Điểm mặt đất công Đà Nẵng bị bán rẻ, sang tay lãi trăm tỉ

Google News

Khu đất công cuối đường Phạm Văn Đồng được bán giá 84 tỉ, chỉ 2 năm sau được chuyển nhượng cho người khác với giá 581,5 tỉ đồng.

Diem mat dat cong Da Nang bi ban re, sang tay lai tram ti
 Cà phê Memory (số 7 Bạch Đằng) và khách sạn Novotel (phía sau, trước đây là số 36, 38 Bạch Đằng) được Công ty xây dựng 79 mua lại của TP Đà Nẵng không qua đấu giá - Ảnh: N.P.V.
Có gì bất thường không trong 9 dự án và 31 nhà, đất công mà Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an vừa đề nghị chủ tịch UBND TP Đà Nẵng hợp tác cung cấp tài liệu để điều tra?
Đáng chú ý: 31 nhà, đất công sản trên đều nằm tại các vị trí đắc địa nhất ở Đà Nẵng và hầu hết được bán cho doanh nghiệp không qua đấu giá. Trong khi đó, theo quy định của Luật đất đai, khi bán nhà hoặc đất công sản, phải đưa ra đấu giá công khai.
Gọi giá 83 tỉ, bán 45 tỉ
Khu đất "vàng" ở số 16 Bạch Đằng mà Cơ quan an ninh điều tra đề nghị cung cấp hồ sơ trước đây là trụ sở của Sở Tư pháp Đà Nẵng. Khu đất này rộng gần 2.000m2, nằm ở vị trí hai mặt tiền đường Trần Phú và Bạch Đằng, quận Hải Châu.
Ngày 12-6-2014, ông Võ Duy Khương - lúc đó là phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - đã ký quyết định đưa ra đấu giá khu đất và nhà số 16 Bạch Đằng với giá khởi điểm hơn 83 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó việc đấu giá khu đất này bị yêu cầu dừng lại.
Bất ngờ, chỉ một thời gian sau, khu đất và nhà được giao cho Công ty cổ phần Bắc Nam 79 với giá 45 tỉ đồng.
Đến cuối năm 2016, tại khu đất này chủ đầu tư rầm rộ khởi công làm dự án nhà cao tầng. Tuy nhiên, đầu năm 2017, khi Thanh tra Chính phủ tiến hành khảo sát để thanh tra một số dự án, chủ đầu tư dừng lại mọi hoạt động.
Diem mat dat cong Da Nang bi ban re, sang tay lai tram ti-Hinh-2
 Khu đất "vàng" 16 Bạch Đằng hiện đã được che chắn lại để làm dự án - Ảnh: PV
Ngoài ra, một số khu đất ở số 36 và 38 Bạch Đằng trước đây là khách sạn Sông Hàn và trụ sở TAND TP Đà Nẵng cũng được bán cho doanh nghiệp không thông qua đấu giá. Tổng diện tích 2 khu đất này hơn 3.700m2.
Còn tại khu đất số 126 Ông Ích Khiêm (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê, nằm ở trung tâm TP), hiện chủ đầu tư đang triển khai dự án nhà ở Phú Gia Compoud.
Khu đất có diện tích 20.093m2 này trước đây là trụ sở Công ty Cơ khí ôtô và thiết bị điện Đà Nẵng. Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng với giá bán trọn gói là 100 tỉ đồng và bán với giá đó mà không qua đấu giá.
Diem mat dat cong Da Nang bi ban re, sang tay lai tram ti-Hinh-3
 Vị trí 31 nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng đang được cơ quan công an điều tra - Đồ họa: TẤN ĐẠT.
Bên cạnh đó, còn một số khu đất mà Cơ quan an ninh điều tra đề nghị cung cấp hồ sơ để điều tra nằm trên tuyến đường "vàng" Lê Duẩn.
Điển hình như nhà 57 Lê Duẩn có 1.770m2, năm 2010 UBND TP Đà Nẵng đã bán không qua đấu giá.
Khu đất số 319 Lê Duẩn (nằm ở ngã ba Lê Duẩn - Hoàng Hoa Thám) trước đây là một hợp tác xã cũng đã được bán không qua đấu giá. Tại thời điểm bán khu đất này cho doanh nghiệp, một số xã viên đã đâm đơn khiếu nại nhưng sau đó mọi chuyện rơi vào im lặng.
Trong khi đó, khu đất số 318 Lê Duẩn (trước đây là trụ sở Công an phường Tân Chính, quận Thanh Khê), từ một trụ sở rộng rãi nằm ở ngã ba đường, đến năm 2014, trụ sở Công an phường Tân Chính buộc phải dời đi để nhường miếng đất "vàng" cho doanh nghiệp.
Đổi lại trụ sở công an phường được hoán đổi là ngôi nhà ống, nằm ở đường Hải Phòng, diện tích nhỏ hơn rất nhiều trụ sở cũ.
Diem mat dat cong Da Nang bi ban re, sang tay lai tram ti-Hinh-4
 Nhà 57 Lê Duẩn, Đà Nẵng trước đây được bán không qua đấu giá nay là cơ sở kinh doanh - Ảnh: PV
Sang qua sang lại, lãi hàng trăm tỉ đồng
Năm 2006, UBND TP Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất phía nam, cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng.
Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm") chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá 581,5 tỉ đồng.
Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu tư địa ốc ôtô Phương Trang với giá 585 tỉ đồng.
Ngoài ra, khu đất 29ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty cổ phần 79 thấp hơn giá TP quy định, làm lợi cho công ty này hàng trăm tỉ đồng?
Theo Nhóm PV/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)