5.500 m2 "đất vàng" Hồ Tây ế ẩm

Google News

Mặc dù tọa lạc tại vị trí đắc địa với 5.450 m2 "đất vàng" Hồ Tây nhưng phiên IPO của Hãng phim truyện Việt Nam không tránh khỏi tình trạng ế ẩm.

Theo kết quả phiên đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) ngày 14/4/2016 vừa qua, VFS chỉ bán được 115 ngàn cổ phần trong tổng số 525 ngàn cổ phần đem ra chào bán, thu về gần 1,2 tỷ đồng.
Theo phương án, sau CPH, Nhà nước nắm giữ 20%, cán bộ CNV 4,5% và 65% bán cho một doanh nghiệp không mấy liên quan đến lĩnh vực điện ảnh là Tổng Công ty Vận tải thủy (VIVASO) với giá chào bán thấp nhất: 10.200 đồng/cp.
Kết quả “ế ẩm” trên cũng không nằm ngoài dự đoán của giới đầu tư khi tài liệu cổ phần hóa của VFS được công bố.
Hãng Phim truyện Việt Nam được thành lập năm 1953, với lịch sử 56 năm tồn tại và phát triển gắn chặt với ngành điện ảnh và các hoạt động nghệ thuật.
Tuy vậy, VFS lại rơi vào cảnh thua lỗ triền miên. Đến thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, VFS có khoản lỗ lũy kế 39,6 tỷ đồng, chủ yếu do các bộ phim làm theo đơn đặt hàng của Nhà nước trong giai đoạn 2004-2014 (lỗ 34,3 tỷ đồng). Hiện công ty còn nợ tiền thuê đất 5,7 tỷ đồng.
Hãng phim truyện Việt Nam đang sử dụng khu đất gần 5.500 m2 đất tại số 04 Thụy Khuê ven hồ Tây. 
VFS cho biết, trong những năm gần đây, nguyên nhân thua lỗ do kinh phí sản xuất phim lớn và thời gian kéo dài. Nguồn phí để thực hiện các dự án phim còn hạn chế và chủ yếu đến từ đặt hàng của Nhà nước.
Doanh nghiệp cũng chưa có chiến lược mở rộng sản xuất kinh doanh và tối đa hóa nguồi nhân lực, dẫn đến kết quả kinh doanh thua kém. Doanh thu chính đến từ phim song sản xuất của VFS lạc hậu, thời gian đầu tư sản xuất dài trong khi doanh thu thấp.
Điểm sáng duy nhất hút các nhà đầu tư đó là những lô đất vàng Hồ Tây mà VFS đang sở hữu. Trụ sở của VFS được đặt tại số 4 Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) với diện tích sử dụng gần 5.500 m2.
Công ty còn có 905m2 ở Hoàng Hoa Thám làm khu chứa đạo cụ, đoàn xe và quản lý khu đất rộng 6.382 m2 tại Đông Anh (Hà Nội) là trường quay phim.
Tuy vậy, trên thực tế thì khu đất mà VFS hiện đang được sử dụng không được đưa vào tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa. Khu đất số 4 Thụy Khuê được hãng phim này sử dụng dưới hình thức thuê của nhà nước. Khu đất này vẫn thuộc thành phố Hà Nội và hãng phim chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như một số đơn vị khác.
Theo tính toán, với giá trị thị trường định giá cho cổ phiếu của VFS chỉ “nhỉnh” hơn mệnh giá ở mức 10.200 đồng/CP thì hơn 5 triệu cổ phiếu VFS chỉ dừng ở mức hơn 50 tỷ đồng.
Trong khi, theo Quyết định 4126/QĐ-BVHTTDL ngày 26/11/2015 của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, tổng giá trị thực tế của Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam tại thời điểm 30/09/2014 là hơn 91,7 tỷ đồng.
Sau cổ phần hóa, VFS dự kiến ngoài phim truyện và nghệ thuật sẽ mở rộng lĩnh vực kinh doanh khác như kinh doanh nhà hàng, quán ăn, xuất khẩu các mặt hàng kinh doanh của công ty. Công ty đặt mục tiêu năm 2016 đạt doanh thu 45 tỷ đồng và bỏ ngỏ chỉ tiêu lợi nhuận.
Theo An Ninh Tiền Tệ

Bình luận(0)