhờ có vốn tăng thần tốc, triển khai nhiều dự án vốn lớn.

Chỉ trong 3 năm, từ cuối 2013 đến nay, quy mô thị trường bất động sản đã thay đổi nhanh với hàng loạt dự án mới chào bán ở nhiều phân khúc khác nhau.
Bên cạnh những "ông lớn" đã có tên tuổi, Sunshine Group, HD Mon Holdings, Phúc Sơn hay Novaland… được cho là những "gã nhà giàu" mới nổi trên thị trường địa ốc.
Bằng việc tăng vốn liên tục, chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm doanh nghiệp này nhanh chóng sở hữu những dự án lớn thông qua việc mua lại và góp cổ phần.
Sunshine Group
Cái tên đầu tiên cần nhắc tới là Sunshine Group. Mới thành lập vào tháng 4/2016 với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng nhưng trong thời gian ngắn, đơn vị này đã tăng vốn gấp 10 lần, lên mức 3.000 tỷ đồng.
Nhung “ga nha giau” moi noi cua thi truong dia oc
 Dự án Mai Trang Tower nằm trên đường Phạm Hùng được Sunshine mua lại và đổi tên thành Sunshine Center. Ảnh: Anh Tuấn.
Chỉ riêng tại thị trường bất động sản Hà Nội, doanh nghiệp công bố phát triển 3 dự án lớn với tổng mức đầu tư lên tới 7.000 tỷ trong phân khúc căn hộ trung, cao cấp.
Cụ thể, doanh nghiệp này đã mua lại Mai Trang Tower (Hà Nội) và đổi tên thành Sunshine Center, đồng thời rót 1.600 tỷ đồng vào dự án này. Mới đây, đơn vị này tiếp tục công bố rót 1.500 tỷ để đầu tư dự án Sunshine Boulevard trên mặt đường Khuất Duy Tiến, nơi tập đoàn này mới mua lại từ một công ty khác.
Doanh nghiệp này còn hiện diện ở TP.HCM với dự án tòa tháp đôi 36 tầng có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng tại Thủ Thiêm (TP.HCM).
HD Mon Holdings
Cái tên còn khá lạ lẫm này thể hiện tham vọng với hàng loạt dự án nghìn tỷ đang triển khai ở Hà Nội, TP.HCM và Quảng Ninh.
Năm 2016, HD Mon Holdings lần đầu tiên được chú ý với việc công bố đầu tư 5.650 tỷ đồng vào dự án Mon City ở Mỹ Đình (Hà Nội) với quy mô 896 căn hộ và 147 nhà liền kề. Công trình này đang được xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành quý II/2017.
Giới địa ốc chưa kịp nhận diện HD Mon là ai thì doanh nghiệp này tiếp tục gây bất ngờ khi công bố xây dựng một siêu dự án khác ở Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 2018.
Nhung ‘ga nha giau’ moi noi cua thi truong dia oc hinh anh 3
Dự án Mon City đang được xây dựng các khu biệt thự liền kề và khu chung cư với hàng trăm căn hộ sẽ ra mắt thị trường trong tương lai. Ảnh: Tiến Tuấn.
Đơn vị này hiện còn thông qua các công ty liên doanh, liên kết sở hữu nhiều dự án nghìn tỷ khác. Trong đó, dự án khu phức hợp Sóng Việt trị giá 7.200 tỷ đồng tại Thủ Thiêm (TP.HCM) do Công ty Quốc Lộc Phát là chủ đầu tư và HD Mon nắm 40% cổ phần tại đây.
Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn
Cũng là một cái tên còn rất mới, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn) thu hút sự chú ý trong giới bất động sản Nha Trang khi tuyên bố rót hàng chục tỷ đồng vào các dự án lớn tại đây. Tương tự như Sunshine, doanh nghiệp này cũng tăng vốn ào ạt từ mức 129,7 tỷ đồng năm 2015 lên 2.000 tỷ đồng tính đến ngày 14/2 năm nay.
Năm 2015-2016, Phúc Sơn trở thành “hiện tượng” trên thị trường địa ốc Nha Trang khi công bố đầu tư 3 dự án lớn với tổng vốn đầu tư lên đến 13.000 tỷ đồng.
Siêu công trình này gồm dự án Khu đô thị Phúc Khánh 1 và 2 với tổng quy mô 61 ha và đặc biệt là dự khu trung tâm thương mại dịch vụ và tài chính Nha Trang (một phần sân bay Nha Trang cũ) có quy mô 62 ha.
Ngoài ra, tập đoàn này cũng sở hữu nhiều dự án bất động sản đáng chú ý khác như dự án khu đô thị đường Phù Đổng (Việt Trì), khu thương mại và nhà Vĩnh Phúc, khu nhà thu nhập thấp 15 tầng ở Vĩnh Phúc và nhiều dự án khác ở Quảng Ngãi.
Ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, được biết đến là người có tuổi thơ vất vả, từng phải đi chăn vịt để phụ giúp gia đình. Trước khi trở thành "hiện tượng" với dự án tại Nha Trang, ông Hậu và doanh nghiệp của mình còn gây bão dư luận khi bỏ ra hơn 1.500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nghĩa trang Thiên An Viên tại Vĩnh Phúc, được cho là công viên nghĩa trang lớn nhất Đông Nam Á.
Novaland
Dù bước chân vào thị trường bất động sản từ năm 2007, Novaland chỉ nổi lên khoảng 2 năm trở lại đây thông qua việc mua lại và góp vốn đầu tư vào các dự án.
Từ năm 2007 đến nay, Novaland cũng đã trải qua 12 lần tăng vốn, từ mức 95 tỷ đồng lên 5.962 tỷ đồng, tăng hơn 63 lần.
Với triết lý “ai nắm trong tay quỹ đất sạch lớn người đó sẽ có lợi thế”, doanh nghiệp này đã bỏ tiền “săn” các dự án có vị trí đắc địa, đã hoàn thành về mặt pháp lý, có thể triển khai xây dựng ngay. Thông qua các cuộc mua bán và góp vốn, doanh nghiệp nâng tổng số dự án triển khai của mình từ mức 4 năm 2013 lên hơn 40 dự án hiện nay.
Trong năm 2014, hầu hết 3.000 căn hộ đã bán đều nằm trong những dự án mà tập đoàn này mua lại.
Nhung “ga nha giau” moi noi cua thi truong dia oc-Hinh-2
 Khu đất vàng trung tâm quận 1, TP.HCM nơi mà Novaland dự tính triển khai dự án Mê Linh Tower. Ảnh: Lê Quân.
Sau khi lên sàn, Novaland là doanh nghiệp bất động sản niêm yết lớn thứ 2 thị trường chứng khoán sau Vingroup. Hiện tại, doanh nghiệp này cũng đang sở hữu nhiều lô đất vàng giá trị tại TP.HCM như khu đất dự án Mê Linh Tower tại trung tâm quận 1, đồng thời xin tham gia đầu tư dự án khu phức hợp tại số 164 đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1.
Theo thông tin từ lãnh đạo doanh nghiệp này, họ đã có quỹ đất dự trữ hơn 10 triệu m2 sàn xây dựng, đủ để phát triển trong vòng 5 năm tới.
Bình luận về quá trình tăng vốn của doanh nghiệp, một luật sư cho biết việc tăng vốn thật và sử dụng đồng vốn hiệu quả sẽ tạo động lực thúc đẩy. Ngược lại, doanh nghiệp tăng vốn "ảo" sẽ là rủi ro không nhỏ đối với các nhà đầu tư trên thị trường.
Đối với công ty chưa đại chúng, tăng vốn chỉ cần áp dụng theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Còn công ty đại chúng vừa phải tuân thủ luật này, vừa phải tuân thủ quy định của Luật Chứng khoán, văn bản hướng dẫn thi hành luật. Do đó, không ít doanh nghiệp có xu hướng tăng vốn nhanh khi chưa niêm yết trên sàn chứng khoán.
Theo Quang Thắng/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)