Người mua nhà HQC Plaza bỗng dưng thành con nợ

Google News

Với “hợp đồng con” chủ đầu tư dự án HQC Plaza (Bình Chánh, TP HCM) đã biến người mua nhà trở thành con nợ của một cá nhân khác.

Theo phản ánh của người mua nhà tại dự án này, họ đã ký hợp đồng mua nhà với Công ty Địa ốc Hoàng Quân (HQC). Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì khi ký lại kèm theo “hợp đồng con”, trong đó người mua phải ký vay tiền của một cá nhân khác, dù tiền lãi và gốc hàng tháng người mua nhà vẫn đóng cho công ty.
Biến tấu gói 30.000 tỷ
Dự án HQC Plaza khởi công cuối năm 2013, trước là nhà ở thương mại, HQC xin chuyển sang nhà ở xã hội (NOXH) và được Bộ Xây dựng chấp thuận. Đây là dự án đầu tiên được vay gói 30.000 tỷ đồng. Ngân hàng BIDV cho HQC vay 540 tỷ đồng, lãi suất 5% trong vòng 5 năm.
HQC là một trong những dự án NOXH đầu tiên của TP HCM được vay gói 30.000 tỷ. 
Loại hình NOXH và cam kết hỗ trợ cho vay gói 30.000 tỷ luôn được nhân viên tư vấn đính kèm vào hợp đồng khi bán nhà. Tuy nhiên, khi không hỗ trợ khách hàng tiếp cận được gói vay ưu đãi chính thức từ ngân hàng, nhân viên HQC chuyển hướng cho khách vay gói ưu đãi từ cá nhân. Gói này có mức lãi suất và kỳ hạn nhỉnh hơn đôi chút, là 6% trong vòng 15 năm so với gói chính thức.
Anh L.T.T, cho biết anh đã ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án HQC Plaza vào tháng 4/2014. Tuy nhiên đến tháng 9/2014, đại diện HQC gọi anh lên ký hợp đồng vay cá nhân với ông Phan Chí Tâm để có tiền đóng cho dự án. Hợp đồng quy định, lãi suất trong năm 2014 phải trả là 5%/năm. Nhưng qua năm 2015, lãi là 6%.
“Tôi cũng không biết người cho mình vay tiền là ai, chỉ tin tưởng chủ đầu tư và họ bảo mình ký như như thế nào thì mình ký như vậy. Với lại đây là dự án nhà ở xã hội nên mình cũng không nghĩ là có nhiều bất trắc”, anh T. kể.
Ngoài những hợp đồng đã ký, người mua nhà còn nhận thêm một biên bản thỏa thuận khác, trong đó nội dung ghi vay tiền của ông Tâm, HQC là bên thứ 3. Tuy nhiên khi đóng tiền theo tiến độ, hóa đơn đóng thẳng vào công ty chứ không thông qua ông Tâm, mặc dù số tiền đó được vay và giải ngân từ ông Tâm.
Phản hồi từ đại diện của HQC cho rằng: “Việc khách hàng mượn tiền của cá nhân khác là do không được ngân hàng cho vay đủ 80%. Nếu như vậy phần thiếu hụt khách hàng phải đóng bằng vốn tự có. Tuy nhiên, do khách hàng không có tiền nên phải mượn của cá nhân với lãi suất bằng ngân hàng cho vay gói NOXH không quá 6%/năm”.
“Hoàng Quân là bên thứ 3 để đảm bảo việc khách hàng phải trả nợ cho cá nhân đúng hạn. Nếu không trả được nợ HQC phải có nghĩa vụ phối hợp để giải quyết hỗ trợ cho khách hàng”, đại diện này cho biết.
Tuy nhiên khi liên hệ với ông Tâm để bàn về việc xử lý số nợ mà ông đứng tên cho vay, ông này lại hướng dẫn liên hệ với người bán nhà bên HQC để giải quyết. Theo tìm hiểu thì cá nhân cho vay, ông Phan Chí Tâm hiện là Giám đốc tài chính của Hoàng Quân.
Đưa vào thế đã rồi
Mặc dù nhiều khách hàng chưa đủ điều kiện để tham gia gói vay 30.000 tỷ vào thời điểm đó nhưng HQC vẫn kéo người mua bằng một gói vay tương tự. Nhưng việc không giữ đúng cam kết và thay đổi tiến độ thanh toán đã khiến khách hàng rơi vào thế bị động.
Anh T. cho biết, ban đầu anh nghĩ dự án hỗ trợ dân tiếp cận gói vay 30.000 tỷ đồng nên mới quyết định mua. Khi không tiếp cận được gói vay, nhân viên bán hàng hướng dẫn anh vay gói 10 năm lãi suất 6% của hộ cá nhân này. Hợp đồng giữa anh T. và ông Phan Chí Tâm quy định rõ, thời hạn trả nợ là 120 tháng.
Tuy nhiên, động thái mới nhất là HQC đơn phương thông báo những người đã vay buộc phải chuyển sang ngân hàng thương mại, hoặc rút ngắn thời gian trả nợ xuống còn 5 năm. Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất và số tiền đóng hàng tháng của người mua nhà tăng gấp đôi.
Anh T. chia sẻ: “Với cam kết ban đầu là HQC sẽ giới thiệu cung ứng vốn rẻ cho khách hàng nên chúng tôi cũng chấp nhận vay, dù sao đây cũng là chủ đầu tư dự án nên độ tin cậy cũng lớn. Tuy nhiên chỉ hơn một năm mà họ đưa ra những quyết định như vậy khiến chúng tôi có cảm giác bị lừa.”
Một trường hợp khác anh V.V.V mặc dù không đủ điều kiện để vay gói ưu đãi 30.000 tỷ nhưng nhân viên tư vấn cho rằng HQC sẽ đứng ra cho vay trả chậm. anh V. đồng ý ký vì mức lãi suất và kỳ hạn cũng tương đương gói ưu đãi là 6%/năm trong thời hạn 15 năm.
Dẫu vậy, gần đây, anh V. cũng được chủ đầu tư cho hai phương án lựa chọn: Hoặc rút ngắn thời gian trả chậm xuống còn 5 năm hoặc chờ gói tín dụng hỗ trợ mới của Nhà nước.
“Hai phương án mà chủ đầu tư đưa ra đang ép người mua vào một thế khó để lựa chọn. Nếu chọn phương án trả trong vòng 5 năm thì không đủ tiền mà chờ gói ưu đãi khác thì chắc chắn thất bại vì hồ sơ cũ đã không được duyệt. Ngay cả việc thanh lý hợp đồng cũng không xong vì phải đóng lãi phạt cho chủ đầu tư” - Anh V. bức xúc.
Nhiều người mua nhà tại dự án HQC Plaza đã vay tiền dạng này đang lâm vào cảnh dở khóc dở cười. Dù đại diện HQC luôn khẳng định chủ đầu tư không có chức năng cho vay tiền nhưng thực tế chứng minh ngược lại. Vị đại diện này cũng cho biết nhiều khách hàng đã đồng ý rút ngắn thời gian trả tiền xuống còn 5 năm. Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng chủ đầu tư đã đưa dân vào thế đã rồi.
Theo Zing News

Bình luận(0)