Đua nhau “xẻ thịt” núi đồi xây biệt thự và khu nghỉ dưỡng

Google News

Hàng chục ha đất đồi rừng, đất nông lâm trường trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội) bị “xẻ thịt” để xây dựng các khu biệt thự, khu resort nghỉ dưỡng.

Hàng loạt khu biệt thự “mọc” trên đồi
Ngày 7/3, nhóm phóng viên có mặt tại các xã Yên Bài, Vân Hòa, Tản Lĩnh… của huyện Ba Vì, nơi mà các khu biệt thự, resort nghỉ dưỡng đua nhau “mọc” lên theo dọc trục đường nối từ đại lộ Thăng Long đi vào. Ngay ở khu vực rừng Mu thuộc địa bàn xã Yên Bài, có 57 căn biệt thự đang trong quá trình hoàn thiện.
Một người dân tại đây cho biết, những công trình này đã được xây từ năm 2008 cho đến nay. Tuy nhiên, họ không biết ai là chủ bởi thường chỉ cuối tuần những khu biệt thự nghỉ dưỡng mới có khách. “Có căn thì được xây từ lâu, có căn thì mới xây, căn thì đang hoàn thiện. Thường cuối tuần có rất nhiều xe ô tô chở khách tới đây để vui chơi, nghỉ dưỡng”, một người dân nói.
Khu biệt thự Zen Resort Điền Viên Thôn không phép tại xã Yên Bài. 
Khu nghỉ dưỡng có tên Zen Resort Điền Viên Thôn, có diện tích xây dựng gần 5 ha do Cty CP Đầu tư Thăng Long Xanh quản lý. Liên hệ với phòng kinh doanh của khu nghỉ dưỡng, nhân viên tư vấn thông tin: Khu biệt thự này đã được bán gần hết, chỉ còn vài căn dành cho khách hàng đặt sớm. Các biệt thự có diện tích từ 257m2 - 460m2, với giá bán dao động từ 1,5 tỷ - 2 tỷ đồng.
Một dự án khác đang được các sàn BĐS chào bán, đó là dự án biệt thự mang tên Sky Villas Ba Vì, theo lời quảng cáo khu vực này rộng hàng chục ha với những biệt thự cao cấp được xây dựng cùng hệ thống bể bơi, spa, bar, hầm rượu, karaoke… “Hiện các căn biệt thự đã được đặt mua và sẽ ký hợp đồng với khách. Giá bán căn biệt thự này được chào bán từ 1,5 đến 2,1 tỷ đồng/căn”, một nhân viên môi giới cho biết.
Một số dự án lớn khác cũng đang được rao bán tại các sàn BĐS, đó là khu Diamond Hills hay khu biệt thự liền kề Yên Bài Top Hills Villas. Giá bán trung bình khoảng 1,5 tỷ đồng/căn. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, nhân viên bán hàng cho biết, ngày mùng 9 Âm lịch (tức 18/2/2016), khu biệt thự Diamond Hills đã được động thổ. “Dự kiến sau 4 tháng sẽ bàn giao nhà, cuối năm 2016, sẽ bàn giao sổ đỏ”, nhân viên này khẳng định. Biệt thự nằm trọn trên 1 quả đồi, hướng ra hồ. Ngoài ra, resort còn có các dịch vụ: nhà hàng, bể bơi, khu thiền, khu vui chơi trẻ em, câu cá… Biệt thự có giá từ 2,2- 2,8 triệu đồng/m2.
Tại xã Vân Hòa, nằm gần trụ sở của UBND xã, hàng chục ngôi biệt thự hoành tráng nằm trong quần thể khu biệt thự nghỉ dưỡng mang tên Tản Viên Villa đã hình thành. Theo tìm hiểu, đây là chuỗi biệt thự nghỉ dưỡng trước đó do Công ty Đầu tư Archi Land quản lý khai thác, hiện nay nó được chuyển giao cho một đơn vị khác khai thác. Toàn bộ khu biệt thự này được xây dựng dọc theo khu đồi Bơn nhìn ra hồ Đập Đống với hạ tầng đường sá được thi công rất bài bản.
Buông lỏng hay tiếp tay?
Qua tìm hiểu được biết những khu biệt thự, resort nêu trên hầu hết được hình thành từ đất khai hoang, sau đó được sang nhượng giữa các cá nhân. Thậm chí nhiều trong số này đã được chính quyền cấp sổ đỏ cho các chủ đất. “Các khu này được xây dựng từ năm 2008, đặc biệt từ năm 2010 là thời điểm cơn sốt đất từ thông tin quy hoạch trục Thăng Long - Ba Vì nên có rất nhiều người từ Hà Nội lên mua để xây dựng biệt thự”, một vị cán bộ địa chính xã Yên Bài nói.
Điều đáng nói, dù chính quyền các xã này khẳng định khu biệt thự, khu resort sai phạm trong việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép trong nhiều năm. Tuy nhiên, có trường hợp mới chỉ có các biên bản vi phạm hành chính được lập nên, trong khi các khu biệt thự vẫn cứ hoàn thiện đưa vào sử dụng. Đơn cử, về sai phạm của 57 biệt thự thuộc khu Zen Resort Điền Viên Thôn, lãnh đạo UBND xã Yên Bài thừa nhận, khu này có nhiều sai phạm về việc sử dụng đất sai mục đích, xây dựng không phép từ nhiều năm nay. UBND xã mới lập biên bản vi phạm hành chính về những vi phạm này.
“Nguồn gốc khu đất trong dự án Điền Viên Thôn là đất dân khai hoang và chuyển nhượng trái phép cho một số người ở Hà Nội lên mua. Khi tiến hành xây dựng họ không lập dự án, không trình báo với xã và các ngành chức năng. Phần lớn khu đất Điền Viên Thôn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, lãnh đạo UBND xã Yên Bài cho biết.
Những sai phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng tại 2 xã Vân Hoà và Yên Bài đã từng được các cơ quan chức năng Hà Nội kiểm tra. Kết quả kiểm tra cho thấy đất sử dụng xây biệt thự tại Yên Bài và Vân Hòa là đất lâm nghiệp và chưa được chuyển đổi thành đất ở theo đúng quy định của pháp luật. Nhiều quyết định của huyện và xã đã vượt quá thẩm quyền hoặc không đúng thẩm quyền, bao gồm cả việc cấp sổ đỏ cho các lô đất nêu trên.
“Cơ quan chức năng đã yêu cầu ngừng thi công các khu biệt thự tại hai xã Yên Bài và Vân Hòa do có nhiều vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng. Nhiều cán bộ đã bị xử lý, nhưng việc xử lý tận gốc cũng không phải dễ”, một vị cán bộ nói.

Trao đổi với Tiền Phong, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết, trước phản ánh của dư luận, UBND huyện đã có văn bản đình chỉ xây dựng sai phép tại khu nghỉ dưỡng Zen Resort Điền Viên Thôn thuộc xã Yên Bài. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tháo dỡ những phần xây dựng vi phạm trật tự xây dựng. Nếu chủ đầu tư không chấp hành, lực lượng chức năng sẽ tổ chức cưỡng chế.

Mời quý độc giả xem video resort trái phép giữa Rừng Quốc gia Ba Vì:
Nguồn Youtube
Theo Tiền Phong

Bình luận(0)