Loạt "lùm xùm" của tòa nhà có thang máy rơi tự do Tân Tây Đô

Google News

(Kiến Thức) - Khu đô thị Tân Tây Đô - nơi vừa xảy ra sự cố thang máy rơi tự do - từng bị tố sai phạm về diện tích, nước sinh hoạt nhiễm asen, an toàn PCCC...

Khoảng 16h45 ngày 10/12/2017, thang máy số 2 Tòa nhà HHB Khu đô thị Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) làm chủ đầu tư bất ngờ rơi tự do, khiến phụ nữ và trẻ em mắc kẹt.
Không chỉ mất an toàn thang máy, Khu đô thị Tân Tây Đô trước đó còn xảy ra hàng loạt vấn đề về diện tích chung, nước sinh hoạt nhiễm asen, công tác nghiệm thu PCCC...
Cư dân “tố” bị ăn bớt diện tích chung
Theo ANTT, những người mua nhà ở tòa HHB – KĐT Tân Tây Đô giai đoạn làm sổ hồng đợt 1 đầu năm 2016 vẫn được ghi nhận trên sổ diện tích sử dụng chung là: 16.072 m2. Tuy nhiên đến những người làm sổ đợt 2 giai đoạn tháng 6/2017 chỉ còn 3.307 m2, như vậy mất gần 13.000 m2 sử dụng chung.
Lý giải sự việc trên, đại diện Hải Phát cho biết, giấy chứng nhận sở hữu căn hộ không phải do Hải Phát mà do cơ quan nhà nước cấp (Văn phòng đăng ký đất đai - Sở TNMT Hà Nội).
Về phần diện tích trước thời điểm tháng 3/2017, bên Sở TNMT chưa có bản đồ địa chính chính quy của khu vực Tân Tây Đô. Sau thời điểm 3/2017 thì Sở đã có bản đồ à cắm mốc giới tất cả các tòa của KĐT Tân Tây Đô gồm: CT1, CT2, HH.
 Phần diện tích chung sẽ tương ứng từng tòa mà người dân sở hữu căn hộ. Ảnh: ANTT.
Nếu tính theo thông tin từ đơn vị này thì diện tích sử dụng chung của từng tòa sẽ là: CT2A (4325,8 m2); CT2B (4325,8 m2) và HHB (3307.4 m2) và tổng sẽ là 11.959 m2. So với con số ban đầu từ sổ hồng đợt 1 là 16.072 m2 sẽ bị chênh lệch 4.113m2. Câu hỏi được đặt ra: Số diện tích chung còn lại đi đâu?
Vị này giải thích, diện tích chung 16.072 m bao gồm toàn dự án, ngoài diện tích chung trong từng tòa (tổng 11.959 m2) thì sẽ bao gồm thêm cả diện tích đường xá, cảnh quan, sân chơi...chính là phần diện tích chênh lệch.
Tuy nhiên khi được hỏi về việc thông báo chi tiết diện tích chung trong hợp đồng thỏa thuận với khách hàng hay không thì Hải Phát không đưa ra câu trả lời. Việc nhập nhèm trong diện tích nêu trong hợp đồng gây nên hiểu nhầm cho người dân về quyền sử dụng diện tích chung trong dự án...
Chỉ số Clo trong nước dư, Asen cao hơn quy chuẩn cho phép
Trước đó, Ban Quản trị nhà chung cư HHB KĐT Tân Tây Đô đã "kêu cứu" cơ quan chức năng về tình trạng nước sạch nhiễm asen và việc sử dụng hóa chất trong sản xuất nước cho cư dân.
Theo thông tin trên Gia Đình VN, tháng 9/2017, cư dân HHB cùng Ban quản lý tòa nhà Tân Tây Đô đã lấy mẫu nước được mua từ nhà máy nước của Công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam mang đi xét nghiệm. Kết quả: hàm lượng asen trong nước cao bất thường lên tới 0,03mg/l vượt quy chuẩn 3 lần.
Ngoài ra, tại văn bản báo cáo đoàn kiểm tra liên ngành của TP Hà Nội, Công ty Công nghệ môi trường Việt Nam cho biết để có được chất lượng nước khử được asen… họ đã sử dụng tới 7 loại hóa chất như: Vôi, Thuốc tím (KMN04), NaOH, Javen, FeCL3, PAC không nằm trong danh mục các hóa chất khử trùng và sản phẩm phụ để sản xuất nước!?
Nơi lọc nước từ giếng khoan bơm lên các tòa chung cư. Ảnh: PLO. 
Mời quý độc giả xem video "Hàng nghìn cư dân Tân Tây Đô lo lắng vì nước nhiễm Asen". Nguồn: VTC14.
Nói về chất lượng nước tại KĐT Tân Tây Đô, ông Phạm Văn Thoán, Phó trưởng phòng Marketing truyền thông Hải Phát – đơn vị mua lại nước từ Công ty công nghệ môi trường Việt Nam cho rằng, vấn đề này thuộc trách nhiệm của Nhà máy nước Tân Tây Đô. Còn Công ty CP Đầu tư Hải Phát chỉ là đơn vị “hỗ trợ” người dân mua nước.
Bị tố vi phạm quy định PCCC
Theo công bố danh sách 38 công trình nhà ở cao tầng trên địa bàn Hà Nội được Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đưa ra vào tháng 6/2016, hai tòa nhà CT02 A, B (Khu đô thị Tân Tây Đô, Đan Phượng) nằm trong danh sách bị bêu tên vì chưa đảm bảo điều kiện PCCC song đã đưa dân vào ở.
Lý giải về điều này trên báo Giao Thông, đại diện Chủ đầu tư cho biết: “Cả 2 dự án đều làm dưới dạng cuốn chiếu, khi bàn giao chỉ còn một số hạng mục chưa hoàn thiện. Trong khi đó, thời gian chờ kết quả nghiệm thu của cơ quan chức năng PCCC cũng khá lâu. Tới thời điểm này, hai dự án đều đã qua một đợt nghiệm thu từ tháng 9/2015. Từ đó cho tới nay cũng đã qua hai lần kiểm tra. Trong tháng 8 sẽ tiếp tục mời cơ quan PCCC nghiệm thu lại”.
Tuy nhiên, đến tháng 10/2017, KĐT Tân Tây Đô vẫn có 3 tầng thương mại chưa được sử dụng và các tầng này vẫn chưa được nghiệm thu PCCC.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)