Hàng loạt dự án 'khủng' ở TPHCM bị siết nợ

Google News

Dự án xây dựng sắp hoàn thành, chủ đầu tư thu tiền khách hàng tới 80%. Bất ngờ, dự án ngưng xây dựng do bị ngân hàng siết nợ.

Dự án khu dân cư 584 Tân Kiên bị ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thông báo việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản, xử lý nợ xấu, tổng giá trị tạm tính đến cuối tháng 7 là 1.091 tỷ đồng. 
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản, xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.
Qua đó, đơn vị này lựa chọn tổ chức bán đấu giá toàn bộ dư nợ gốc, lãi phát sinh của CTCP Đầu tư Y tế Việt Nam và CTCP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584, với tổng giá trị tạm tính đến cuối tháng 7 là 1.091 tỷ đồng. Dự án gồm 114 nền nhà liên kế, 2 block chung cư, trong đó chung cư A có 420 căn hộ, chung cư B có 532 căn hộ.
Dự án Khu dân cư 584 Tân Kiên từng xin chuyển đổi công năng thành bệnh viện 1.000 giường nhưng cơ quan chức năng không đồng ý.
Tiếp đó, năm 2013, Công ty 584 xin chuyển đổi công năng của dự án sang dạng nhà ở xã hội, nhưng đến nay dự án trên vẫn đang bỏ dở nhiều hạng mục, hiện block A vẫn chưa hoàn thành, nhiều khách hàng chủ động dọn về ở để tiết kiệm tiền thuê nhà.
 
Do ngưng xây dựng, không được trùng tu, tường, nền chung cư 584 bị nứt toát. 
Một dự án tai tiếng không kém về việc bỏ khách hàng “giữa chợ” là Saigon One Tower, tọa lạc ở “khu đất vàng” tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi, quận 1. Dự án này từng được xem là dự án cao thứ 3 ở TPHCM (sau Bitexco Financial Tower 68 tầng; The One 55 tầng). Được xây dựng trên khu đất rộng 6.672,2 m2, cao 41 tầng cao, tổng diện tích sàn khoảng 127.126 m2, được đầu tư khoảng 238 triệu USD (khoảng 5.000 tỷ đồng).
Cuối năm 2011, dự án bị ngưng thi công, ước tính 80% khối lượng công việc đã hoàn thành. Hơn 6 năm trơ mặt với mưa nắng, dự án có dấu hiệu xuống cấp, hệ thống thang máy, thang cuốn hỏng hóc, nhiều khối bê tông ố màu bởi rong rêu.
Trước thực trạng này, UBND TP.HCM tiến hành nhiều cuộc họp với nhiều đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án, nhưng gần như chưa có phương án giải “cứu” hữu hiệu. Giữa năm 2017, trong một cuộc họp, lãnh đạo TP cho rằng, dự án này cùng với (tòa tháp SJC và công trình Lavenue Crown) là 3 dự án làm xấu bộ mặt của TP.
Một dự án tai tiếng không kém về việc bỏ khách hàng “giữa chợ” là Saigon One Tower, tọa lạc ở “khu đất vàng” tại giao lộ Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi, quận 1. Từng được xem là dự án cao thứ 3 ở TPHCM (sau Bitexco Financial Tower 68 tầng; The One 55 tầng), được đầu tư khoảng 238 triệu USD (khoảng 5.000 tỷ đồng). 

Cuối năm 2011, dự án bị ngưng thi công, ước tính 80% khối lượng công việc đã hoàn thành. Hơn 6 năm trơ mặt với mưa nắng, dự án có dấu hiệu xuống cấp, hệ thống thang máy, thang cuốn hỏng hóc, nhiều khối bê tông ố màu bởi rong rêu. 
Được biết, có khoảng 100 khách hàng mua căn hộ tại dự án, phần lớn đã đóng trên 70% tổng giá trị hợp đồng, với số tiền mỗi người góp lên trên chục tỷ đồng. Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Saigon One Tower đang như ngồi trên đống lửa khi tòa cao ốc này bị VAMC thu giữ để xử lý các khoản nợ 7.000 tỷ của chủ đầu tư.
Dự án Saigon One Tower đã được thế chấp để vay vốn tại một số ngân hàng. Do đó, dự án này đã được chuyển giao cho tổ chức xử lý nợ là VAMC, và đơn vị này đã ký hợp đồng mua nợ với tổng dư nợ (gốc và lãi) lên trên 7.000 tỷ đồng.
Cao ốc này bị VAMC thu giữ để xử lý các khoản nợ 7.000 tỷ của chủ đầu tư vay. 
Trước đó, VAMC cũng thông báo tìm kiếm đơn vị thẩm định giá tài sản đảm bảo khoản nợ xấu của Công ty cổ phần Hoàn Cầu Khánh Hòa và công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang (gọi chung là nợ của nhóm công ty Hoàn Cầu) tại Sacombank.
Được biết, công ty cổ phần Hoàn Cầu với khoản nợ đã vay là 8 quyền sử dụng đất, tổng diện tích 51.454 m2 tại phường Tân Thuận Tây và phường Bình Thuận, quận 7, TPHCM. Giá trị định giá các lô đất trên khi vay là 2.418 tỉ đồng. Trước đó, chủ đầu tư dự kiến xây dựng khu đất thành khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ.
Công ty cổ phần Hoàn Cầu mang 8 quyền sử dụng đất, tổng diện tích 51.454 m2 tại phường Tân Thuận Tây và phường Bình Thuận, quận 7, TPHCM để vay là 2.418 tỉ đồng. 
Khu đất này chủ đầu tư dự kiến xây dựng thành khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ 
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, việc bảo vệ quyền lợi khách hàng tại dự án phải được tiến hành nhanh chóng, tránh bỏ khách hàng bơ vơ như hiện nay. Trong nghị quyết xử lý nợ xấu của Quốc hội có điều khoản thể hiện các bên phải bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư thứ cấp tại các dự án bị thu hồi xử lý nợ. Đây là dự án đầu tiên mà VAMC thực hiện thu hồi để xử lý nợ, nên càng phải chặt chẽ trong khâu này.
Theo Đình Du/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)