Đại gia địa ốc dốc tiền vào “đất vàng” Thủ Thiêm là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Vượt qua nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc… trở thành đối tác chiến lược phát triển quỹ đất "vàng" Thủ Thiêm, Hong Kong Land đang khiến dư luận hết sức tò mò.

Thông tin mới đây trên Tiền phong cho biết, HĐQT CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TPHCM (Mã CK: CII) đã quyết định chọn Hong Kong Land là đơn vị đối tác để cùng CII phát triển quỹ đất 96 ha nhận được từ dự án BT Thủ Thiêm (đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc và hoàn thiện đường trục Bắc - Nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).
Như vậy, Hong Kong Land đã vượt qua nhiều nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc… để được CII chọn là đối tác chiến lược khai thác quỹ đất 96 ha trong khu đô thị Thủ Thiêm. Điều này khiến dư luận hết tò mò về “đại gia" địa ốc Hong Kong phát triển quỹ đất "vàng" Thủ Thiêm này là đơn vị như thế nào?
Dai gia dia oc doc tien vao
 Khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: Lucas Nguyễn.
Hong Kong Land được thành lập vào năm 1889 và có mặt tại hầu hết các thành phố lớn trên khắp châu Á. Vào những năm 1995 – 1996, Hong Kong Land đã đặt chân vào thị trường Việt Nam với 2 dự án tòa nhà văn phòng là 63 Lý Thái Tổ và Tòa nhà Trung tâm tại 31 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Báo cáo tài chính sơ bộ vừa được Hong Kong Land công bố cho thấy, lũy kế lợi nhuận cả năm đạt 3,521 tỷ USD, trong đó nguồn thu từ đầu tư bất động sản đóng góp xấp xỉ 2,55 tỷ USD. Hơn nữa, đây là một trong những nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên đặt chân vào thị trường địa ốc Việt Nam từ giữa thập niên 90.
Hiện đơn vị này có tỷ lệ góp vốn trên 50% tại 3 dự án và doanh nghiệp trong nước là tòa nhà Central Building, Công ty TNHH Quốc tế Đoàn Kết và công ty TNHH Nassim JV (chủ đầu tư dự án căn hộ cao cấp The Nassim Thảo Điền). Ước tính tổng vốn góp vào khoảng 22,3 triệu USD.
Từ năm 2015, Hongkong Land quay trở lại Việt Nam bằng thương vụ bằt tay với Son Kim Land cùng phát triển dự án cao cấp The Nassim tại quận 2.
Vào năm 2009, “khu đất vàng” 164 Đồng Khởi, quận 1 được đưa ra đấu thầu và đã thu hút gần 70 nhà đầu tư xin tham gia, trong đó có liên doanh nhà đầu tư Hong Kong Land. Tháng 7/2013, UBND TP.HCM đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư với việc chỉ định Hong Kong Land và Sumitomo & Development thực hiện dự án này. Tuy nhiên, nhiều năm sau liên doanh này đã rút lui và TP.HCM tổ chức đấu thầu tìm nhà đầu tư mới.
Ông Robert Wong – Giám đốc điều hành của Hong Kong Land nhận định: “Thị trường bất động sản tại Việt Nam đang phát triển mạnh, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp. Sau thời gian dài tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, chúng tôi quyết định đẩy mạnh đầu tư tại đây và hợp tác cùng các doanh nghiệp uy tín trong nước và am hiểu thị trường nội địa để phát triển”.
Được biết, dự án BT Thủ Thiêm có tổng vốn đầu tư hơn 2.641 tỷ đồng, được triển khai trên khu đất “vàng” có diện tích hơn 96.000 m2 được giao theo hình thức ổn định lâu dài và cho thuê sử dụng 50 năm. Các hạng mục sắp triển khai gồm xây dựng đường trục đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm 1 đến đại lộ Mai Chí Thọ, các tuyến đường nội bộ và hệ thống cấp thoát nước, chiếu sáng, thông tin liên lạc và cây xanh.
CII không tiết lộ nội dung cụ thể của bản hợp đồng ký với đại gia bất động sản Hong Kong mà chỉ cho biết sẽ bắt đầu quá trình thương thảo nội dung chi tiết của việc hợp tác đầu tư này.
Trước đó, theo Trí thức trẻ, TP HCM giao cho CII khu đất trên nhằm sử dụng ổn định lâu dài (để xây dựng nhà ở) và 6.053,6 m2 đất sử dụng 50 năm (để xây dựng văn phòng cho thuê), trả tiền thuê đất một lần cho toàn thời gian thuê. Quy mô dự án hơn 60 căn hộ cao cấp.
Hiện nay thì CII đang triển khai dự án Thủ Thiêm Lake View giai đoạn 1 tới phần móng. Dự án gồm 105 căn hộ cao cấp được xây dựng trên khu đất rộng 1.4 ha. Dự án đã được bán hết nhanh chóng và dự kiến bàn giao vào Q2/2017.
Trong tương lai tại CII khu vực này sẽ được triển khai thêm dự án Marina Bay, dự án cao ốc 152 Điện Biên Phủ rộng khoảng 6,000 m2 nhưng chưa rõ kế hoạch triển khai.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)