Hồ Gươm Plaza bị phạt gần 3 tỷ: Xử phạt hay chỉ “gãi ngứa”?

Google News

Mặc dù xây vượt 64 căn hộ so với hồ sơ phê duyệt ban đầu, nhưng chủ đầu dự án chung cư Hồ Gươm Plaza chỉ phải chịu mức phạt gần 3 tỷ đồng.

Trước đó, Ngày Nay Online đã có bài viết “Chung cư Hồ Gươm Plaza: Sai phạm khủng, bất chấp pháp luật”, phản ánh sai phạm tại dự án Hồ Gươm Plaza (phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty May Hồ Gươm làm chủ đầu tư.
Theo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng UBND quận Hà Đông, UBND phường Mộ Lao, hiện trạng tại thời điểm kiểm tra ở tòa nhà A là có 563 căn, vượt 64 căn so với cấp phép. Được biết, mỗi tầng của dự án Hồ Gươm Plaza này xây vượt từ 1-2 căn so với giấy phép ban đầu.
Cụ thể, tại tòa nhà A (từ tầng 6-10), theo thiết kế được duyệt là 20 căn/tầng nhưng vượt lên là 22 căn/tầng; Còn từ tầng 11-29, trong hồ sơ thiết kế duyệt là 21 căn/tầng, nhưng kiểm tra lại thành 23 căn/tầng; Từ tầng 14-29, chủ đầu tư xây thêm 1 căn hộ...
Còn ở tòa nhà C, tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đang chia nhỏ buồng, phòng (13 phòng/1 tầng) mà ban đầu theo thiết kế thì tòa nhà C chỉ có chức năng làm văn phòng.
Số tiền gần 3 tỷ mà Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt sai phạm “khủng” của dự án Hồ Gươm Plaza liệu đã hợp lý? 
Sau khi phát hiện sai phạm, sự việc được báo cáo lên Thanh tra Bộ Xây dựng. Trước những sai phạm không thể cãi được, Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt chủ đầu tư dự án với các hành vi: “Thành lập ban quản lý dự án không đủ đều kiện năng lực theo quy định”; “Xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt”, với tổng số tiền là 70 triệu đồng.
Bên cạnh đó, chủ đầu tư Hồ Gươm Plaza phải khắc phục hậu quả với số tiền là 2,83 tỷ đồng được tính bằng 50% tổng doanh thu từ việc bán các căn hộ thuộc phần diện tích xây dựng sai phép. Tổng số tiền mà Hồ Gươm Plaza bị cơ quan chức năng xử phạt là gần 3 tỷ đồng.
Ở đây, một điều khó hiểu là tại sao, trong quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ Xây dựng có giải thích rằng, số tiền chịu phạt là gần 3 tỷ đồng được tính bằng 50% tổng doanh thu từ việc bán các căn hộ thuộc phần diện tích xây dựng sai phép.
Theo tìm hiểu của PV, giá bán mỗi m2 căn hộ đã hoàn thiện tại dự án cách đây vài năm đã dao động từ 26-28 triệu đồng mỗi m2. Với diện tích từ 73-141m2, mỗi căn hộ tại đây có giá trong khoảng 2-4 tỷ đồng.
Bởi nếu xử phạt theo lý giải trong quyết định của Thanh tra Bộ Xây dựng là 50% doanh thu có được từ phần xây dựng sai phép, thì mức phạt sẽ lớn hơn gấp nhiều lần số tiền gần 3 tỷ đồng. Vậy thì mức tiền chịu phạt trên có hợp lý?
Với mức phạt đưa ra với dự án Hồ Gươm Plaza khiến dư luận nghĩ rằng, không chỉ “phạt cho tồn tại”, mà mức phạt này như “gãi ngứa” chủ đầu tư?
Liên quan đến vụ viêc, trao đổi với Ngày Nay Online, bà Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội (Hà Nội) cho biết: “Tất cả đã thành nguyên tắc, các chung cư, nhà cao tầng hay bất kỳ một công trình xây dựng nào khi xây cũng phải thực hiện theo đúng quy hoạch. Quá trình xây dựng cần phải thực hiện nghiêm túc với giấy phép được cấp. Kể cả diện tích hay không gian cần phải thi công đúng.
Trong trường hợp, nếu quá trình xây dựng mà dự án Hồ Gươm Plaza có ý định chuyển mục đích hoặc định làm điều gì khác so với thiết kế ban đầu thì dự án cần phải xin phép lại. Và khi có sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép, dự án mới tiếp tục được thực hiện”.
Mời quý độc giả xem video:
Theo Ngày Nay

Bình luận(0)