Dự án Sun Square xây vượt phép 4 tầng chưa phá dỡ: Phạt thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Chưa xin được Giấy phép bổ sung nhưng CĐT dự án Sun Square đã cho xây "vượt" 4 tầng là hành vi vi phạm pháp luật. Hiện CĐT vẫn chưa phá dỡ phần này.

Liên quan đến các vấn đề như thi công sai nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp, mặc dù vi phạm trật tự xây dựng, sau khi bị Đội Thanh tra Xây dựng lập biên bản, UBND phường ra quyết định đình chỉ, UBND quận Nam Từ Liên ban hành quyết định xử phạt, tuy nhiên, chủ đầu tư Dự án Sun Square không chấp hành ngừng thi công, vẫn tiếp tục cho hoàn thiện công trình. Hơn nữa, chủ đầu tư chưa xin được Giấy phép bổ sung mà đã cho xây dựng. Vậy việc này là đúng hay sai? Sai như thế nào và xử lý đến đâu?... Kiến Thức đã có cuộc trao đổi nhanh với luật sư Nguyễn Trọng Việt - Công ty Luật TNHH An Nam.
Trao đổi với Kiến Thức, luật sư Nguyễn Trọng Việt cho biết, thứ nhất, về trường hợp của Dự án chung cư Sun Square, khi đã có quyết định đình chỉ thi công công trình mà chủ đầu tư vẫn không chấp hành thì sẽ phải buộc dỡ công trình.
Cụ thể, theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 12 Nghị định 180/2007 xử lý vi phạm trật tự vi phạm đô thị thì: “Cưỡng chế phá dỡ nếu chủ đầu tư không thực hiện quyết định đình chỉ thi công xây dựng. Chủ đầu tư chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí lập phương án phá dỡ (nếu có) và chi phí tổ chức cưỡng chế phá dỡ”.
Đồng thời, áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng.
Việc chưa xin được Giấy phép bổ sung mà đã cho xây dựng "vượt" 4 tầng của chủ đủ tư dự án Sun Square là hành vi trái quy định của pháp luật.  
Mặc dù luật quy định là vậy, cơ quan chức năng cũng đã có các văn bản xử phạt cần thiết, tuy nhiên theo khảo sát của PV, đến thời điểm hiện tại 4 tầng "vượt" phép không bị phá dỡ. Chủ đầu tư dự án cũng không chấp hành ngừng thi công, vẫn tiếp tục cho hoàn thiện công trình. Hiện tổ hợp dự án gồm 5 tòa nhà đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 1 tòa nhà, còn 4 tòa đang trong quá trình hoàn thiện.
Thứ 2, theo Điều 89 Luật Xây dựng 2014 quy định: “Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp…”. Việc chưa xin được Giấy phép bổ sung mà đã cho xây dựng "vượt" 4 tầng của chủ đủ tư là hành vi trái quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp này, chủ đầu tư xây dựng không có giấy phép đã bị lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công xây dựng bị xử phạt hành chính theo khoản 3 Điều 27 Nghị định 121/2013/NĐ-CP: “Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng”.
Ngoài ra, nếu chủ đầu tư dự án chung cư Sun Square chưa khắc phục hậu quả theo quy định thì khách hàng mua phải các căn hộ mà Công ty Thăng Long gia xây "vượt tầng" hiện chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, chưa đủ hồ sơ pháp lý để đưa ra thị trường mua bán, giao dịch thì có thể sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.
Với trường hợp này, căn cứ trên nội dung hợp đồng về việc bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ hợp đồng thì khách hàng có quyền yêu cầu công ty hoàn lại số tiền đã thanh toán hoặc đặt cọc và yêu cầu được bồi thường thiệt hại.

>> xem thêm

Bình luận(0)