Cận cảnh “chiếc áo vá” hơn 20 loại gạch, đá lát ở Hồ Gươm

Google News

UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang lên kế hoạch thay thế hơn 20 loại gạch, đá lát ở Hồ Gươm bằng đá tự nhiên Granite dầy 10 cm, có nguồn gốc từ Bình Định.

Kế hoạch này được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều người cho rằng, gạch đá vỉa hè còn bền đẹp, không nhất thiết phải thay thế, còn một số chuyên gia đồng tình với dự án này để xóa cảnh “chắp vá” ở khu vực này.
 Chi hàng tỷ đồng, nhưng vỉa hè Hồ Gươm vẫn như 'chiếc áo vá' với nhiều loại gạch, đá lát.
Theo lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm, sau nhiều đợt sửa chữa, vỉa hè, đường dạo quanh Hồ Gươm hiện có hơn 20 loại gạch đá khác nhau và thiếu đồng bộ. Do vậy, đợt cải tạo lần này thành phố sẽ cải tạo tổng thể, đem lại bộ mặt hoàn chỉnh cho khu vực Hồ Gươm.
Được biết, dự kiến gạch, đá lát ở Hồ Gươm sẽ được thay thế toàn bộ bằng đá tự nhiên Granite có độ dầy 10 cm, với nguồn gốc từ tỉnh Bình Định chứ không phải các loại đá tự nhiên có nguồn gốc từ Thanh Hóa mà nhiều quận Hà Nội đang lát cho vỉa hè hiện nay.
Dù chi hàng tỷ đồng nhưng hiện vỉa hè, đường dạo quanh Hồ Gươm có hơn 20 loại gạch đá khác nhau và thiếu đồng bộ như "chiếc áo vá". 

 Vỉa hè phía ngoài Hồ Gươm sát đường Đinh Tiên Hoàng được lát bằng gạch block cũ.

 

 Trước tình trạng thiếu đồng hồ, Hà Nội có kế hoạch lát mới bằng đá tự nhiên vào cuối năm nay.
Được biết, dự kiến xung quanh Hồ Gươm sẽ được thay thế toàn bộ bằng đá tự nhiên Granite có độ dầy 10 cm, với nguồn gốc từ tỉnh Bình Định chứ không phải các loại đá tự nhiên có nguồn gốc từ Thanh Hóa mà nhiều quận Hà Nội đang lát cho vỉa hè hiện nay. 

 Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc lát loại đá trên dễ trơn trượt, gây nguy hiểm.

 

 Rất nhiều loại gạch khác nhau được lát trên một nền, một khu vực gần nhau.
 Hồ Gương đang mang hơn 20 loại gạch đá với nhiều hình dạng, kích thước, hoa văn khác nhau. Các viên gạch vuông có cạnh 20cm, 30cm, 50cm tùy loại.

  Nhiều chỗ, gạch vỡ vụn xuống cấp.


 Việc lát lại toàn bộ gạch, đá xung quanh Hồ Gươm đang trong quá trình lấy ý kiến người dân.

 Ngoài hình khối cạnh đa giác đều, còn có loại gạch hình quạt với nhiều màu sắc đa dạng.

 

 

 Tại vỉa hè đầu đường Lê Thái Tổ gần quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục được lát đá xanh dịp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội hiện còn khá mới. Nhưng sau đấy việc lát đá xanh có kích thước lớn này phải tạm dừng vì nhiều ý kiến khác nhau.

 Nhiều chỗ nền gạch vẫn còn đẹp và việc thay thế được nhiều người cho là lãng phí.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Sỹ Liêm cho rằng, việc thay đổi lớn về hạ tầng kỹ thuật ở Hồ Gươm cần phải cẩn trọng vì đây là di tích đặc biệt quốc gia. Theo ông, ngoài việc lấy ý kiến nhân dân cần phải tham vấn các chuyên gia, nhà khoa học để tạo sự đồng thuận cho dự án.
Ông Liêm cũng lưu ý, quận Hoàn Kiếm phải chọn giải pháp kỹ thuật tốt tạo độ nhám bền vững cho đá granite, tránh trơn trượt trong những ngày mưa. Ngoài ra, quá trình lát đá cũng phải để tạo khe hở cho nước mưa thoát xuống lòng đất. “Lát đá tự nhiên, tổng mức đầu tư có thể rất đắt, thế nhưng nếu nó mang lại lợi ích lớn, lâu dài thì vẫn phải làm”, ông Liêm nhấn mạnh.
Theo Duy Phạm/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)