10 năm 3 lần đổi chủ: Siêu dự án 'Vầng Trăng Khuyết' vẫn hoang vu

Google News

Trong vòng 10 năm đã 3 lần đổi chủ, siêu dự án Sunrise Bay (Vầng trăng khuyết) được kỳ vọng là Marina Bay Sands của Việt Nam - đến nay vẫn chưa hiện hình hài. 

Siêu dự án bỏ hoang 10 năm sau 3 lần đổi chủ
Đã 3 lần đổi chủ sau gần 10 năm ra đời (2008), dự án Sunrise Bay (Vầng trăng khuyết) hay còn gọi là Khu Đô thị mới Quốc tế Đa Phước - dự án lấn biển với quy mô lớn , được kỳ vọng là Marina Bay Sands của Việt Nam - đến thời điểm hiện tại vẫn chưa “hiện hình” đã để lại bao niềm nuối tiếc cho người dân Đà Nẵng.
Còn nhớ, tại lễ khởi công Dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước vào ngày 29/2/2008 - cách đây gần 10 năm - chủ dự án đã giới thiệu đây là dự án bất động sản lớn thứ hai của Tập đoàn Daewon đầu tư trên toàn thế giới và là dự án bất động sản lớn nhất của tập đoàn tại Việt Nam với tên gọi Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (D-City) xây dựng trên diện tích 210ha.
Đây là dự án phức hợp bao gồm: các resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, khu khách sạn cao tầng, căn hộ cao cấp kết hợp đài quan sát để ngắm toàn cảnh Thành phố Đà Nẵng từ trên cao được bố trí dọc theo vòng cung ôm lấy vịnh Đà Nẵng trông tựa như “vầng trăng khuyết”. Khu chung cư 33 tầng tổng cộng 8.500 căn hộ; khu trường học quốc tế, câu lạc bộ biển, bến du thuyền, khu nhà phố, biệt thự... với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 250 triệu USD.
Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành xây dựng hạ tầng trong 15 tháng, đưa vào sử dụng các hạng mục chính kể cả sân golf từ 24 - 36 tháng và hoàn tất việc đầu tư toàn bộ dự án trong vòng 10 năm kể từ ngày khởi công.
10 nam 3 lan doi chu: Sieu du an 'Vang Trang Khuyet' van hoang vu
 Phối cảnh dự án The Sunrise Bay
Đến bây giờ, tất cả dự án chỉ là trên giấy từ nhiều năm và chỉ mới dừng lại ở khâu san lấp. Tất cả chỉ là những bãi đất hoang vu, cỏ dại.
Đến năm 2016, Daewon rút khỏi dự án và chuyển nhượng toàn bộ vốn đã góp vào dự án này cho công ty Việt Nam là Công ty CP Nova–Bắc Nam 79 và đổi tên Công ty TNHH Daewon Cantavil thành Công ty TNHH Sunrise Bay vào tháng 1/2017 có sự tham gia của đại gia BĐS hàng đầu Việt Nam đến từ Sài Gòn: Novaland.
Tập đoàn Novaland nhận chuyển nhượng phần vốn góp trị giá gần 1.939 tỷ đồng vốn điều lệ tại Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức – đơn vị đang đang sở hữu vốn góp tương đương với 19% trong dự án. Mục tiêu việc mua vốn góp Công ty Gia Đức là tiền đề để Tập đoàn Novaland tiến đến chính thức sở hữu toàn bộ dự án The Sunrise Bay.
Về đâu “Vầng trăng khuyết”?
Số phận long đong của dự án “vầng trăng khuyết” với bao kỳ vọng sau khi thay tên đổi chủ chưa được bao lâu thì đại gia Novaland lại rời khỏi dự án và thay thế vào đó là một cái tên rất mới - Công ty Hoàng Huy ở thành phố Hồ Chí Minh.
10 nam 3 lan doi chu: Sieu du an 'Vang Trang Khuyet' van hoang vu-Hinh-2
 Một góc dự án The Sunrise Bay ở thời điểm hiện tại
Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư TP Đà Nẵng - ông Trần Văn Sơn - cho biết tên dự án và tên công ty triển khai dự án không có thay đổi, chỉ chuyển nhượng cổ đông. Trước đây cổ đông chính là Nova 79 thì nay là Công ty Hoàng Huy.
“Hình thức chuyển nhượng là chuyển nhượng vốn (chỉ thay đổi cổ đông), công ty này nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh nên Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh thực hiện thủ tục liên quan chuyển nhượng và các thủ tục về nghĩa vụ thuế.”, ông Sơn nói.
Để đầu tư vào dự án, Novaland đã chi 1.939 tỷ đồng sở hữu công ty Công ty TNHH Bất động sản Gia Đức – đơn vị đang đang sở hữu vốn góp tương đương với 19% trong dự án. Điều này minh chứng giá trị dự án The Sunrise Bay rất lớn. Để trở thành cổ đông chính của The Sunrise Bay thì công ty Hoàng Huy chắc chắn phải rót vào dự án này khoản tiền không nhỏ.
Tại dự án The Sunrise Bay, Sở Kế hoạch Đầu tư TP Đà Nẵng cho biết dự án này có hai giai đoạn. Giai đoạn 1, doanh nghiệp đã hoàn thiện về đánh giá tác động môi trường và có giấy phép xây dựng. Riêng sân gôn nằm trong giai đoạn 2 chưa được cấp phép và đang làm thủ tục xin phép Thủ tướng chuyển đổi mục đích sử dụng từ sân gôn sang đất nhà ở.
“Hiện Sở đã phối hợp Sở Xây dựng làm báo cáo gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch Đầu tư đang xử lý. Hy vọng những vướng mắc sẽ được tháo gở.”, Giám đốc Sở KH&ĐT Đà Nẵng Trần Văn Sơn cho biết.
Còn Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khẳng định: Việc chuyển đổi đất sân gôn sang đất ở đô thị ở dự án Khu Đô thị Quốc tế Đa Phước vẫn đang chờ Thủ tướng quyết định.
Liệu sau lần đổi chủ thứ 3, ước mơ một khu đô thị đẳng cấp Quốc tế như “Vầng trăng khuyết” có thành hiện thực?. Đó vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời. Khi hàng loạt thủ tục pháp lý vẫn chưa được tháo gỡ, việc cả khu đất rộng hàng trăm ha lẫn biển lớn nhất miền Trung tiếp tục bị bỏ hoang là điều khó tránh khỏi.
Theo Vũ Trung - P.Nguyên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)