26 biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên xây không phép: CĐT “cầm đèn chạy trước ô tô”?

Google News

(Kiến Thức) - Trước sức ép của dư luận, ông Đặng Văn Đại - Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty CP Khai Sơn - đã lên tiếng giải thích về 26 căn biệt thự Khai Sơn Hill xây dựng không phép.

Để tìm hiểu thông tin mới nhất về 26 căn biệt thự xây dựng không phép tại dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 - Biệt thự Khai Sơn Hill nằm trong dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi khu đô thị mới Thượng Thanh do Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư, ngày 3/4, Kiến Thức đã liên hệ với Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy Nguyễn Quốc Văn. Ông Văn cho biết sẽ sắp xếp lịch gặp PV và có câu trả lời sau.
Trước đó, để làm rõ hơn về việc Công ty Cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội đã xin được giấy phép cho 26 căn biệt thự xây không phép này hay chưa, Kiến Thức đã đến trụ sở công ty này tại địa chỉ 22 Ngõ Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng để liên lạc, tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, một số nhân viên tại đây cho biết, công ty đang bận chuyển cơ quan nên chưa có ai để tiếp nhận và hẹn lịch làm việc với PV được.
Mặt khác, trong vai khách hàng cần mua biệt thự tại đây, Kiến Thức đã liên hệ với một nhân viên môi giới (người này nhận là nhân viên bán hàng của Công ty Cổ phần Khai Sơn) để tìm hiểu thông tin.
Theo giới thiệu của nam nhân viên môi giới, dự án Khai Sơn Hill nằm trong dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi khu đô thị mới Thượng Thanh.
Khu Biệt thự Khai Sơn Hill Long Biên này bao gồm 66 căn biệt thự, có diện tích từ 161m2 đến 400m2. Giá dao động từ 56 triệu đồng/m2 đến 72 triệu đồng/m2, tương đương với giá từ 12 tỷ đến 32 tỷ đồng cho 1 căn biệt thự tùy diện tích và vị trí.
26 biet thu Khai Son Hill Long Bien xay khong phep: CDT “cam den chay truoc o to”?
26 căn biệt thự xây dựng không phép tại dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 - Biệt thự Khai Sơn Hill.
Mặc dù vẫn đang trong quá trình xây dựng, thế nhưng, theo nhân viên này: "Hiện công ty đã bán được hơn 40% tổng số biệt thự”. Khi PV thắc mắc về thông tin các biệt thự xây sai phép, nhân viên môi giới khẳng định: Công ty đang hoàn thiện thủ tục xin giấy phép và việc xin giấy phép muộn không ảnh hưởng gì đến tiến độ công trình.
Trước đó, trao đổi với báo chí ngày 13/3, ông Nguyễn Mạnh Trình - Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, xác nhận: Khai Sơn Hill Long Biên là dự án đối ứng BT thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt tỉ lệ 1/500 bao gồm 66 căn biệt thự thấp tầng, trong đó có 26 căn biệt thự có diện tích lớn hơn 500m2 cần phải xin giấy phép xây dựng, còn lại 40 căn không phải xin phép. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng 26 căn biệt thự có diện tích hơn 500m2 mà không có giấy phép xây dựng.
Ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Cổ phần Khai Sơn với mức phạt là 80.000.000 đồng và yêu cầu đình chỉ thi công.
Quyết định này nêu rõ: Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình GPXD do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ”, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phía chủ đầu chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình giấy phép xây dựng.
Trả lời về việc tại sao UBND quận không tiến hành phá dỡ công trình Khai Sơn Hill Long Biên xây dựng không phép, ông Nguyễn Mạnh Trình cho hay: "Về việc này, chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư giải trình và được biết, chủ đầu tư đã liên hệ với Sở Xây dựng để xin cấp GPXD nhưng vì cần bổ sung thêm một số giấy tờ nên giờ vẫn phải chờ"...
26 biet thu Khai Son Hill Long Bien xay khong phep: CDT “cam den chay truoc o to”?-Hinh-2
Công ty CP Khai Sơn khẳng định đối với 26 căn biệt thự chưa hoàn thiện GPXD đã dừng thi công.
Trước đó, chia sẻ trên Infornet, ông Đặng Văn Đại - Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty CP Khai Sơn cho hay, tổng thể dự án đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận đầu tư, một số hạng mục theo quyết định phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và không phải cấp GPXD. Theo cách hiểu đó, công ty đã thực hiện dự án. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng vào kiểm tra và kết luận khu biệt thự Khai Sơn Hill gồm 40 căn thuộc diện miễn GPXD và 26 căn còn lại có diện tích trên 500m2 phải có GPXD. Sau đó, Công ty cũng đã chấp hành tuyệt đối việc đình chỉ thi công.
“Chúng tôi không trốn tránh trách nhiệm, hiện Sở Xây dựng đã tiếp nhận hồ sơ của Công ty để làm thủ tục cấp phép. Phía công ty đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ, đẩy nhanh tiến trình cấp GPXD theo quy định pháp luật”, ông Đại nói.
Liên quan đến thông tin công ty vẫn tiếp tục xây dựng ở những công trình sai phép bất chấp lệnh đình chỉ, ông Đại khẳng định đối với 26 căn biệt thự chưa hoàn thiện GPXD đã tuyệt đối dừng thi công.
“Sau khi UBND quận Long Biên ban hành quyết định xử phạt hành chính và yêu cầu dừng thi công vào tháng 11/2017, công ty đã nghiêm túc thực hiện. Một số thông tin phản ánh công trường vẫn hoạt động, thực tế là anh em công nhân tiến hành xây dựng, hoàn thiện ở 40 căn được miễn GPXD”, ông Đại khẳng định.
Mặc dù đại diện chủ đầu tư Khai Sơn Hill đã trần tình như vậy nhưng không phải ai cũng tán đồng ý kiến này. Nhiều câu hỏi được đặt ra là: Với tư cách là chủ đầu tư chuyên nghiệp, Khai Sơn phải biết quy định của việc xây dựng công trình. Tại sao lại để việc không được cấp phép vẫn xây dựng diễn ra, hơn nữa, số lượng căn hộ sai phép lại không hề ít.
"Ở đây cần bàn đến trách nhiệm của chủ đầu tư với việc tuân thủ quy định của pháp luật. Nếu tuân thủ nghiêm thì đã không để xảy ra hiện tượng này. Vì thế, với tư cách khách hàng, tôi không đánh giá cao việc xây dựng trước rồi mới đi xin giấy phép bổ sung sau của Khai Sơn", chị Vũ Thủy (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nói.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)