Khóc thét “điểm đen tắc đường” khi mua căn hộ Roman Plaza của Hải Phát Invest

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ nằm cạnh dòng sông Nhuệ đen ngòm, bốc mùi hôi thối, dự án Roman Plaza của Hải Phát Invest còn nằm trên trục đường được coi là "điểm đen tắc đường". Vì vậy, cư dân buộc phải cam chịu ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn.

Liên quan đến dự án Roman Plaza do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát – Hải Phát INVEST làm chủ đầu tư, theo khảo sát của Kiến Thức, nếu xuống tiền mua dự án Roman Plaza của Hải Phát, ngoài những tiện ích mà dự án mang lại, khách hàng sẽ phải đối diện với nhược điểm vô cùng lớn - ô nhiễm môi trường từ sông Nhuệ xú uế và ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn vì trục đường tọa lạc dự án là "điểm đen tắc đường" kinh hoàng của Hà Nội.
Tắc đường như cơm bữa
Roman Plaza được quảng cáo có giao thông thuận lợi do nằm ngay trên mặt đường Lê Văn Lương – tuyến đường giao thông kết nối dễ dàng các cung đường huyết mạch của Thủ đô như: Nguyễn Trãi, Phạm Hùng, Vành Đai 3, đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông… thế nhưng, trên thực tế, để di chuyển từ dự án tới các tuyến đường này phải mất khá nhiều thời gian bởi thường xuyên gặp cảnh ùn tắc.
Theo tìm hiểu của Kiến Thứcdọc hai bên đường Tố Hữu - Lê Văn Lương có đến 40 dự án cao ốc từ 25 – 35 tầng mọc lên 2 bên. Trong đó, nhiều dự án khu đô thị quy mô lớn với dân số lên tới 2-3 vạn người như Dương Nội, Văn Khê và Trung Văn.
Cụ thể, chỉ tính riêng đoạn đường dài khoảng 2km, từ ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu tới điểm cuối giao với sông Nhuệ, có khoảng 7 tổ hợp chung cư cao tầng với tổng số gần 3.000 căn hộ, tương ứng khoảng 10.000 người, mỗi tòa nhà dao động từ 300 đến 600 căn hộ. Dễ dàng điểm tên hàng loạt các tòa nhà đã hoàn thành, như: Tòa tháp The Light Tower, Chung cư Bắc Hà, Tây Hà, Chung cư C14...
Khu vực đầu ngã tư Khuất Duy Tiến - Tố Hữu. 
... thường xuyên xảy ra ách tắc. 
Còn về phía Hà Đông, cũng trên trục đường Tố Hữu cũng có nhiều khu đô thị lớn đã đi vào sử dụng như Văn Khê, Dương Nội, An Hưng, The Pride, Park City… nhiều cụm công trình chung cư cao tầng đã bàn giao và người dân đang đổ về đây sinh sống.
Như vậy, ước chừng tổng số cả chục nghìn căn hộ ở khu vực này đã xây dựng xong.
 Hàng loạt khu đô thị bám dọc trục Tố Hữu về phía Hà Đông. 
Chưa hết, trong tương lai gần, tuyến đường sẽ đón nhận thêm nhiều siêu dự án khác đang xây dựng như Usilk City 13 tòa chung cư cao 25-50 tầng với 2.700 căn hộ; Chung cư Hanoi Landmark 51 tầng, Tổ hợp chung cư Roman Plaza 800 căn hộ, Ecolife Capital 760 căn, khu đô thị thành phố xanh, KĐT TSQ, Him Lam… và 2 khu đô thị lớn vẫn đang tiếp tục hoàn thành là Mỗ Lao, quy mô hơn 26.000 dân và Trung Văn, quy mô khoảng 4.000 dân.
Những thống kê này cho thấy khu vực đường Tố Hữu đang phải "gánh" một số lượng dân cư quá đông, khiến cho tình trạng quá tải, không đồng nhất với cơ sở hạ tầng.
Khu đô thị Mỗ Lao có quy mô hơn 26.000 dân.
KĐT Trung Văn quy mô khoảng 4.000 dân.
Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia kiến trúc đô thị cũng nhận định, trong tương lai áp lực giao thông sẽ còn đè nặng lên tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài. Trong khi đó, dự án Roman Plaza chỉ có duy nhất Lê Văn Lương là con đường ra vào thì việc khách hàng mua căn hộ này phải đối diện với nguy cơ tắc đường thường xuyên là điều không tránh khỏi.
"Dự án Roman Plaza hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường BĐS khoảng 900 căn nhà. Mỗi căn có khoảng 4-5 người ở với 2-3 phương tiện giao thông di chuyển. Như vậy, sẽ có thêm khoảng 4.000 người, 9.000 phương tiện giao thông thường xuyên ra vào tại chung cư này.
Không những thế, Roman Plaza còn tích hợp nhiều tiện ích như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, siêu thị, các cửa hàng tiện lợi... sẽ thu hút hàng chục nghìn lượt người qua lại.
Chưa kể người dân và phương tiện giao thông từ các dự án chung cư khác qua lại nơi này. Từ đó có thể thấy áp lực giao thông trên tuyến đường Lê Văn Lương trong tương lai khủng khiếp như thế nào. Khách mua căn hộ của dự án Roman Plaza phải đặc biệt lưu ý yếu tố này vì đây là điều khó tránh khỏi" - một chuyên gia kiến trúc đô thị phân tích.
Thực tế tuyến đường Tố Hữu hiện tại nhiều lần cũng đã “thất thủ” vào giờ cao điểm, bởi lượng người tham gia giao thông quá lớn.
Mời quý độc giả xem video "Cận cảnh tuyến đường Tố Hữu dài 2,7 km "nhồi" 40 cao ốc". Nguồn: Tạp chí bất động sản Việt Nam:
Chị Nguyễn Thị Huyền (32 tuổi), người dân thường xuyên đi làm qua khu vực xây dựng dự án Roman Plaza kể: "Giờ cao điểm, lượng xe đi qua tuyến đường Lê Văn Lương rất đông khiến tình trạng ùn ứ kéo dài. Muốn kịp giờ làm, bắt buộc phải luồn lách lên vỉa hè mà đi thôi".
Vấn nạn ô nhiễm không khí
Bên cạnh đó, việc các công trình mới được xây dựng, các tòa nhà cao tầng “mọc lên như nấm”, cùng lưu lượng xe cộ tham gia lưu thông lớn và chất lượng phương tiện còn hạn chế (xe cũ, không được bảo dưỡng thường xuyên)… còn gây ra hệ lụy về ô nhiễm không khí và tiếng ồn.
Cụ thể, theo Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), thống kê cho thấy, 70% lượng khói bụi gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do hoạt động giao thông. Còn theo kết quả quan trắc năm 2015, 2016, tại hầu hết các vị trí quan trắc, hàm lượng benzen vượt quy chuẩn cho phép từ 1,2 đến 2,5 lần. Độ ồn tại các vị trí quan trắc cũng đều vượt quy chuẩn.
Một số khu vực có nồng độ ô nhiễm bụi cao tập trung ở các quận: Hà Đông, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Từ Liêm. Trong đó, các tuyến đường có nồng độ bụi vượt chuẩn cao nhất là 11 lần, thấp nhất 3,8 lần gồm: Đường Nguyễn Trãi; đường Nguyễn Văn Linh; ngã ba Tam Trinh - Lĩnh Nam; đường Phạm Văn Đồng; đường 428 - Pháp Vân tại ngã ba Guột; đường Khuất Duy Tiến, đường Lê Văn Lương – Tố Hữu; đường Kim Giang và đường Khương Đình.
Đây là những tác nhân khiến người dân sống trên tuyến đường Lê Văn Lương và các tuyến đường trong khu vực Hà Đông nói chung luôn trong tình trạng ngột ngạt.
“Nhà tôi lúc nào cũng phải đóng kín vì ô nhiễm khói bụi. Không những thế, tiếng ồn ngày một nhiều khiến cho cuộc sống ở thành thị ngột ngạt và khó thở, nhiều trẻ em bị các bệnh về đường hô hấp. Nhà tôi,  mỗi khi thời tiết thay đổi là cháu út lại lên cơn hen. Gia đình đang tính chuyển ra ngoại ô sinh sống để sức khỏe của các cháu có thể cải thiện hơn”, chị Nguyễn Thị Hằng, nhà ngay mặt đường Lê Văn Lương chia sẻ.
Đáng nói, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, chất gây ô nhiễm từ khí thải xe cơ giới xâm nhập vào phổi và thậm chí vào máu con người có thể gây ra các vấn đề về mắt và hệ thống hô hấp. Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo những tác động lâu dài của khí thải xe cơ giới có thể dẫn tới các bệnh rất nguy hiểm như vô sinh, các bệnh về tim, thận và ung thư phổi...
… và mối nguy hiểm từ ô nhiễm tiếng ồn
Ngoài ra, kết quả nghiên cứu, đánh giá của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường tại 12 đường và nút giao thông chính tại Hà Nội cho thấy, tiếng ồn trung bình vào ban ngày là 77,8 đến 78,1 dBA (mức âm quy định của tiếng ồn), vượt tiêu chuẩn cho phép từ 7,8 đến 8,1 dBA. Tiếng ồn tương đương trung bình vào ban đêm là 65,3-75,7 dBA, vượt tiêu chuẩn từ 10-20 dBA)… Vì thế, khi sống gần các bút giao thông này, cư dân ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng.
Phát biểu tại hội thảo về "Ảnh hưởng của tiếng ồn đến sức khỏe và biện pháp dự phòng" do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế) phối hợp với các đối tác Nhật Bản, tổ chức chiều 20/7/2017, tại Hà Nội, PGS Doãn Ngọc Hải - Viện trưởng Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường chỉ rõ, tiếng ồn là nguyên nhân gây ảnh hưởng sức khỏe lớn thứ 2 sau bụi.
Tiếng ồn tác động lên con người ở 3 khía cạnh: che lấp âm thanh cần nghe làm suy giảm phản xạ tự nhiên của con người với âm thanh; gây bệnh đối với thính giác và hệ thần kinh, gián tiếp gây ra bệnh tim mạch; tiếp xúc với tiếng ồn cao lâu ngày dẫn tới bệnh đãng trí và bệnh điếc không thể phục hồi.
Do đó, nếu sống trong môi trường có tiếng ồn quá lớn thì không chỉ gây tâm thần mà còn gây tổn thương đối với phần tai trong, dây thần kinh thính giác bị teo lại…
Với trẻ em, tiếng ồn có thể khiến trẻ mất tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả học từ ngữ của chúng ngay từ những năm đầu đời. Tất cả những tác động này dẫn đến nhiều biểu hiện xấu về tâm lý, sinh lý, bệnh lý, ảnh hưởng hiệu quả lao động, nhất là đối với những cư dân đô thị…
Mời quý độc giả xem video "Ô nhiễm tiếng ồn - mối nguy hiểm đang bị bỏ qua". Nguồn: ANTV:
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)