Kiểm tra "biệt thự lạ” ở Phan Thiết chỉ đón khách Nga

Google News

Khu biệt thự ở xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết (Bình Thuận) kín cổng cao tường, bên trong có chó dữ, chỉ đón khách Nga và không tiếp khách người Việt.

Kiem tra
 Khu biệt thự có chó canh giữ từ bên trong rào.
Ngoài đón khách tham quan vào ban ngày thì ban đêm người dân còn thấy nhiều người Nga tổ chức tiệc tùng ở bên trong biệt thự.
Một người dân từng được thuê vào chăm sóc cỏ ở bên trong cho biết bên trong khu trưng bày có nhiều hiện vật của Việt Nam.
Buôn bán ì xèo, địa phương không biết
Chiều 25/2, một xe du lịch của hãng lữ hành Pegas biển số 29LD-4020 chở một đoàn khách Nga vào khu biệt thự trên. Sau khi đi tham quan, chụp ảnh tại khu vực bên trong căn biệt thự, khách du lịch được giới thiệu đến khu nhà triển lãm.
Tại đây, các hàng hóa dược liệu được xếp trên một góc nhà triển lãm được khách Nga đặc biệt chú ý. Theo quan sát, các hàng hóa được bày bán là dược liệu, nhân sâm và có cả rắn hổ ngâm trong rượu. Mỗi loại hàng hóa đều có bảng chú thích bằng tiếng Nga.
Ông Trần Tú Minh, bí thư kiêm chủ tịch xã Thiện Nghiệp, cho biết khi nghe có phản ánh khu biệt thự không cho người Việt vào, ông Minh và các cán bộ xã đã liên hệ với người phiên dịch của nhóm người Nga này và vào bên trong xem.
“Hiện nay họ không có giấy phép kinh doanh nên không buôn bán gì, chỉ có triển lãm các hình ảnh, hiện vật, cũng không biết họ có xin phép triển lãm không vì chuyện này do cấp tỉnh quản lý. Anh người Nga này buôn bán ở Hàm Tiến mấy năm nay, rồi mua đất nhờ người Việt đứng tên, xây nên khu vực này”, ông Minh nói.
Về vấn đề tại sao khu biệt thự không cho người Việt vào, ông Minh cho hay có lẽ chủ nhà người Nga có quan hệ làm ăn với khách du lịch người Nga nên mới cho vào tham quan, còn người Việt không quen biết nên không cho vào, vì địa điểm này không có bán vé.
Theo công an xã Thiện Nghiệp, cư trú thường xuyên tại đây có đôi vợ chồng người Nga là ông Zhigulev Eduard (45 tuổi) và bà Kyrstya Ekaterina (36 tuổi). Người chồng có thẻ tạm trú giá trị đến ngày 22/2/2015, còn người vợ đăng ký tạm trú từ ngày 2/8/2012 đến ngày 14/11/2013, đến nay chưa đăng ký lại.
Người đứng tên mua khu đất này là ông Nguyễn Thế Sơn (giám đốc Công ty lướt sóng Việt-Nga, gốc Quảng Bình, hiện ngụ P.Phú Thủy, TP Phan Thiết).
Ngô Minh Chính, giám đốc Sở Văn hóa -thể thao & Du lịch Bình Thuận, cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động của địa điểm trên.
Kiem tra
Cuối khu biệt thự có căn nhà nghỉ dưỡng một lầu một trệt. 

Kiem tra
Ở giữa là khu nhà trưng bày hiện vật.

Kiem tra
Khu biệt thự được rào kín xung quanh.
Theo Nguyễn Nam/Tuổi Trẻ

Bình luận(0)