Mổ xẻ sai phạm tại chung cư VP6 của ông Lê Thanh Thản

Google News

(Kiến Thức) - Theo quy hoạch phê duyệt, tòa chung cư VP6 cao 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm nhưng thực tế xây dựng là 35 tầng, 1 tầng áp mái, và 1 tầng hầm.

Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên do "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản làm chủ vài năm trở lại đây đã triển khai hàng loạt dự án chung cư giá rẻ như dự án Xa La, Đại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ, VP6... Thế nhưng, đi cùng với sự "bành trướng" đó luôn là những tai tiếng khó có thể chấp nhận được như: xây dựng sai phép, sai thiết kế, hệ thống PCCC chưa đảm bảo, kết nối hạ tầng giao thông từ trong khu đô thị ra ngoài còn kém, dẫn đến tắc đường liên tục...
Điển hình xây dựng sai phép mới đây là tòa chung cư VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội) - tòa nhà thuộc Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, Dịch vụ thương mại và Nhà ở cao cấp VP6.
 Tòa nhà PV6 thuộc Dự án Tòa nhà hỗn hợp dịch vụ văn phòng, Dịch vụ thương mại và Nhà ở cao cấp VP6.
Tòa nhà PV6 tọa lạc trong Khu đô thị Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội).
Cụ thể, tại Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr về một số dự án của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu trên địa bàn TP Hà Nội do ông Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng đã ký và ban hành có nêu, theo quy hoạch được duyệt tòa chung cư VP6 cao 25 tầng, 2 tầng kỹ thuật và 3 tầng hầm. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã xây vượt thêm 10 tầng thành 35 tầng, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm.
Trong khi đó, khảo sát của Kiến Thức ngày 22/12 lại cho thấy, thực tế tòa nhà VP6 cao 37 tầng, các tầng xây vượt quá quy định đều chia thành các căn hộ.
Theo Kết luận Thanh tra số 164/KL-TTr, chủ đầu tư tòa nhà PV6 đã xây vượt phép 10 tầng thành 35 tầng, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm. 
Tuy nhiên, khảo sát thực tế của Kiến Thức cho thấy, tòa nhà VP6 cao 37 tầng, các tầng xây vượt quá quy định đều chia thành các căn hộ. 
Hơn nữa, theo quy hoạch, tòa nhà VP6 này phải xây dựng 3 tầng hầm, diện tích tầng hầm quy hoạch được duyệt là 4.941m2, nhưng thực tế chỉ có 1 tầng hầm và trên bản vẽ thiết kế thi công chỉ khoảng 2.637,4m2 (giảm 2.304m2). Do tầng hầm chung cư VP6 không đủ diện tích cho cư dân gửi xe, cư dân buộc phải gửi ở các bãi xe ngoài trời sát tòa nhà, không có mái che.
Không những thế, Kết luận Thanh tra còn nêu rõ: diện tích xây dựng, quy hoạch được phê duyệt là 1.170m2; bản vẽ thiết kế thi công khoảng 1.800m2 (tăng gần 700m2); diện tích sàn xây dựng từ tầng 2 đến tầng 25, quy hoạch được phê duyệt là 25.260m2, bản vẽ thiết kế thi công khoảng 43.200m2 (tăng 17.940m2).
Tầng hầm chung cư VP6 không đủ diện tích cho cư dân gửi xe.
Cư dân buộc phải gửi ở các bãi xe ngoài trời sát tòa nhà, không có mái che. 
Ngoài ra, khảo sát của Kiến Thức còn cho thấy, vị trí của tòa nhà VP6 có nhiều điểm chưa tương xứng với đúng tên gọi của nó là Nhà ở cao cấp VP6. Bởi tòa nhà VP6 nằm quá gần đường cao tốc dễ bị bụi bặm và ồn ào bởi tiếng xe cộ, bên cạnh 1 làng văn hóa rất cổ, do đó xét về mặt cảm quan nó phá vỡ toàn bộ không gian khu đô thị tại đây.
Bên cạnh đó, Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ rõ, từ tầng 2 đến tầng 9 của tòa nhà VP6 đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, văn phòng thành căn hộ.
Mặt khác, các tầng từ 26 trở lên đều không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng vượt tầng. Do đó, tính pháp lý của các căn hộ này trở nên mập mờ.
Trao đổi nhanh với Kiến Thức về vấn đề khách hàng mua phải căn hộ trong diện tích xây dựng sai phạm, liệu có được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà hay không, Luật sư Nguyễn Trọng Việt - Công ty Luật TNHH An Nam cho biết: Đối với những trường hợp xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế chủ đầu tư sẽ phải nộp tiền phạt, khắc phục hậu quả theo quy định.
Đồng thời, chủ đầu tư cần phải xin điều chỉnh quy hoạch từ cơ quan có thẩm quyền và khi nào được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thì khi đó mới tính đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
Như vậy, nếu chủ đầu tư tòa nhà VP6 chưa khắc phục hậu quả theo quy định thì khách hàng mua phải phần diện tích sai phạm có thể sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
Dưới đây là một số hình ảnh tại dự án Nhà ở cao cấp VP6:
Vị trí của tòa nhà PV6 nằm gần sát đường cao tốc. 
 Dưới chân tòa la liệt các hàng quán.
 Từ trà đá vỉa hè cho đến các quán nhậu, bia bọt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian sống chung của cư dân cả tòa nhà.
 Tòa nhà chỉ có 1 tầng hầm, và trên bản vẽ thiết kế thi công diện tích tầng hầm khoảng 2.637,4m2 (giảm 2.304m2).
 Do tầng hầm chung cư VP6 không đủ diện tích cho cư dân gửi xe, cư dân buộc phải gửi ở các bãi xe ngoài trời sát tòa nhà, không có mái che.
Thang máy chỉ dẫn lên tầng 37 của tòa nhà PV6. 
Được biết, từ tầng từ 26 trở lên đều không nằm trong quy hoạch được phê duyệt, chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng, xây dựng vượt tầng. 
 Do đó, tính pháp lý của các căn hộ này trở nên mập mờ.
 Từ tầng 2 đến tầng 9 của tòa nhà VP6 đã chuyển đổi mục đích sử dụng từ dịch vụ thương mại, văn phòng thành căn hộ.
Hồng Liên

Bình luận(0)