Những điều “kỳ quái” trong ngôi nhà phong thủy Hưng Yên

Google News

(Kiến Thức) - Ý nghĩa của hàng chục đồ vật phong thủy trong ngôi nhà "kỳ quái" của một nhà điêu khắc ở Hưng Yên không phải ai cũng biết...

Chủ nhân “dị” của ngôi nhà “quái”

Bất cứ ai đi qua con đường quốc lộ 39A thuộc địa phận xã Ngũ Lão, huyện Kim Động (Hưng Yên) đều phải tò mò trước một ngôi nhà 4,5 tầng được trang trí bằng nhiều bức tượng kỳ lạ.

Theo quan sát, ngôi nhà có lối kiến trúc không quá đặc biệt, vẫn là kiểu nhà ống quen thuộc ở Việt Nam. Tuy nhiên, phần ban công và mái của ngôi nhà lại cong vút như mái chùa, tầng cao nhất đặt một bức tượng quan thế âm bồ tát bằng đồng. Đặc biệt hơn là hình ảnh một bức tượng con trâu to mặc áo giáp bằng đồng như một con trâu thật nằm trên một con đại bàng đang dang cánh ngay trước cổng. Không chỉ vậy phía bên trong ngôi nhà còn được trang trí bằng hàng chục các bức tượng và các đồ vật được chạm trổ một cách công phu.
Ngôi nhà "kỳ quái" với nhiều linh vật, đồ vật mang ý nghĩa phong thủy. 

Qua tìm hiểu được biết chủ nhân của ngôi nhà này là anh Trần Văn Tưởng, một nhà điêu khắc trẻ có nhiều tác phẩm tham gia các triển lãm Mỹ thuật trong nước và quốc tế. Anh Tưởng tỏ ra rất yêu mến ngôi nhà này, anh gọi nó là “Tình yêu của tôi” trong cuộc trò chuyện về ngôi nhà. Khi được hỏi về những ý tưởng sáng tạo ra ngôi nhà này, anh cho biết: Ngôi nhà được xây dựng từ năm 2011, sau 3 năm mới hoàn thiện. Toàn bộ công trình này do hai cha con anh tự tay thiết kế và chỉ đạo thi công. Cha của anh cũng là một nhà điêu khắc có tài nên hai người phối hợp rất ăn ý.

Anh còn tiết lộ rằng, ngoài các nguyên vật liệu như gạch đá, cát sỏi, sắt thép anh còn chi không ít tiền để mua đồng, gốm sứ và đá quý để tạo nên những bức tranh tường sống động. Và để có được ngôi nhà đặc biệt này anh đã phải tiêu tốn gần 5 tỷ đồng, đó là chưa kể những tác phẩm nghệ thuật mà anh đang trưng bày tại đây.
 Anh Tưởng bên bộ tác phẩm "Truyền thuyết".

Ngôi nhà vừa là nơi ở vừa là nơi trưng bày bộ sưu tập các tác phẩm mà anh sáng tạo ra trong suốt 10 năm qua. Nhìn những đồ vật kỳ lạ đặt trang trọng trong ngôi nhà, những bức tường được tô vẽ kỹ lưỡng bởi bức tranh mây trời non nước khiến cho người xem cảm giác như lạc vào thế giới khác.

Ấn tượng với bức ảnh chụp bộ tượng mang tên “Truyền thuyết” được triển lãm tại Hà Nội, tác phẩm được chạm trổ rất công phu trên chất liệu gốm sứ với những hình tượng gần gũi với truyền thuyết của người Việt. Bộ tác phẩm này đã được bán với giá 50.000 USD. Hầu hết các tác phẩm của anh đều mang hơi hướng dân tộc và là tâm huyết của người nghệ sỹ. Trong đó, tác phẩm mang tên “Đất nước trong tôi” được nhiều người trả giá cao nhưng anh nhất quyết không bán bởi đó là một phần linh hồn, máu thịt của anh. Hiện tác phẩm vẫn được đặt trang trọng trong ngôi nhà.

Vốn xuất thân là một họa sỹ, nhà điêu khắc anh Tưởng đã đi qua các nước Thái Lan, Lào, Campuchia và Trung Quốc và được học về đạo Phật, Khổng Tử, Lão Tử. Cùng với các kiến thức về phong thủy kết hợp với kiến trúc Tây Âu và nghệ thuật mỹ thuật đương đại thế giới anh đã tạo nên tác phẩm lớn chính là ngôi nhà này.

"Trâu bay cao hơn đại bàng"

Khi trò chuyện về những tác phẩm của mình anh Tưởng luôn tỏ ra rất say mê, anh cho rằng những tác phẩm của mình không chỉ là những đồ vật trang trí mà nó còn có ý nghĩa tâm linh. Nhiều người nhìn vào cho rằng những thứ này làm ngôi nhà trở nên “kỳ dị” nhưng thực chất chúng có mối liên hệ khăng khít với nhau.

Theo anh Tưởng, ngôi nhà là bàn tay thì vật phong thủy như những ngón tay, mỗi cái có một ý nghĩa riêng. Trên nóc nhà anh có một đàn ngựa mang biểu tượng “mã đáo thành công”, cá chép biểu tượng của sự nỗ lực hết mình và ý chí kiên định, Phật bà là đỉnh cao của đạo đức, mong con người hướng thiện... Thậm chí, anh còn làm cả hai bàn tay ở hướng Bắc và Nam để che chở cho những người được bình an (vì đoạn đường này hay xảy ra tai nạn giao thông).
 Con Trâu đặt cao hơn con đại bàng với ý nghĩa muốn bay cao, bay xa.

Tuy nhiên, tác phẩm mà anh Tưởng tâm đắc nhất chính là bức tượng con trâu đên nóc cổng.. "Con trâu này được mặc áo giáp đồng như một chiến binh hùng dũng và đặt cao hơn chim đại bàng đang tung cánh với mong ước được bay cao bay xa hơn đại bàng", anh Tưởng kể.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(5)

Minh Hiền

Hữu

Cái ảnh đầu tiên chớp thời cơ chụp đẹp ghê. Như chốn thần tiên vậy.

Minh Hiền

Ý Như

Ý tưởng của anh này rất hay, cái nào cũng độc đáo và có ý nghĩa nhất định.

Minh Hiền

Bac

Anh này chắc là tín đồ của phong thuỷ hay sao mà thiết kế cái ngôi nhà rườm rà quá.

Minh Hiền

Trang Tuan

Dự là người qua đường sẽ thi nhau chụp ảnh với ngôi nhà hoặc là mấy con vật trước cổng nhà anh ý.

Minh Hiền

Quỳnh

Gần 5 tỷ đồng cho ngôi nhà kỳ quái này, ông chủ cũng chịu chi thật.