Dự án trái phiếu CP 600 tỷ xây dở bỏ hoang thành chuồng gà

Google News

Dự án bỏ hoang sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 600 tỷ, nằm phơi sương phơi nắng suốt nhiều năm gây lãng phí rất lớn cho ngân sách Quốc gia.

Công trình nhà ở SV nhìn từ phía xa là một tòa tháp bỏ hoang với sắt thép ngổn ngang nằm giữa trời. (Ảnh: Phong Trần) 
Đó là thực tại ở một công trình đồ sộ có diện tích hàng nghìn m2 đất, được đầu tư xây dựng nằm ở vị trí trung tâm của phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa. Qua tìm hiểu được biết, dự án bỏ hoang này là dự án đầu tư xây dựng cụm nhà sinh viên khu phía Nam Thành, TP Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại quyết định số 858/QĐ-UBND ngày 17/3/2010 với tổng mức đầu tư ban đầu cho dự án là 483.183,0 triệu đồng (gần năm trăm tỷ đồng). Do Sở xây dựng tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư và Tổng công ty cổ phần Miền Trung là đơn vị thi công.
Chỉ sau hơn 2 tháng ra Quyết định, đến ngày 31/5/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa lại ban hành tiếp Quyết định số 1854/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh dự án với nội dung: 3 khối nhà 15 tầng (nhà SV1, có diện tích xây dựng 3.560m2; nhà ở SV2 và SV3 có diện tích xây dựng của mỗi nhà là 1.320m2), với tổng số vốn đầu tư là 591.724,0 triệu đồng (năm trăm chín mươi mốt tỷ, bảy trăm hai mươi tư triệu đồng), bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thời gian thực hiện không quá 5 năm. Do tổng công ty cổ phần Miền Trung đã triển khai thi công hạng mục Nhà SV3; khởi công xây dựng ngày 1/12/2010.
Sau khi được điều chỉnh nâng số tiền lên đến gần 6 trăm tỷ, cho đến ngày 29/7/2011, đơn vị thi công đã thi công xong phần sàn tầng 10, và tạm dừng thi công với lý do vốn trái phiếu Chính phủ, năm 2011 không bố trí nguồn vốn dự án này nên công trình đã bị dừng lại.
 Cận cảnh bên trong công trình trăm tỷ bỏ hoang chòi sắt nằm phơi sương, phơi nắng nhiều năm nay. (Ảnh: Phong Trần)
Vậy là chỉ sau hơn 2 tháng, người đứng đầu tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra đến 2 QĐ, trong đó có 1 QĐ điều chỉnh nâng số tiền đầu tư cho dự án này lên đến hơn 108 tỷ đồng, nhưng dự án này vẫn không được thi công hoàn thành khiến người dân đặt ra một câu hỏi nghi vấn đó là vì sao dự án được điều chỉnh một lúc với số tiền hơn 100 tỷ nhưng vẫn không được hoàn thành?
Theo nhiều người dân xã Quảng Thành cho biết, lúc đầu khi dự án này mới triển khai thì các công nhân ở đây thi công công trình này không quản ngày đêm, nhưng không biết lý do vì sao công trình này đã ngừng thi công mấy năm nay rồi bỏ hoang khiến một số gia đình chăn nuôi đã tận dụng không gian của tầng 1, biến nơi đây thành trang trại chăn nuôi gà vịt, còn trên các tầng khác thì rong rêu đã phủ kín nhiều năm nay.
Có mặt tại đại công trình trăm tỷ này, PV được chứng kiến bên ngoài là một hạng mục công trình đồ sộ, nhưng đã bị bỏ hoang như một bãi chiến trường, bên trong khuôn viên công trình cỏ và rêu xanh phủ kín hầu khắp các bức tường, còn sắt thép chờ để được thi công tiếp thì đã bị hen gỉ do phơi xương, nắng suốt một thời gian dài, nhiều chỗ đã nứt do công tác thi công ẩu của đơn vị thi công. Không chỉ có vậy, toàn bộ hệ thống tầng 1 đang được một số hộ dân tận dụng làm nơi để chăn nuôi gà, ngan và vịt khiến công trình này bốc mùi hôi thối khó chịu.
Bên trong tầng 1 của đại công trình này được người dân biến thành trang trại chăn nuôi gà vịt và bò, lợn. (Ảnh: Phong Trần) 
Trước sự việc một công trình giá trị cả trăm tỷ, dùng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ lại bỏ hoang nhiều năm trở thành nơi chăn nuôi gà vịt, PV đã liên lạc và làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa, thì được ông Nguyễn Minh Huân, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện dự án đã được dừng thi công do hết vốn, căn cứ vào văn bản số 2873/UBND - CN về việc phương án đầu tư nhà ở sinh viên tại xã Quảng Thành, TP Thanh Hóa, do nguồn vốn ngân sách tỉnh khó khăn, không có khả năng bố trí hoàn thành hạng mục nhà ở SV 3 và triển khai các hạng mục khác.
Do đó Sở Xây dựng đã đồng ý với Sở Kế hoạch và đầu tư chấp thuận chủ trương để Sở Xây dựng lập hồ sơ quyết toán phần khối lượng đã triển khai thực hiện tại dự án này, đồng thời sở đang nghiên cứu, đề xuất phương án với Ủy ban tỉnh Thanh Hóa lựa chọn nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án này theo hình thức xã hội hóa.
Vậy câu hỏi mà dư luận đặt ra đối với dự án trăm tỷ này là: Vì sao từ một dự án chỉ có số vốn đầu tư ban đầu là 483.183,0 triệu đồng (gần năm trăm tỷ) nhưng sau đó lại được điều chỉnh bằng QĐ số 1854/QĐ-ubnd ngày 31/5/2010, với tổng số tiền lên đến 591.724,0 triệu đồng (gần sáu trăm tỷ) nhưng công trình vẫn xây dựng dở dang và bỏ hoang phí nhiều năm như vậy? Liệu số tiền cho việc tiếp tục thi công như đại diện sở XD đã trả lời PV (theo hình thức xã hội hóa) thì công trình sẽ đội lên số tiền là mấy trăm tỷ nữa thì dự án mới được hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng mục đích và ý nghĩa của công trình này?
Câu hỏi trên xin dành cho UBND tỉnh Thanh Hóa, cần vào cuộc xác minh điều tra làm rõ vấn đề bức xúc của dư luận về dự án đã nằm phơi xương, phơi nắng nhiều năm nay.
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)